Kể chuyện “Niên sử thành thị” trên giấy dó

Minh Quân 10/08/2016 12:35

Với mong muốn giới thiệu đến công chúng về những hình ảnh thường ngay trong cuộc sống hiện đại của Hà Nội trên chất liệu giấy dó truyền thống, họa sĩ trẻ Tô Kim Nhung vừa tổ chức triển lãm với chủ đề “Niên sử thành thị” tại 16 Tràng Tiền (Hà Nội).

Kể chuyện “Niên sử thành thị” trên giấy dó

1 bức họa trên giấy dó của Tô Kim Nhung.

Tô Kim Nhung được đánh giá là một trong những họa sĩ trẻ tài năng thuộc thế hệ 8X khi đỗ điểm cao vào trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và giành được học bổng nhà nước đi học nghệ thuật tại nước ngoài.

Trưởng thành trong những năm 80, Tô Kim Nhung đã chứng kiến hình ảnh đối nghịch của cuộc sống xã hội thời kỳ phát triển. Ở đó ẩn sâu trong những hào nhoáng của cuộc sống vẫn còn những nếp sống quê mùa, cũ kỹ… Và với tất cả những trải nghiệm đó đã được người họa sĩ trẻ truyền tải vào những tác phẩm với lối vẽ rất điển hình của người Việt Nam: Chậm và chịu khó.

Tại triển lãm “Niên sử thị thành”, 13 bức tranh đều được họa sĩ vẽ bằng màu thiên nhiên trên chất liệu giấy dó truyền thống. Triển lãm giới thiệu đến công chúng nhận thức độc đáo của nữ nghệ sĩ về những hình ảnh hàng ngày trong cuộc sống hiện đại của Hà Nội. Nổi bật trong triển lãm này là tập hợp 10 tác phẩm từ giai đoạn 2014 đến 2016 - được phản chiếu qua những thói quen hàng ngày nhỏ nhặt đến mức ít chú ý. Ở đó là bức tranh “Đống rơm vàng”, “5 anh em trên 5 chiếc xe tăng”, “Trăm hoa đua nở trên phố”…

Nếu như nội dung các bức tranh kể lại những chuyện về thực tế xã hội, thì chất liệu giấy dó được sử dụng lại càng làm những bức tranh trở nên thân thương, mộc mạc. Giấy dó- một chất liệu truyền thống đã được các nghệ sĩ Việt Nam sử dụng từ thế kỷ XIII. Để kế thừa và cách tân cổ xưa đó, Tô Kim Nhung đã bắt đầu hành trình vẽ trên giấy dó của mình từ những khoảnh khắc bình dị nhất.

Từ những bức tranh được vẽ với màu thiên nhiên trên giấy dó truyền thống, “Niên sử thành thị” đã phản ánh cuộc sống từ sự trải nghiệm của người nghệ sĩ hiện đại. Đó là những mảng màu đối lập, ở đó có nếp sống quê mùa cũ kỹ của người nông dân, có hình ảnh những chiếc xe bóng loáng, với thói quen tiêu xài xa xỉ của người giàu… Các tác phẩm nghệ thuật của nữ nghệ sĩ này rất dễ nhận ra nhờ những nét di bút dứt khoát và đầy sắc thái. Việc luôn cố gắng hoàn thiện các chi tiết đạt mức hoàn hảo giúp cô sở hữu phong cách riêng không thể nhầm lẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kể chuyện “Niên sử thành thị” trên giấy dó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO