Iran tiêu diệt kẻ chủ mưu tấn công khủng bố

Duy Long 18/10/2018 07:00

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) hôm 17/10 tuyên bố rằng họ đã tiêu diệt “kẻ chủ mưu” đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz hồi tháng trước khiến 25 người thiệt mạng, trong đó có một nửa là thành viên của IRGC.

Iran tiêu diệt kẻ chủ mưu tấn công khủng bố

Hình ảnh hỗn loạn trong vụ tấn công nhằm vào lễ diễu binh ở Iran. Nguồn: AP.

Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư, IRGC nói rằng các lực lượng của họ đã tiêu diệt một người đàn ông có tên Abu Zaha cùng 4 tay súng phiến quân khác ở tỉnh Diyala của Iraq. Một trang tin tức được vận hành bởi kênh truyền hình nhà nước Iran còn cho hay Abu Zaha là một thành viên của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Cả IS và phong trào Arab đối lập ở Iran có tên Lực lượng Kháng chiến Quốc gia Ahwaz - lực lượng muốn giành chủ quyền một bang ở tỉnh Khuzestan của Iran - đều tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công xảy ra hôm 22/9. Tuy nhiên cả hai nhóm này đều không đưa ra được chứng cứ để chứng minh tuyên bố này.

Vào ngày 1/10, Iran cho hay họ đã tiêu diệt được một số thủ lĩnh của IS ở miền Đông Syria sau một vụ tấn công bằng tên lửa, và tiêu hủy nguồn cung ứng và cơ sở hạ tầng của nhóm phiến quân này.

Được biết, IS - nhóm phiến quân người Hồi giáo dòng Sunni, đang suy yếu ở Iraq và Syria - coi cộng đồng người Hồi giáo dòng Shi’ite ở Iran là kẻ thù không đội trời chung.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từng nói rằng những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công lễ diễu binh đã được chính quyền Arab Saudi và UAE hỗ trợ tài chính, và rằng Iran sẽ trừng phạt những kẻ đứng đằng sau vụ việc này. Cả Arab Saudi và UAE đều bác bỏ cáo buộc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran tiêu diệt kẻ chủ mưu tấn công khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO