Giám sát - Phản biện

Ì ạch dự án nghìn tỷ

Nguyễn Chung 20/07/2024 16:37

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư lên đến 2.242 tỷ đồng và có thời gian hoàn thành trong 3 năm (2021 - 2024). Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục xây lắp của dự án này đang bị chậm tiến độ nghiêm trọng.

anh-bai-tren(1).jpg
Mặc dù sắp đến hạn bàn giao nhưng dự án nghìn tỷ vẫn còn dang dở. Ảnh: Nguyễn Chung.

Chậm tiến độ

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có chiều dài 23,72km, đây là đường giao thông cấp III đồng bằng, qua địa bàn các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa (Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng. Dự án này gồm 2 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hơn 1.514 tỷ đồng, gồm gói thầu số 5 hơn 587 tỷ đồng, gói thầu số 6 hơn 927 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ tháng 12/2021, cần hoàn thành trước ngày 30/9/2024, theo tiến độ hợp đồng.

Mặc dù tuyến đường trọng điểm này đã được lập theo dõi tiến độ sát sao, thi công đúng thời gian quy định, nhưng đến nay đã cận thời điểm bàn giao, dự án vẫn còn dang dở, có nguy cơ chậm tiến độ. Đồng thời, việc chậm tiến độ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong vùng tuyến đường đi qua và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống bên dự án, suốt hơn 2 năm qua, kể từ khi dự án bắt tay vào triển khai, người dân đã phải mua bạt về phủ kín phía trước cửa nhà để ngăn bụi. Vào những tháng nhà thầu triển khai thi công, tiếng xe, máy gào rú suốt ngày đêm khiến không gian sinh sống tại các khu dân cư bị ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Văn Công (trú tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc) cho biết: Theo tôi được biết thì mọi công tác đền bù giải phóng mặt bằng đã được người dân và chính quyền khẩn trương hoàn tất và bàn giao cho nhà thầu. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn còn rất nham nhở. Rõ ràng nhà thầu không thể bàn giao công trình đúng thời điểm là điều không thể tránh khỏi. Điều này dẫn đến việc khu vực xung quanh bị ô nhiễm môi trường, lưu lượng xe tải trọng lớn tiếp tục lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Đề nghị chính quyền địa phương đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để có thể thuận lợi hơn trong việc đi lại.

Trong khi đó, báo cáo tình hình thực hiện Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa của Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho thấy: Đến nay, các địa phương có tuyến đường đi qua đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, tổng giá trị thi công xây lắp dự án đến nay chỉ hơn 929 tỷ đồng, chậm so với hợp đồng 25%. Trong đó, giá trị phần cầu là hơn 769 tỷ đồng, đạt 88%, đáp ứng tiến độ; giá trị phần đường là hơn 159 tỷ đồng, đạt 27,8%, chậm tiến độ hợp đồng 61,3%. Giá trị thực hiện dự án từ đầu năm 2024 đến nay 85,10 tỷ đồng.

Xem xét chấm dứt hợp đồng

Được biết, với các nhà thầu chính, chịu trách nhiệm thi công dự án như: Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Công ty CP Xây dựng đô thị Hồng Anh (nhà thầu phụ thi công cầu Mỹ Liên) đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng cảnh cáo do chậm tiến độ so với quy định.

Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi bị cảnh cáo 2 lần tại các Văn bản số 6544 ngày 6/12/2022 và văn bản số 3798 ngày 3/7/2023; Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 3788 ngày 3/7/2023; Công ty CP Xây dựng đô thị Hồng Anh bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 6547 ngày 6/12/2022; Công ty TNHH MTV Minh Đăng đã bị cảnh cáo 1 lần tại Văn bản số 1224 ngày 10/3/2023 và chấm dứt hợp đồng tại Văn bản số 1598 ngày 27/3/2023.

Lý giải về nguyên nhân chính khiến các nhà thầu liên tục bị nhắc nhở, cảnh cáo vì chậm tiến độ thi công dự án, ông Lê Bá Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cho biết: Dự án chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu san lấp, đơn vị thi công phải vận chuyển từ mỏ có vị trí rất xa công trình. Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu, đôn đốc các nhà thầu thi công tăng cường thiết bị, vật liệu, nhân công, bổ sung thêm mũi thi công.

Mới đây nhất, tại Thông báo kết luận số 122 ngày 17/6/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Than Hóa Mai Xuân Liêm giao Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa tiếp tục theo dõi, kiểm soát và đánh giá tiến độ thực tế của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung trong 2 tháng tiếp theo. Nếu nhà thầu nào chậm tiến độ so với tiến độ điều chỉnh được phê duyệt (không vì bất kỳ lý do nào), trước ngày 25/8/2024, Ban sẽ báo cáo Sở Giao thông vận tải để xem xét tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh cho phép chấm dứt hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ì ạch dự án nghìn tỷ