IS tung video 'ăn mừng' vụ máy bay Nga bị rơi

Linh Chi 09/11/2015 07:15

Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cuối tuần qua đã tung ra một đoạn video tuyên truyền mới nhằm “ăn mừng” thảm họa máy bay Nga ở khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh ở bán đảo Sinai của Ai Cập; trong khi tình báo Mỹ cho biết họ đã thu được các đoạn hội thoại cho thấy một “sự kiện lớn” sắp xảy ra trong khu vực này chỉ vài ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn.

IS tung video 'ăn mừng' vụ máy bay Nga bị rơi

Hình ảnh máy bay rơi trong đoạn băng tuyên truyền mới nhất của IS.

Đoạn video bệnh hoạn

Trong đoạn video kéo dài khoảng 7 phút, có tựa đề bệnh hoạn “Sự thỏa mãn từ việc sát hại người Nga”, IS tuyên bố rằng chi nhánh Ai Cập của chúng, nhóm Wilayat Sinai, đứng đằng sau vụ rơi máy bay kể trên, và rằng chúng tổ chức vụ tấn công này là nhằm đáp trả việc Nga mở chiến dịch không kích trên lãnh thổ Syria.

Đoạn video có xuất hiện một dòng chữ nói: “Theo ý nguyện của Chúa Trời và nỗ lực của những người anh em, binh sỹ của chúng ta trên mặt đất ở Sinai, họ đã bắn hạ một chiếc máy bay Nga, mang theo 220 người viễn chinh. Tất cả họ đã thiệt mạng, và tạ ơn Chúa Trời vì điều đó”.

Trước đó, các mật vụ thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã bắt được “đoạn hội thoại” giữa các phiến quân IS trên bán đảo Sinai, nơi xảy ra vụ tai nạn của chiếc máy bay Nga.

Theo tạp chí Daily Beast, các nhân viên mật vụ đã thu được một số đoạn tin nhắn trao đổi giữa các thủ lĩnh của IS, trong đó nói rằng “một sự kiện lớn trong khu vực” sắp sửa xảy ra. NSA còn được cho là đã thu được một số thông tin trao đổi giữa các tay súng phiến quân sau khi vụ tai nạn xảy ra, dường như là để ăn mừng sự kiện này - Thomas Joscelyn, một chuyên gia phân tích an ninh của Mỹ dẫn lời một số quan chức tình báo cho hay.

Đoạn video mà IS đăng tải còn chiếu cảnh một số tòa nhà bị phá hủy ở Syria sau đợt không kích của Nga. “Chúng ta là những người đã bắn hạ nó (máy bay Nga), nhưng sẽ không để các người biết được chúng ta đã làm thế nào. Chúng ta sẽ tuyên bố về cách thức bắn hạ nó vào thời điểm và địa điểm thích hợp” – kẻ lạ mặt xuất hiện trong đoạn video nói thêm.

Ông Thomas Joscelyn, một nhà phân tích an ninh Mỹ tại tổ chức Long War Journal, cho hay các quan chức an ninh Mỹ nghi ngờ rằng Wilayat Sinai đứng sau vụ tấn công. “Tất cả các quan chức tình báo mà tôi tiếp cận đều chỉ ra rằng Wilayat Sinai chịu trách nhiệm về vụ tấn công này”- vị chuyên gia cho hay.

Wilayat Sinai đã gây ra nhiều vụ tấn công nhằm vào các binh sĩ Ai Cập tại thung lũng Sinai, nã tên lửa qua biên giới Ai Cập vào Israel và giết hại các khách du lịch phương Tây.

Hồi tháng 1, nhóm này đã bắn hạ một trực thăng quân sự Ai Cập tại bán đảo Sinai, khiến toàn bộ 5 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Wilayat Sinai từng được biết đến với tên gọi Ansar Bayt Al-Maqdis, nhưng đã trở thành một nhánh của IS kể từ tháng 11 năm ngoái.

“Âm thanh lạ” trước khi máy bay rơi

Trong một diễn biến liên quan, hôm 8/10, giới chức Ai Cập cho hay họ đã trích xuất được một số dữ liệu từ bộ thu âm buồng lái – một trong hai thiết bị thuộc “hộp đen” máy bay – tuy nhiên vẫn cần thêm thời gian phân tích quang phổ để có thể đưa ra báo cáo đầy đủ.

Người đứng đầu Ủy ban Điều tra, Đại tá Ayman Mokadem, nói rằng thực tế cho thấy các mảnh vỡ của chiếc Airbus A-321 bị phân tán trên một vùng rộng lớn cho thấy khả năng cao là nó đã bị nổ ngay trên không, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Đáng chú ý, ông Mokadem xác nhận rằng, dữ liệu được trích xuất từ bộ thu âm buồng lái cho thấy có một số “tiếng động” lạ ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn. Ông cho hay đến nay vẫn chưa thể xác nhận được đó là tiếng động gì và các nhà điều tra cần phải phân tích quang phổ để xác nhận nó.

Theo dữ liệu thu được từ bộ lưu dữ liệu chuyến bay (FDR), vụ tai nạn xảy ra khoảng 23 phút 14 giây sau khi chiếc máy bay cất cánh, và ở độ cao 30.888 feet (9.414 m), lúc đạt vận tốc 281 knot (520 km/h). Các nhà điều tra đã được nghe đoạn thu âm từ bộ thu âm buồng lái và hiện đang trong quá trình ghi chép lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS tung video 'ăn mừng' vụ máy bay Nga bị rơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO