Ngày 31/3, tại Cung Hữu Nghị Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2022 với chủ đề “Bình thường mới - Cơ hội mới cho Du lịch Việt Nam”.
Diễn ra từ ngày 31/3 đến 3/4, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 có sự tham gia của trên 500 doanh nghiệp đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến sẽ có trên 2.000 doanh nghiệp và trên 40.000 người đến tham gia các hoạt động tại Hội chợ.
Với mục tiêu khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển trong bối cảnh “bình thường mới”, tại Hội chợ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch triển khai nhiều hoạt động chuyên môn, đặc biệt là Diễn đàn toàn quốc với chủ đề: “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mới” nhằm bàn bạc, đề xuất các giải pháp cấp bách cho các doanh nghiệp du lịch cả nước chuyển đổi hoạt động theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số.
Hàng loạt các Hội thảo, Hội nghị, Họp báo về xây dựng sản phẩm mới, về nhân lực du lịch, về các điểm đến mới và hoạt động kích cầu, sẽ được giới thiệu tại Hội chợ.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 năm nay được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi ngành du lịch trải qua thời gian 2 năm bị ngừng trệ và ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 và đang bắt đầu phục hồi phục trở lại bằng sự kiện chúng ta mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022.
Do đó, tiếp nối các hoạt động tại Năm du lịch quốc gia 2022, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 lần này là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch trên cả nước.
Cũng theo Thứ trưởng, đại dịch Covid-19 mang lại cho ngành du lịch toàn cầu nhiều khó khăn nhưng cũng mang lại cho du lịch Việt Nam nhiều cơ hội mới. Đây là dịp để chúng ta duy trì lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch, tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển.
Chúng ta cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu với xu hướng mới sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và khuyến khích khởi nghiệp trong du lịch.
Cơ cấu lại thị trường khách du lịch sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là các thị trường khách du lịch quốc tế, đầu tư, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá vào thị trường mục tiêu, thị trường nguồn; chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến, quảng bá du lịch như các hoạt động xúc tiến, quảng bá trên nền tảng số.
Thứ trưởng cũng đề nghị, các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp, điểm đến của các quốc gia khác trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
“Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022 có rất nhiều sự kiện và hoạt động bên lề với nhiều nội dung khác nhau liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. Tôi đề nghị các địa phương doanh nghiệp tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian trước, trong và sau hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới” Thứ trưởng nói.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Hiệp Hội Du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Một số hình ảnh tại Hội chợ VITM Hà Nội 2022: