Hy vọng từ thang cứu đuối nước

Điền Bắc 23/07/2021 08:13

Cứ mỗi dịp hè, thông tin về các ca đuối nước luôn làm nhói đau các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội. Từ sông suối, ao hồ, đập nước, thậm chí những con mương nhân tạo, đâu cũng có thể trở thành “cửa tử” cho các em nhỏ, có thể cả người lớn. Tại huyện Yên Thành (Nghệ An) hiện có mô hình thang chống đuối nước được làm từ những lốp xe gắn với nhau, với hy vọng hạn chế phần nào những vụ đuối nước thương tâm.

Mô hình thang cứu đuối nước đang được tuổi trẻ huyện Yên Thành nhân rộng.

Ám ảnh

Có nhiều vụ đuối nước, nhìn vào những “dấu tích” tìm kiếm sự sống mà khiến người ở lại càng xót xa, thương cảm. Gần đây, vào khoảng 18h ngày 13/7, có một nhóm người trú tại xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu khi qua cầu sông Đào thì nhóm người này xuống tắm sông, không may một người bị nước cuốn trôi mất tích. Nhận được thông tin, chính quyền địa phương cùng với người dân đã nhanh chóng có mặt tìm nạn nhân. Tuy nhiên do nước sông Đào dâng cao nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình cứu vớt.

Ám ảnh nhất vẫn là vụ đuối nước vào ngày 17/1/2021 của bé trai 9 tuổi tên Nguyễn Bá H. trú tại xóm Chùa, xã Liên Thành, huyện Yên Thành. Khi trở về từ nhà ông ngoại, chị gái chở H. đi trên bờ kênh sông Đào thì bị rơi một chiếc dép xuống kênh. H. tìm cách lấy dép cho chị nhưng không may rơi xuống khi nước kênh chảy xiết.

Dù biết bơi, nhưng do bờ kênh bằng bê tông với mái ta luy cao, không có bậc thang nên H. không thể bám được để lên bờ. Đến chiều 19/1, thi thể cậu bé xấu số được tìm thấy cách nơi gặp nạn khoảng 2 km.

Khi nước rút, lực lượng tìm kiếm và người dân địa phương phát hiện bên thân kè của con sông Đào được ghép bằng các tấm bê tông, nơi cháu bé gặp nạn, có rất nhiều vết cào xước khiến rêu bị bong ra.

Đó là vết cào của cậu bé khi bị rơi xuống nước, tìm cách bám vào mép thân đê để lên bờ nhưng bất thành vì không thể bấu víu do thân đê quá trơn trượt, cao và độ dốc lớn. Khi nhìn vào hình ảnh ấy, ai cũng xót xa, nhiều người cho rằng, nếu hai bên taluy kênh có thứ gì đó để bám víu, thì cháu H. chắc sẽ thoát nạn.

Hy vọng

Qua những vụ đuối nước nói trên, đồng thời để góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước, thương tích trẻ em, thời gian qua, các cơ sở Đoàn ở huyện Yên Thành đã tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống đuối nước theo nhiều hình thức khác nhau, trong đó mô hình “thang cứu đuối nước” làm bằng lốp xe cũ là sáng kiến mới và đã phát huy hiệu quả, hiện đang được nhân rộng ở nhiều xã trên địa bàn huyện.

Từ thực tế xót xa và cũng là địa phương có nhiều hồ đập, ao hồ, trong đó có con sông Đào chảy qua địa bàn khá dài. Để giảm thiểu nguy cơ đuối nước và cứu đuối. Những cán bộ đoàn xã này đã nảy ra ý tưởng và phối hợp với người dân thu gom lốp xe máy, kết lại với nhau bằng xích sắt làm thang cứu đuối. Theo đó, mỗi thang được kết từ 3-5 chiếc lốp, tùy vào kích cỡ lốp để thả xuống sông.

Đặc biệt, các lốp xe còn được phủ lớp sơn màu trắng, vừa mỹ quan, giúp lốp bền với thời gian vừa dễ phát hiện khi đêm tối.

Anh Trần Văn Cánh, Bí thư Đoàn xã Lăng Thành cho biết: Thời gian qua, Đoàn xã đã kết hợp với anh Phan Văn Vũ một thợ sửa xe trên địa bàn tận dụng các loại lốp và xích xe máy cũ để làm các thang cứu đuối lắp đặt theo dọc bờ sông.

“Chúng tôi đang thu gom để tiếp tục làm thêm, phấn đấu làm được 50 thang cứu đuối, lắp đặt hai bên dòng sông, mỗi thang cách nhau từ 20-50 m”, anh Cánh nói. Sau xã Lăng Thành là xã Bắc Thành cũng đã sớm triển khai nhân rộng mô hình đã lắp được 60 “thang cứu đuối” bằng lốp xe cũ.

Anh Nguyễn Khắc Bằng, Phó Bí thư Huyện đoàn Yên Thành cho biết: Mô hình thang lốp cứu đuối nước đang là một việc làm sáng tạo, hiệu quả. Ban đầu chỉ mới một vài cơ sở Đoàn tham gia làm, nhưng sau đó đã có sức lan tỏa, nhất là ở các xã khác nơi có sông Đào chảy qua.

“Để nhân rộng, hiện chúng tôi đã phát động và vận động các tổ chức, cơ sở đoàn tích cực tham gia, không chỉ các xã có sông Đào chảy qua mà phấn đấu mỗi cơ sở đoàn làm được 20-50 thang cứu đuối lắp đặt dọc theo hai bên bờ các hồ đập, sông suối...”, anh Bằng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy vọng từ thang cứu đuối nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO