Interpol bổ nhiệm tân Chủ tịch là người Hàn Quốc

Hà Anh (theo Sputnik) 21/11/2018 16:09

Ngày 21/11, Interpol ra thông báo, ông Kim Jong Yang, người Hàn Quốc đã được bầu làm tân chủ tịch Interpol tại cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 87 tại Dubai.

Interpol bổ nhiệm tân Chủ tịch là người Hàn Quốc

(Nguồn: AFP).

Như vậy, ông Kim sẽ thay thế ông Mạnh Hoành Vỹ, người đã từ chức vào tháng 9/2018 sau khi bị bắt tại Trung Quốc vì những cáo buộc tham nhũng và sẽ giữ chức vụ cho đến năm 2020.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington hoàn toàn ủng hộ người đứng đầu hiện tại của Interpol. Tuyên bố này kèm theo một lá thư từ một nhóm lưỡng đảng các thượng nghị sĩ Mỹ, chống lại việc tiến cử Thiếu tướng Nga Alexander Prokopchuk, người giữ chức Phó Chủ tịch Interpol khu vực châu Âu, làm chủ tịch mới của tổ chức.

Trong khi các thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố rằng, chiến thắng của Prokopchuk sẽ giống như việc để một con cáo quản lý một căn nhà và Moscow sẽ lạm dụng quyền kiểm soát tổ chức này. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Harriet Baldwin nói rằng, bà sẽ không suy đoán về kết quả bỏ phiếu, nhưng nước Anh ủng hộ ứng cử viên người Hàn Quốc.

Đáp lại động thái này của Mỹ và Anh, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho rằng đây có thể được coi là áp lực đối với Interpol bởi hành động của Mỹ và Anh là một hình thức can thiệp vào quá trình bầu cử của tổ chức quốc tế này.

Được biết, vị trí Chủ tịch Interpol thường được Đại hội đồng bầu trong thời gian bốn năm một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Interpol bổ nhiệm tân Chủ tịch là người Hàn Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO