Khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm

Việt Thắng 10/05/2023 10:02

Ngày 10/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2023.

Cần giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp

Tại phiên họp, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào kết quả quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm, thật sự không có ngoại lệ, không có vùng cấm, ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đã làm rõ nhiều vụ việc lớn, phức tạp, xử lý đồng bộ cả kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính, xử lý hình sự, vừa bảo đảm tính nghiêm minh, vừa có tính nhân văn sâu sắc.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Quốc hội đã kịp thời tổ chức các kỳ họp bất thường để bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước về chính sách phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, về xây dựng pháp luật, về công tác nhân sự Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến sâu rộng của nhân dân đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm xem xét, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay. Cử tri và Nhân dân ghi nhận sự cố gắng lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành linh hoạt, hiệu quả; đề xuất để Quốc hội quyết định các chính sách tín dụng, thuế, hỗ trợ lao động tại các khu công nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, Thường trực Chính phủ sâu sát thực tiễn, thành lập nhiều tổ công tác để tháo gỡ khó khăn trong phục hồi phát triển kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, khánh thành một số dự án đường cao tốc đảm bảo chất lượng một số dự án tồn đọng kéo dài; tập trung xử lý kịp thời một số hệ luỵ sau đại dịch Covid-19 bước đầu tháo gỡ khó khăn về y tế, giáo dục đào tạo đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng thông tin: Cử tri và Nhân dân băn khoăn, lo lắng do bất ổn của tình hình thế giới tác động vào nước ta, các đơn hàng bị cắt giảm, lao động việc làm thu nhập của một bộ phận lao động giảm, trở nên gay gắt. Sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thu nhập của người lao động nhiều ngành nghề giảm sút khá nghiêm trọng, đời sống của bộ phận nhân dân chưa ổn định sau đại dịch Covid-19; cử tri và nhân dân lo lắng nếu kéo dài tình trạng này thì đời sống sẽ tiếp tục khó khăn hơn.

Kiến nghị rất xác đáng

Đánh giá cao báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổng hợp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, về tình hình phát triển kinh tế, bên cạnh đánh giá các kết quả đạt được trong 4 tháng đầu năm 2023, người dân quan tâm, lo lắng về tăng trưởng thấp, sự ổn định vững chắc của kinh tế vĩ mô, sức ép về lạm phát, những khó khăn trong đời sống sản xuất. Bên cạnh đánh giá cao kết quả phòng, chống tham nhũng tiêu cực, cử tri và Nhân dân băn khoăn về chuyển biến của các cơ quan, đơn vị còn chậm, việc thu hồi tài sản, tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm không dám làm. Đồng thời cử tri mong muốn tiếp tục triển khai quyết liệt công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cùng chung quan điểm, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh và Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đánh giá cao báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổng hợp. Theo ông Tới: Đây đều là những vấn đề cử tri quan tâm và báo cáo đã có những kiến nghị rất xác đáng. Nhất là tình hình các tội phạm lừa đảo được báo cáo phản ánh chính xác thực tế khi lừa đảo bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, qua mạng khiến người dân ảnh hưởng thiệt hại tài sản.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao với các kiến nghị đã nêu trong báo cáo rất sát với ý kiến của cử tri và Nhân dân, đảm bảo xác đáng, thiết thực. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đánh giá các nội dung trong dự thảo báo cáo, tiếp thu các ý kiến đã phát biểu, phối hợp cùng các cơ quan hữu quan tổng hợp đầy đủ ý kiến của cử tri và Nhân dân. Trong đó, cần bổ sung các nội dung về các vấn đề giảm tốc tăng trưởng, chậm phê duyệt quy hoạch, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để hoàn thiện báo cáo đạt chất lượng cao. Mặt khác, cần bổ sung các nội dung như: dịch bệnh trong trồng trọt và chăn nuôi, an ninh nguồn nước, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, phụ cấp cán bộ cơ sở trong lĩnh vực y tế, giáo dục.

Sẽ tiếp tục hoàn thiện báo cáo

Phát biểu giải trình thêm tại phiên họp, thay mặt cho Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn các ý kiến góp ý cho báo cáo.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, từ thống kê của các tỉnh, thành, ý các của các cụ, các vị trong Đoàn Chủ tịch, và ý kiến của các tổ chức thành viên, Mặt trận sẽ chuyển vào tài liệu tham khảo để ĐBQH có thể biết thêm thông tin. Đồng thời hoàn thiện báo cáo, tập trung thêm các số liệu, phản ánh đúng tiếng nói của Nhân dân trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

Trả lời kiến nghị cử tri đạt 99,8 %

Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội đã có 2.593 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay 2.588 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri đạt 99,8 %.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO