Đây là chương trình giáo dục an toàn trên mạng chính thức được Facebook Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD), tổ chức phi chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH; khởi động sáng ngày 5/6 tại Hà Nội.
Với Think Before You Share giúp giới trẻ có các công cụ, kỹ năng cần thiết để phân tích trước khi chia sẻ trên mạng xã hội.
Theo số liệu thống kê của facebook năm 2018, Việt Nam có khoảng 63 triệu người dùng mạng xã hội, trong đó có 48 triệu tài khoản facebook. Còn theo số liệu thống kê của Unicef năm 2017 thì hơn 1/3 số người sử dụng internet ở Việt Nam là người chưa thành niên và thanh niên, trong độ tuổi 15 - 24.
Trong khi đó, đa số trẻ em thiếu kiến thức về công nghệ số. Phần lớn trẻ em tự học cách dùng internet (68%) hoặc học từ bạn bè (17%), rất ít học từ cha mẹ mình (2%) hoặc nhà trường (11%). Hầu hết các trường học chỉ dạy học sinh kỹ năng công nghệ thông tin, không dạy về sử dụng mạng an toàn.
Đánh giá về sức mạnh của mạng xã hội, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, với thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 đến 25 hiện mạng xã hội trở thành kênh thông tin khá hữu dụng. Nó không chỉ là kênh kết nối bạn bè mà còn là cầu nối để giới trẻ có thể chia sẻ những quan điểm, ý kiến của mình.
Nhưng bên cạnh những tác động tích cực và mạnh mẽ thì mạng xã hội cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định cho giới trẻ. Trong đó với tâm lý coi mạng xã hội là một xã hội “ảo, tự do” nên có thể thỏa sức “phát ngôn”, chia sẻ phát ngôn nhưng trên thực tế có không ít trường hợp chính những phát ngôn, những nút chia sẻ vô tư trên mạng ảo lại động chạm rất lớn tới “quyền riêng tư” của nhiều người và đôi khi làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống ngoài đời của người bị miệt thị.
Xuất phát từ thực trạng trên nhằm giúp cho giới trẻ sử dụng mạng an toàn và lành mạnh Facebook và MSD đã khởi động chương trình giáo dục an toàn trên mạng - Think Before You Share (Suy nghĩ trước khi chia sẻ)
Chương trình chính thức được khởi động từ tháng 6 đến tháng 11/2018 được thực hiện tại 10 tỉnh thành phố trên khắp Việt Nam với mục tiêu đào tạo khoảng 30.000 thanh thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi, 1.500 giáo viên, 100 tổ chức phi chính phủ và hơn 40 thanh niên trở thành giảng viên nguồn. Ngoài ra, sáng kiến này cũng đặt mục tiêu đào tạo trực tuyến cho hơn 250.000 bạn trẻ Việt Nam.
Bà Clair Deevy, Giám đốc mảng Cộng đồng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Facebook khẳng định: “Với Think Before You Share, các bạn trẻ Việt Nam sẽ có các công cụ cần thiết để làm điều đó. Chúng tôi cam kết phối hợp với các đối tác địa phương như Trung tâm Nghiên cứu quản lý và Phát triển bền vững (MSD) góp phần hỗ trợ Tháng hành động quốc gia do Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức, để giúp tiếp cận thanh thiếu niên trên khắp Việt Nam và xây dựng một cộng đồng mạng tích cực”.
Đánh giá triển khai chương trình ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, việc triển khai chiến dịch “Suy nghĩ trước khi chia sẻ” sẽ giúp giới trẻ có trách nhiệm hơn về những gì mình sẽ bình luận và chia sẻ trên mạng xã hội.