Giáo dục

Kết nối nhà trường - doanh nghiệp để nâng chuẩn đầu ra

Dung Hòa 25/05/2024 14:13

Trường Đại học (ĐH) Thủ đô Hà Nội đã ký kết hợp tác với 24 doanh nghiệp, đồng thời tổ chức Ngày hội giới thiệu việc làm cho sinh viên năm 2024. Ở đó, đại diện đơn vị sử dụng lao động đã giới thiệu đến sinh viên nhu cầu nguồn nhân lực ở nhiều ngành nghề trong những năm tới; thông tin về cơ hội việc làm của sinh viên đang học các ngành đào tạo tại Trường ĐH Thủ đô Hà Nội. Cùng đó, sinh viên cũng được giải đáp những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến vấn đề tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp; có cơ hội trải nghiệm, tìm kiếm việc làm phù hợp và nghe chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp...

TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội chia sẻ, hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp giúp sinh viên nâng cao kiến thức thị trường lao động, trang bị những kỹ năng cần thiết khi tìm kiếm việc làm, đồng thời, có thể tìm kiếm các cơ hội việc làm phù hợp với năng lực, chuyên ngành được đào tạo.

Trong tháng 4 vừa qua, Trường ĐH Phenikaa cũng đã tổ chức Chương trình Hành trình nghề nghiệp và Ngày hội việc làm (Phenikaa Career Fair). Gần 60 doanh nghiệp và sinh viên các trường ĐH trên địa bàn Hà Nội tham gia sự kiện.

Thời gian qua, việc bắt tay giữa nhà trường và doanh nghiệp trong quá trình đào tạo đã tạo thuận lợi cho cả 3 bên: nhà trường, người học, nhà tuyển dụng. Việc áp dụng mô hình đào tạo này đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo đầu ra cho sinh viên.

Tháng 4/2024, tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ UACV (Universal Alloy Corporation Vietnam, Hoa Kỳ) về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo nội dung được ký kết, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng và Công ty UACV (Hoa Kỳ) sẽ tập trung triển khai hợp tác trong đào tạo để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho sinh viên. Phía doanh nghiệp hỗ trợ, phối hợp tổ chức các khóa bồi dưỡng, huấn luyện giúp cho sinh viên sử dụng thành thạo các phần mềm và giải pháp công nghệ trọng tâm về thiết kế, sản xuất, gia công linh kiện hàng không vũ trụ.

Về phía các nhà trường, GS.TS Lê Khắc Cường - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã nhìn nhận, mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường - doanh nghiệp là không thể thiếu: Vai trò của doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo là cực kỳ quan trọng, đóng vai trò thẩm định, chuẩn đầu ra cho giáo dục. Nhà trường cần xây dựng chương trình đào tạo chuẩn, gia tăng sự trải nghiệm cho sinh viên trong các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng. Cùng đó, chính sự kết nối, hiểu được doanh nghiệp cần mà công tác đào tạo của nhà trường sẽ được điều chỉnh phù hợp, chuẩn nhân lực đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết nối nhà trường - doanh nghiệp để nâng chuẩn đầu ra