Theo thông tin của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 5/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,37 triệu lượt, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng mừng là mặc dù là vào mùa hè nhưng khách quốc tế vẫn tăng mạnh.
Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 496,5 nghìn lượt khách, tăng 46,7% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa đạt 1,88 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 9.194 tỷ đồng.
Kết quả 5 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 11,55 triệu lượt khách, tăng 14,0% so với cùng kỳ năm 2023.
Với kết quả đã đạt được, Sở Du lịch Hà Nội dự kiến 6 tháng đầu năm 2024, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt khách.
Được biết, hiện nay Hà Nội hiện có 3.760 cơ sở lưu trú với 71.246 phòng. Trong đó có 607 khách sạn, khu căn hộ đã được xếp hạng từ 1-5 sao.
Còn đối với dịch vụ du lịch đạt chuẩn thì hiện tại, thành phố có 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 41 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 7 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
Có thể thấy, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế có mức phục hồi, tăng trưởng thấp, nhưng ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực.
Các tổ chức, chuyên gia, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch quốc tế tiếp tục đề cử, vinh danh Hà Nội tại các giải thưởng uy tín, tầm cỡ khu vực và quốc tế. Tổ chức Du lịch Thế giới (WTA) đề cử Du lịch Hà Nội ở 2 hạng mục Asia's Điểm đến kỳ nghỉ ngắn ngày tại thành phố hàng đầu châu Á (Leading City Break Destination 2024) và Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á (Asia's Leading City Destination 2024)…
Tuy nhiên, cũng theo Sở Du lịch Hà Nội, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Khai thác, phát huy giá trị tài nguyên du lịch chưa xứng với tiềm năng sẵn có; thiếu sản phẩm du lịch có chiều sâu văn hóa; họat động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch chưa chuyên nghiệp, thiếu sự phối hợp chặt chẽ để tạo thành chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh giữa các vùng, các địa phương, chưa kết nối được với các làng nghề.…