iPhone 15 sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong 11 năm qua

Ngân Giang 10/09/2023 18:47

Trong một vài ngày tới, Apple sẽ cho ra mắt iPhone 15 và được kỳ vọng sẽ có thay đổi lớn so với những dòng iPhone trước đó.

iPhone 15 được đồn đoán sẽ loại bỏ bộ sạc Lightning độc quyền của Apple để chuyển sang sạc USB-C, loại sạc phổ biến nhất với người dùng ngày nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng của hãng. Sự thay đổi cuối cùng có thể đem lại một trải nghiệm đồng nhất cho người dùng trên nhiều thiết bị.

Việc chuyển đổi diễn ra chưa đầy một năm sau khi Liên minh châu Âu thông qua nghị quyết yêu cầu điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, loa xách tay và các thiết bị cầm tay khác hỗ trợ cho cổng sạc USB-C vào năm 2024. Đây là một trong những nghị quyết đầu tiên trên thế giới yêu cầu các thiết bị phải sử dụng chung một tiêu chuẩn sạc, nhằm cắt giảm số lượng phụ kiện người tiêu dùng cần phải mua.

Cổng sạc Lightning của iPhone từ 2012, rất có thể sẽ bị thay thế từ iPhone 15 sắp tới.

Ben Wood, một nhà phân tích tại CCS Insight cho biết: “Đây được cho là thay đổi lớn đối với thiết kế iPhone trong vài năm qua, nhưng trên thực tế, đây không phải là một động thái quá đáng kể”. Trước đó, Apple đã chuyển đổi sạc iPad, và MacBook sang USB-C.

Năm ngoái, Greg Joswiak - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple công khai nhấn mạnh giá trị cũng như sự phổ biến của sạc Lightning, giúp thiết bị được sạc nhanh hơn, nhưng ông cũng lưu ý vào vấn đề tuân thủ các quy định của EU.

Joswiak cho biết: “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, khi phát triển sản phẩm trên khắp thế giới, để tuân thủ luật pháp ở các quốc gia, chúng tôi nghĩ rằng cách tiếp cận này sẽ tốt hơn cho môi trường, cũng như cho khách hàng”.

Quyết định của EU là một phần của nỗ lực xử lý rác thải điện tử, tuy nhiên quyết định này cũng làm dấy lên quan ngại về sự gia tăng của rác thải điện tử trong ngắn hạn, do người dùng sẽ dần thải bỏ các bộ cáp sạc Lightning cũ để đổi sang sử dụng chuẩn sạc Type-C mới. Do vậy, nhiều nhà quan sát cho rằng Apple cũng sẽ tạo ra một chương trình tái chế cáp sạc cũ của họ.

Mặc dù Apple đã bày tỏ những lo ngại về môi trường đối với những gì xảy ra với bộ sạc Lightning cũ, nhưng họ cũng có lý do tài chính để trì hoãn sự thay đổi này.

Lịch sử của cổng sạc Lightning

Cổng sạc Lightning được ra mắt cùng với iPhone 5 vào năm 2012, thay thế cho cổng sạc 30 chân trước đây. Cổng Lightning cho phép người dùng sạc các thiết bị nhanh hơn, và cho phép khả năng cắm đảo chiều – với thiết kế 2 đầu đều có thể cắm sạc được.

Việc ra mắt của cổng sạc trên cũng kích thích hoạt động kinh doanh phụ kiện liên quan, yêu cầu người dùng phải mua bộ chuyển đổi Lightning trị giá 30 USD để kết nối thiết bị với các đế cắm, đồng hồ báo thức và hệ thống loa cũ hơn.

David McQueen, giám đốc tại ABI Research cho biết “Apple chuẩn bị tạo ra một hệ sinh thái mới và có nguồn thu lớn từ việc bán sạc Lightning cùng những phụ kiện khác.”

Hãng cũng cắt giảm chi tiêu cho các phụ kiện và cáp từ bên thứ ba trong chương trình Made For iPhone. McQueen cho biết: “Việc chuyển sang USB-C sẽ làm mất đi sự gò bó cũ vì USB-C là một hệ sinh thái cởi mở hơn nhiều”.

Hơn nữa, Apple có thể tạo ra cáp sạc USB-C độc quyền để phù hợp với iPhone hơn, như cho phép lượng điện năng lớn để hỗ trợ sạc nhanh nhưng vẫn bảo vệ pin, McQueen nhận định.

Điều này có ý nghĩa gì với người dùng iPhone?

Hiện nay, không rõ rằng USB-C sẽ được áp dụng trên tất cả các mẫu iPhone 15 hay chỉ áp dụng với loại Pro. Theo Thomas Husson, phó chủ tịch tại Forrester Research, việc chuyển sang USB-C không chỉ khuyến khích người dùng nâng cấp điện thoại mà còn thu hút những người từng không thích iPhone vì sự giới hạn của bộ sạc.

iPhone 15 được hi vọng sẽ đi kèm với bộ sạc mới nhưng nhiều thiết bị di động đã sử dụng USB-C bao gồm cả iPad và MacBook của Apple nên việc truy cập dây sạc sẽ không quá khó hoặc tốn kém.

“Với mức độ sử dụng rộng rãi của USB-C trên nhiều thiết bị, có thể khách hàng sẽ không hoàn toàn bị thu hút bởi sự chuyển đổi này nhưng về lâu dài, với sự phổ biến của nó, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích rõ ràng”, Wood nói.

Theo McQueen, Apple cũng có thể bỏ qua hoàn toàn việc sạc có dây để nhường chỗ cho sạc không dây nhưng phải mất thời gian hơn vì “sạc không dây hiện chậm hơn rất nhiều so với sạc có dây”. “Chúng ta sẽ phải chờ xem điều đó.”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    iPhone 15 sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong 11 năm qua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO