Quốc tế

Ít nhất 30 người chết vì mưa xối xả trên khắp Trung Mỹ

Hà Anh (theo Reuters) 22/06/2024 17:16

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người buộc phải sơ tán khỏi nhà khi bão và mưa lớn tiếp tục tấn công Trung Mỹ.

m1.jpg
Cây đổ đè lên một chiếc xe buýt sau mưa lớn ở El Salvador, ngày 20/6/2024. Nguồn: Reuters.

Theo các quan chức địa phương, ít nhất 30 người đã thiệt mạng và hàng nghìn người buộc phải sơ tán khỏi nhà khi bão và mưa lớn tiếp tục tấn công Trung Mỹ, khi những trận mưa như trút nước liên tục làm ngập các dòng sông, phá hủy nhà cửa, gây lở đất và chia cắt toàn bộ cộng đồng.

Ngày 21/6, chính quyền El Salvador cho biết, số người chết hiện đã lên tới 19 người, trong đó có 6 trẻ em, trong khi hơn 3.000 người vẫn ở những nơi trú ẩn tạm thời.

Ông Luis Amaya, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự El Salvador cho biết: “Chúng ta phải cứu mạng sống của người dân. Của cải vật chất đến rồi đi, nhưng bây giờ chúng ta phải tập trung vào việc bảo vệ tính mạng”.

Cùng ngày, chính quyền Guatemala báo cáo có 10 người chết, gần 11.000 người phải sơ tán, gần 380 người vẫn ở nơi trú ẩn tạm thời, 300 ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng và 4 cây cầu bị phá hủy.

Trong khi đó, nước láng giềng Honduras báo cáo có 1 người chết và hơn 1.200 người phải sơ tán - khoảng 300 người trong 24 giờ qua. Họ cho biết, những cơn mưa đã khiến 180 cộng đồng bị cô lập và 22 ngôi nhà bị phá hủy.

Tại Mexico, chính quyền dự báo sẽ có mưa lớn trên hầu hết cả nước và mưa xối xả trên các khu vực bờ biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, cũng như sâu hơn trong đất liền, mang theo sấm sét, gió mạnh, có thể có mưa đá và lũ lụt quanh các con sông.

m2.jpg
Hiện trường một vụ lở đất do mưa lớn ở Tacuba, El Salvador, ngày 18/6/2024. Nguồn: Reuters.

Những cơn mưa đã khiến chính quyền phải sơ tán khoảng 80 người khỏi một bệnh viện nhi ở bang Oaxaca hôm 20/6, nhưng cũng mang lại sự bổ sung đáng hoan nghênh cho các hồ chứa bị hạn hán trên khắp đất nước, hiện chỉ đạt khoảng một phần ba lượng nước cần có.

Cơ quan quản lý nước Conagua của Mexico cảnh báo, tốc độ gió lên tới 70 km/h và sóng cao tới 3 mét xung quanh bờ biển vùng Vịnh và Caribe. Bên cạnh đó, gió mạnh không kém ở phía Thái Bình Dương có thể gây ra lốc xoáy.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, những cơn mưa là do các kênh áp suất thấp tương tác với nhau trên phần lớn đất nước, cũng như một rãnh gió mùa kéo không khí ẩm đại dương vào Bắc Thái Bình Dương, được thúc đẩy bởi tàn tích của trận bão Alberto, cơn bão nhiệt đới được đặt tên đầu tiên trong mùa bão Đại Tây Dương.

Bão Alberto đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng khi đi qua vùng đông bắc Mexico trong tuần này.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ dự đoán, lượng mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 22/6 trên khắp miền nam Mexico và miền bắc Trung Mỹ, mang theo giông bão và mưa rào ở phía nam như Costa Rica và Panama vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ít nhất 30 người chết vì mưa xối xả trên khắp Trung Mỹ