Tiếng dân

‘Kêu cứu’ vì buộc di dời nhưng chưa có chỗ “an cư”

Đoàn Xá 02/12/2023 16:07

Thực hiện dự án Đường tỉnh 864 đoạn đi qua TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), nhiều hộ dân và doanh nghiệp đang ‘kêu cứu vì giá bồi thường thấp, chưa có phương án “an cư” lâu dài nhưng đã buộc phải di dời.

Mong muốn có nơi mới trước khi bị thu hồi đất

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Tấn Đạt, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thuỷ nội địa số 11 (phường 9, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết doanh nghiệp về cơ bản đồng ý với chủ trương của TP Mỹ Tho. Tuy nhiên, doanh nghiệp kiến nghị lãnh đạo TP Mỹ Tho cần sớm có phương án cụ thể bố trí khu đất để doanh nghiệp có thể xây dựng văn phòng nhằm duy trì hoạt động ổn định lâu dài.

Theo ông Đạt, Công ty Quản lý bảo trì đường thuỷ nội địa số 11 tiền thân thuộc đơn vị Nhà nước, trực thuộc Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam. Đơn vị này thành lập ngày 29/5/1976 có trụ sở văn phòng tại số 313 đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 9, thành phố Mỹ Tho) và hoạt động liên tục tại địa điểm này từ đó tới nay. Mảnh đất này trước đây thuộc quyền sử dụng của đơn vị đường thuỷ phục vụ quản lý Nhà nước về giao thông đường thuỷ nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các tuyến sông, kênh ở địa bàn 4 tỉnh là: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh với tổng chiều dài là 474km. Mặc dù về mặt pháp lý là công ty cổ phần nhưng thực chất doanh nghiệp vẫn hoạt động như đơn vị Nhà nước là đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thuỷ khi có tình huống tai nạn chứ không phải mục đích kinh doanh thuần tuý. Năm 2016, sau khi cổ phần hoá, doanh nghiệp được tỉnh Tiền Giang ký hợp đồng cho thuê lại chính khu đất này (diện tích 724,9m2) với thời gian 50 năm để tiếp tục duy trì hoạt động. Tuy nhiên, sau đó tỉnh Tiền Giang thực hiện dự án đường tỉnh 864 (đường ven sông Tiền) nên có quyết định thu hồi.

Cụ thể, ngày 5/12/2022, UBND thành phố Mỹ Tho có quyết định số 11968 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đường tỉnh 864. Ngoài ra còn có quyết định 12069 cùng thời gian về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ. Theo quyết định này, UNBD thành phố Mỹ Tho hỗ trợ bồi thường công ty Quản lý bảo trì đường thuỷ nội địa số 11 tiền hơn 575 triệu đồng. Do chưa nhận được phương án hỗ trợ di dời ổn định lâu dài và chưa thống nhất giá đền bù nên Công ty Quản lý bảo trì đường thuỷ nội địa số 11 có văn bản không đồng ý nhận tiền đền bù và kiến nghị xem xét bồi thường, chi phí di dời và thực hiện việc thuê nhà làm trụ sở văn phòng trong thời gian công ty xây dựng văn phòng mới.

Sau đó, ngày 14/7/2023, UNBD tỉnh Tiền Giang có văn bản số 4918 về việc xem xét các kiến nghị của Công ty Quản lý bảo trì đường thuỷ nội địa số 11 về việc thống nhất chủ trương đấu giá cho thuê thửa đất số 3, tờ bản đồ số 7, diện tích 1.240,5m2 ở khu phố 2, phường 9, thành phố Mỹ Tho và giao UBND Thành phố Mỹ Tho chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện. Ngoài ra, văn bản do UNBD tỉnh Tiền Giang cũng đề cập việc tạm cho công ty thuê căn nhà số 348 (khoảng 150m2) ở khu phố 1, phường 10, thành phố Mỹ Tho để làm trụ sở văn phòng trong thời gian di dời, xây dựng trụ sở mới.

Sau đó, ngày 30/8/2023, UBND thành phố Mỹ Tho có văn bản số 4569 cho biết, theo Quy hoạch sử dụng đất thì thửa đất số 3, tờ bản đồ số 7 ở khu phố 2, phường 9 thuộc đất Giáo dục, dự kiến làm điểm lẻ trường mầm non Rạng Đông. Vì vậy, UBND thành phố Mỹ Tho đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để có thể giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, theo ông Đạt, hiện nay tiến độ thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để cho đơn vị thuê là rất chậm. Mong muốn của công ty là UNBD TP Mỹ Tho hỗ trợ sớm chuyển đổi mục đích thửa đất số 3, tờ bản đồ số 7 ở khu phố 2, phường 9 để công ty được đấu giá thuê lại rồi di dời công ty đến đó xây dựng và ổn định hoạt động. Ông Đạt mong muốn công ty tiếp tục sử dụng trụ sở hiện tại trong thời gian chờ TP Mỹ Tho hoàn thiện các thủ tục để Công ty đấu giá thuê đất bởi phương án cho thuê tạm thời không khả thi (nơi này diện tích nhỏ, không có chỗ để xe và căn nhà đã xuống cấp). Ngoài ra, ông Đạt cũng cho biết chúng tôi nhận được thông tin nếu công ty không chấp nhận phương án thuê mặt bằng là căn nhà số 348 ở phường 10 và sớm di dời trong thời gian tới thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

W_img_9692.jpg
Nhiều hộ dân, doanh nghiệp ở phường 9, TP Mỹ Thơ chưa đồng tình với phương án đền bù khi thực hiện dự án đường tỉnh 864.

Người dân mong muốn đến bù giá hợp lý

Qua tìm hiểu của phóng viên, thực hiện dự án Đường Tỉnh 864, ngoài kiến nghị của Công ty Quản lý bảo trì đường thuỷ nội địa số 11 còn có một số hộ dân ở khu vực phường 9, TP Mỹ Tho chưa đồng tình với các phương án bồi thường và hiện chưa giao mặt bằng cho địa phương thực hiện dự án.

Cụ thể, theo bà Phùng Thị Hồng (hiện đang kinh doanh tiệm vàng) nằm trong khu vực giải tỏa làm Đường tỉnh 864, gia đình bà chưa đồng ý về mức đền bù do khu vực này là mặt tiền đường lớn, gia đình bà kinh doanh ổn định đang thu lợi nhuận cao. Với mức tiền khoảng 22 triệu đồng/m2 trên sẽ không thể mua được đất có vị trí kinh doanh tương tự. Bên cạnh đó, bà Hồng cũng cho biết việc đền bù số tiền hơn 500 triệu đồng cho căn nhà kiên cố bà mới sửa chữa lại cũng không thoả đáng.

Cùng quan điểm còn có bà Năm, ông Út cũng có đất, nhà ở liền kề ở khu vực này bị giải toả cho dự án trên nhưng chưa đồng ý mức bồi thường vì giá quá rẻ, các hộ dân này cho biết nhà giao dịch thực tế ở khu vực cao hơn rất nhiều so với mức giá mà thành phố đền bù.

Bà Năm cho biết, gia đình có một phần đất mặt tiền (đang kinh doanh quán phở) cho biết mức giá khoảng 22 triệu đồng/m2 đất mà thành phố đền bù rất thấp so với giao dịch thực tế ở những lô nhà, đất trong khu vực hiện tại đang ở mức giá 38 triệu đồng/m2. Do thành phố căn cứ vào các hợp đồng mua bán của người dân ở lân cận để định mức giá đền bù, trong khi đó trên thực tế khi giao dịch mua bán, người dân thường kê khai thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế để giảm nộp thuế, nên chính quyền địa phương căn cứ trên các giao dịch đó sẽ không chính xác. Ngoài ra, do đất khu vực này là mặt tiền đường lớn nên các hộ dân đều đã, đang kinh doanh ổn định nên thành phố cần có chính sách hỗ trợ khi di dời sao cho phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

Trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang xung quanh những bức xúc, phản ánh của người dân và doanh nghiệp trong công tác di dời, bồi thường để thực hiện dự án đường tỉnh 864, ông Phạm Văn Trọng cho biết: Các hộ dân ở khu vực này đã đồng tình hết nhưng có Công ty Cổ phần quản lý Bảo trì Đường thủy nội địa số 11 vẫn kéo dài, nhiều lần xin gia hạn. Chúng tôi cũng đã đưa ra nhiều phương án để Công ty xem xét nhưng vẫn chưa thống nhất. Ông Trọng còn cho biết, về thẩm quyền giải quyết việc này đã giao cho UBND Thành phố Mỹ Tho. Tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương cho Công ty đấu giá khu đất có diện tích 1.240,5m2 ở khu phố 2, phường 9, thành phố Mỹ Tho và giao cho UBND TP Mỹ Tho thực hiện chủ trương này…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án xây dựng đường tỉnh 864 có tổng chiều dài tuyến khoảng 111,419 km, với điểm đầu giao với Quốc lộ 30 và điểm cuối tại ngã tư Tân Thành. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.263 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 là 2.000 tỷ đồng (từ năm 2022 - 2025), giai đoạn 2 là 1.263 tỷ đồng (từ năm 2026 về sau). Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư đoạn từ phường 9, TP. Mỹ Tho đến xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông với tổng chiều dài khoảng 34,29 km; chiều rộng mặt đường 7 m, chiều rộng nền đường 12 m.
Theo Ban Quản lý dự án, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án dự kiến khoảng 930,03 tỷ đồng. Tới cuối tháng 11/2023 đã duyệt 814,38 tỷ đồng, đã chuyển địa phương 751,15 tỷ đồng, đã chi 680,16 tỷ đồng. Tại TP Mỹ Tho, tổng chi phí dự kiến đền bù 183 tỷ đồng, đã duyệt 180,86 tỷ đồng, đã chuyển địa phương 139,77 tỷ đồng, đã chi 111,17 tỷ đồng. Ngoài ra còn 24 hộ chưa chi với số tiền là 63,89 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Kêu cứu’ vì buộc di dời nhưng chưa có chỗ “an cư”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO