Khai hội truyền thống đền An Sinh

Xuân Quảng 09/10/2017 14:51

Sáng nay, 9/10 (tức 20/8 âm lịch), tại xã An Sinh, TX Đông Triều (Quảng Ninh) đã tưng bừng diễn ra Lễ khai hội truyền thống đền An Sinh trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều. Đông đảo người dân, du khách về tham dự và tham quan các di sản văn hóa nhà Trần.

Đại biểu dâng hương tưởng nhớ các vua Trần.

Sau màn múa rồng, lân sôi động, các đại biểu, người dân, du khách về dự lễ hội đã cùng nhau ôn lại lịch sử vùng đất An Sinh, nơi quê gốc nhà Trần gắn với di tích với lễ hội đền An Sinh thờ 8 vua Trần đặt lăng mộ tại xã An Sinh; thực hiện nghi lễ gióng trống, thỉnh chuông khai hội; cầu quốc thái dân an; dâng hương lên các vua Trần...

Theo sử sách, đền An Sinh được xây dựng vào thế kỷ XIV là một trong 3 trung tâm văn hóa tiêu biểu nhất của Đại Việt lúc bấy giờ, cùng với Thăng Long và Thiên Trường. Đây được coi là trung tâm văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo thời Trần, bởi nơi đây tập nhiều khu lăng mộ, đền miếu thờ cúng nhất của nhà Trần.

Đội tế Nam quan dòng họ Trần tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghi lễ Tế tại đền An Sinh.

Đền An Sinh trở thành khu lăng mộ lớn nhất và tập trung nhất các lăng mộ các vua nhà Trần, trong đó có 5 vua được an táng tại đây và 3 vua được rước thần tượng từ Long Hưng (Hưng Hà, Thái Bình) về. Đền An Sinh được tu bổ, tôn tạo lại và tổ chức thường niên vào ngày 20/8 âm lịch từ năm 2000 đến nay.

Lễ hội đền An Sinh là lễ hội lớn vào mùa thu, được TX Đông Triều tổ chức thường niên vào ngày 20/8 âm lịch. Đây là dịp để nhân dân, du khách thập phương đến dâng hương, chiêm bái, bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức to lớn của các vua Trần và các bậc tiền nhân đã có công gây dựng đất nước.

Lễ hội đền An Sinh năm nay diễn ra trong 3 ngày với rất nhiều các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian sôi động, như: Chung kết Liên hoan làng, khu phố văn hóa; thi đấu võ cổ truyền, thi đấu cờ tướng, kéo co, đẩy gậy…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội truyền thống đền An Sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO