IMF cảnh báo về đà tăng trưởng khu vực châu Á

Duy Long 13/10/2018 08:30

Căng thẳng trong thương mại có thể khiến cho đà tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á giảm tới 0,9% trong những năm tới - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 12/10 nhận định, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trong khu vực giải phóng thị trường để ngăn chặn tầm ảnh hưởng.

IMF cảnh báo về đà tăng trưởng khu vực châu Á

IMF đã hạ mức tăng trường dự báo của khu vực châu Á trong những năm tới. (Nguồn: AP).

Trong bản báo cáo công bố 2 năm 1 lần của mình về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, IMF cũng cảnh báo rằng các nền kinh tế đang nổi có thể bị ảnh hưởng từ việc FED và các Ngân hàng trung ương lớn trên thế giới thắt chặt chính sách tiền tệ của họ sớm hơn dự kiến.

“Căng thẳng thương mại gia tăng, tình trạng bất ổn chính trị có thể khiến các điều kiện tài chính bị thắt chặt hơn”- báo cáo của IMF nêu rõ - “Tình trạng bất ổn đã xuất hiện ở một số nền kinh tế thị trường đang nổi có thể trở nên tồi tệ hơn, và tầm ảnh hưởng có thể lan rộng ở khu vực châu Á”.

IMF vẫn giữ nguyên mức tăng trưởng dự báo với nền kinh tế châu Á là 5,6% trong năm nay, nhưng dự báo cho năm tới giảm xuống còn 5,4%, giảm 0,2% so với dự báo mà họ đưa ra hồi tháng 4. Việc hạ mức dự báo tăng trưởng là do tình trạng căng thẳng trong thị trường tài chính và việc một số nền kinh tế thắt chặt chính sách tiền tệ.

Với nhiều nhân tố hợp thành, đà tăng trưởng ở châu Á có thể giảm tới 0,9% trong vài năm tới - IMF dự báo. “Căng thẳng kéo dài trong thương mại có thể làm suy giảm lòng tin, ảnh hưởng tới các thị trường tài chính, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, giảm đầu tư và thương mại”- IMF nhận định.

Dù các gói kích thích ngắn hạn có thể giúp giảm bớt tầm ảnh hưởng tiêu cực, nhưng các nhà hoạch định chính sách trong khu vực vẫn cần phải giải phóng các thị trường của họ, đặc biệt là trong khu vực dịch vụ - theo IMF.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IMF cảnh báo về đà tăng trưởng khu vực châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO