Kéo dài các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

H.Hương 19/12/2020 07:00

Ngày 18/12, Diễn đàn Thuế 2020 với chủ đề “Chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp - Vượt thách thức, đồng hành cùng phát triển” đã được tổ chức Hà Nội.

Phát biểu tại đây, ông Lê Minh Khiêm - Vụ Chính sách thuế cho biết, thời gian sắp tới, để tiếp tục hỗ trợ DN, người dân và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, trên cơ sở đánh giá, tổng kết quá trình thực hiện các giải pháp đã ban hành, Bộ Tài chính đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu việc xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ tiếp theo, theo hướng kéo dài thêm thời gian áp dụng đối với một số giải pháp hỗ trợ chủ yếu đã thực hiện như: tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021 để hỗ trợ ngành hàng không; rà soát cắt giảm phí, lệ phí nhằm giảm chi phí cho DN, người dân.

Trong thời gian qua, đồng hành và hỗ trợ DN nhiều giải pháp đã được đưa ra, nhưng hiệu quả chưa được như mong đợi. Theo số liệu thống kê của cơ quan thuế, tính đến hết tháng 10/2020, tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành đạt khoảng 99,3 nghìn tỷ đồng, ước thực hiện cả năm đạt 110 nghìn tỷ đồng (trong đó số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 80 nghìn tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 30 nghìn tỷ đồng).

Trong khi đó về chính sách ưu đãi thuế hỗ trợ DN, hộ kinh doanh,tính đến ngày 5/11/2020, đã có 46.265 hộ kinh doanh gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến UBND cấp xã. Hơn 42.800 hồ sơ được gửi đến cơ quan thuế đề nghị thẩm định; trong đó, số hộ thuộc diện hỗ trợ là 33.251 hộ, không được hỗ trợ là 8.368 hộ, số hồ sơ còn lại tiếp tục được thẩm định. Ngoài ra, số hồ sơ đã chuyển sang UBND cấp tỉnh phê duyệt được hỗ trợ là 15.136 hộ.

Tại diễn đàn, một nội dung được quan tâm là ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản cho cơ quan thuế. Ông Nguyễn Quốc Giang - Giám đốc Khối Pháp chế và Tuân thủ VietinBank nói, việc cung cấp thông tin tài khoản khách hàng cho cơ quan quản lý thuế nhằm các mục đích quản lý thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước vẫn phải đi đôi với bảo mật, tuyệt đối không để lộ, lọt thông tin cho bên thứ ba mà không có sự chấp thuận của khách hàng, trừ trường hợp cung cấp theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kéo dài các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO