Ít người làm thơ về người lính

H.T.P 25/02/2018 09:00

Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng sinh năm 1980 (Hà Nội), là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, hiện là Phó trưởng ban báo Thời Nay (thuộc báo Nhân Dân). Anh đã xuất bản nhiều tập thơ, ký chân dung, tản văn; giải Nhì thơ Tạp chí Văn nghệ quân đội (2015-2016).

Ít người làm thơ về người lính

Bìa cuốn “Cột mốc trong người”.

Tập thơ mới nhất của Nguyễn Quang Hưng vừa được NXB Quân đội nhân dân ấn hành có tựa đề “Cột mốc trong người”.

Trả lời câu hỏi, khi viết những bài thơ trong tập thơ này, anh xuất phát từ những thực tế nào, nhà thơ Nguyễn Quang Hưng cho biết: Tôi đi từ chính thực tế mà tôi được cảm nhận, trải nghiệm qua những lần dự trại sáng tác, chuyến đi thực tế sáng tác, những chuyến công tác đến với người lính ngoài hải đảo, trên biên giới, ở một số binh đoàn, đơn vị, quân binh chủng. Tuy không có nhiều thời gian và nhiều cơ hội, nhưng mỗi chuyến đi đó là sự may mắn và thuận lợi trong điều kiện làm báo và sáng tác về các đề tài khác rất bận rộn, tất tả lâu nay của tôi…

May mắn và đáng mừng là với những nơi đến, những người lính đã gặp, tôi có được một số cảm nhận, ý tưởng xuất phát từ tình cảm ngưỡng mộ chân thành của mình. Những liên hệ về hoàn cảnh, công việc của những người lính hôm qua, hôm nay với đời sống xã hội xung quanh, với đời sống, công việc của chính tôi, cho tôi những ý nghĩ, cấu tứ, ngôn từ để viết về họ, về nhiệm vụ bảo vệ đất nước của họ, của mỗi người dân chúng ta. Tập thơ được NXB Quân đội nhân dân ấn hành và được phát hành trong quân đội.

Khi đọc tập thơ này, nhà thơ Đoàn Văn Mật- Trưởng ban Thơ của tạp chí Văn nghệ quân đội cho rằng, hiện nay những người làm thơ về đề tài người lính rất ít. Các cây bút thế hệ từng trải qua chiến tranh nếu có viết về văn học đề tài người lính thì phần lớn là hoài niệm. Còn để viết về người lính ngày hôm nay ở những tác giả đương đại thì rất hiếm, nhất là thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ít người làm thơ về người lính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO