Giám sát - Phản biện

Kết luận Thanh tra TP Thủ Đức có bỏ lọt vi phạm?

Trung Kiên 06/12/2023 08:01

Sau khi Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu kiểm tra căn nhà 11/9, Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền theo phản ánh là vi phạm trật tự xây dựng. Qua tìm hiểu của phóng viên, căn nhà không chỉ xây dựng không phép mà còn nằm trong hành lang ven sông. Trong kết luận mới đây của Thanh tra TP Thủ Đức không hề nhắc tới trường hợp này?

anh-bai-tren(2).jpg
Chủ căn nhà 11/9 cho biết, ngôi nhà xây dựng năm 2002 là khác hoàn toàn so với căn nhà hiện tại. ẢNH: TRUNG KIÊN.

Trước đó ngày 16/11/2023 Báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh: “TPHCM giám sát, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang ven sông”, trong đó có nêu về việc Thanh tra Sở xây dựng TPHCM sau khi tiếp nhận phản ánh của công dân về công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ 11/9, Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức. Sở Xây dựng cũng có văn bản số 7451/TT-TPTĐ ngày 18/10/2023 về việc kiểm tra, xử lý công trình xây dựng tại địa chỉ số 11/9, Nguyễn Ư Dĩ, đồng thời yêu cầu phường Thảo Điền kiểm tra xử lý sai phạm nếu có, thông tin cụ thể với Thanh tra TPHCM.

Sau phản ánh, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với bà Trần Hoài Minh là chủ căn nhà tại địa chỉ 11/9, Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức. Bà Minh cho biết: Tôi có đọc được bài viết được đăng trên Báo Đại Đoàn Kết với tiêu đề “TPHCM giám sát, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang ven sông”. Trong đó có đề cập đến căn nhà 11/9 của tôi… Do thời gian qua tôi bận việc gia đình và thường xuyên đi nước ngoài nên tôi không đến thăm nhà. Khi nhìn thấy những hình ảnh trên báo phản ánh về căn nhà 11/9 tôi rất ngạc nhiên, vì hoàn toàn không giống với căn nhà cũ trước đó. Căn nhà cũ được xây dựng năm 2002, là căn nhà 2 tầng, tường gạch, sàn bê tông cốt thép, mái ngói đỏ theo kiểu biệt thự Pháp với diện tích 425,2m2, phía trước nhà có hồ bơi. Trong khi đó căn nhà hiện tại dạng khối hộp, có hồ bơi trên sân thượng. Những thông tin, hình ảnh mà báo chí ghi nhận và phản ánh là hoàn toàn đúng với hiện trạng thực tế tại vị trí phần đất 11/9 của tôi…”.

Khi được hỏi căn nhà 11/9 có giấy phép xây dựng hay không, bà Minh cho biết việc xây dựng căn nhà này bà không hề hay biết và cũng chưa từng xin giấy phép xây dựng căn nhà này. Đồng thời cũng không biết căn nhà nằm trong hành lang ven sông. “Tôi là người luôn chấp hành đúng các quy định của pháp luật, do đó nếu phản ánh của báo chí là đúng thì tôi cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của các cơ quan thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có…” - bà Minh nói.

Mới đây Thanh tra TP Thủ Đức có kết luận thanh tra số 100/KL-TT ngày 7/11/2023 về công tác quản lý trật tự xây dựng; quản lý đất thuộc sở hữu nhà nước năm 2021 - 2022 tại UBND phường Thảo Điền.

Kết luận thanh tra có nêu Đoàn thanh tra đã phát hiện 11 công trình xây dựng không phép (chủ yếu biệt thự và nhà ở). Đối với công trình xây dựng sai phép, thanh tra tại phường Thảo Điền cũng đã phát hiện 16 địa chỉ không đúng so với giấy phép xây dựng, cụ thể trong năm 2021 phát hiện 5 trường hợp; năm 2022 phát hiện 11 trường hợp...

Tuy nhiên trong kết luận của Thanh tra TP Thủ Đức về công tác quản lý trật tự xây dựng, danh sách 11 công trình xây dựng không phép và 16 địa chỉ phát hiện xây dựng không đúng so với giấy phép lại không hề có tên địa chỉ nhà 11/9 đường Nguyễn Ư Dĩ của phường Thảo Điền do vợ chồng ông Nguyễn Phương Đông và bà Trần Hoài Minh đứng tên? Trong khi đó, chính chủ căn nhà này là bà Trần Hoài Minh thừa nhận không có giấy phép, ngoài ra căn nhà 11/9 được xây dựng trong hành lang ven sông...

Kết luận Thanh tra TP Thủ Đức cho rằng, UBND phường Thảo Điền chậm phát hiện, xử lý hoặc phối hợp xử lý theo quy định dẫn đến một số công trình xây dựng không phép, sai phép có diện tích vi phạm lớn, đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Một số công trình xây dựng không phép bị phát sinh diện tích, kết cấu nhưng chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm. Đa số công trình xây dựng vi phạm chưa tổ chức thực hiện các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ban hành.

Thanh tra TP Thủ Đức đề nghị UBND phường Thảo Điền tổ chức kiểm điểm trong việc chỉ đạo, điều hành các công việc liên quan nói trên, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan phân công nhiệm vụ trong việc xử lý vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết luận Thanh tra TP Thủ Đức có bỏ lọt vi phạm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO