Khá giả nhờ trồng bơ

Văn Dân 19/09/2020 09:00

Cây bơ đã dần quen thuộc với bà con nông dân, trong đó có nhiều hộ ở miền núi. Cây bơ được xem là một trong những loại cây xóa đói giảm nghèo tốt, do có thu nhập cao. Đặc biệt là với những hộ trồng bơ năm chắc kĩ thuật trồng, chăm sóc cũng như thu hoạch.

Tại tiểu khu 14 thị trấn Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), cây bơ đã và đang mang lại cho một số hộ nông dân thu hoạch cao, không kém gì so với cây mơ, cây mận truyền thống và rất nổi tiếng ở đây. Vì thế, một số hộ đã chặt bỏ những vườn mận, vườn mơ già cỗi thay vào đó là trồng bơ. Khoảng 5 năm sau, vườn bơ đã cho lứa quả đầu tiên.

Bà con cho biết, cây bơ rất dễ chăm sóc, thường ra hoa vào tháng 12, đến cuối tháng 8 bắt đầu cho thu hoạch. Trung bình 1 cây bơ thu hoạch được khoảng 2 tạ quả, có cây sai quả hơn thì thu hoạch từ 4 đến 5 tạ. Đến mùa thu hoạch bơ, các đại lý đưa xe tải đến tận vườn thu mua, nên đầu ra của trái bơ luôn ổn định.

Còn tại huyện Hướng Hoá tỉnh Quảng Trị, bà con trồng bơ cho biết cũng có rất nhiều triển vọng làm giàu từ cây bơ trái vụ. Tại xã Tân Liên, bà con phát triển mạnh mô hình trồng bơ trái vụ. Giống bơ này cho thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 12. Đặc biệt, ưu điểm của loại bơ trái vụ là quả to và đều, trung bình khoảng 3-5 quả/kg, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao. Các đại lý cũng rất thích thu mua giai đoạn này vì thị trường luôn cháy hàng, dù giá cao hơn khoảng 30% so với bơ chính vụ.

Tuy nhiên, trồng bơ trái vụ không dễ, nhất là vào mùa mưa bão, bà con phải cắt tạo tán để ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Bơ trái vụ hay còn gọi là bơ booth 7, là giống cây trồng nhập ngoại. Sau 3-4 năm cho thu hoạch, bình quân mỗi cây có thể cho từ 200-300 kg quả/năm. Thời gian thu hoạch loại bơ này chậm hơn so với bơ bản địa 2 tháng nên hiệu quả rất cao.

Để có được lợi nhuận cao từ trồng bơ, rất cần nắm được kĩ thuật cơ bản. Trước hết, người trồng phải biết giống mình định trồng thuộc nhóm hoa nào, để còn phối hợp với nhóm hoa khác để có sự thụ phấn tốt, nhớ có đủ nhóm hoa A và nhóm hoa B, trừ khi chắc chắn là chung quanh đã có đủ ong để thụ phấn bổ sung. Tiếp đó, phải trồng bơ trên đất thoát thủy tốt nhằm hạn chế bệnh xì mủ.

Trồng cây bơ trên mô cao 30-40 cm (dù là đất đồi, để đảm bảo thoát thủy tốt, không bị thối cổ rễ vào đầu mùa mưa). Khi đặt cây xuống đất, phải đặt chỗ cao (không chôn sâu xuống đất), mặt đất của bầu cây giống lúc trồng phải bằng với đất của mặt mô). Lúc mới trồng, nên tưới thêm phân sinh học (như Tricoderma, phân cá, mật mía, ủ 20 ngày, rồi pha loãng xịt hay tưới gốc) nhằm thúc cây ra rễ nhanh, tạo bộ rễ khỏe mạnh. Đến khi cây lớn 1 tuổi, tăng dần lượng phân bón lên 20 gr/gốc một lần.

Cần lưu ý, không xịt thuốc trừ nấm khi cây đang trổ hoa.

Cũng cần biết để trừ những loại sâu hại chính như sâu đục thân, bọ ăn lá non, sâu xanh (lá non), bọ xít (đục trái), bọ xít muỗi (gây chết đọt non), bọ trĩ (ăn hoa), rệp sáp (ăn đọt)... Trong đó, bệnh xì mủ thân là nguy hại nhất.

Khi cây bơ có dấu hiệu bị bệnh thì bà con cần liên hệ ngay với cán bộ nông nghiệp để được hướng dẫn cụ thể, đúng cách, không để cây phải chịu đựng bệnh thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của quả khi thu hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khá giả nhờ trồng bơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO