Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng G7

Bảo Thư 17/04/2023 08:00

Ngày 16/4, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) bước vào ngày làm việc đầu tiên, tại thành phố Karuizawa (Nhật Bản).

Nguồn: Japan Center for International Exchange.

Chương trình nghị sự của G7 lần này dự kiến diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18/4, sẽ tập trung vào vấn đề an ninh châu Âu và khu vực Ấn Độ dương - Thái Bình dương. Phát biểu với báo giới, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng vấn đề an ninh châu Âu và an ninh khu vực Ấn Độ dương - Thái Bình dương đan xen với nhau, do đó không thể thảo luận riêng rẽ.

Trong khi đó, Giáo sư Khoa học chính trị tại Đại học Temple Nhật Bản, ông James D.J.Brown nhận định, Hội nghị Ngoại trưởng G7 là cơ hội để Tokyo kêu gọi các quốc gia khác thuộc G7 tập trung vào an ninh khu vực Ấn Độ dương - Thái Bình dương, đồng thời coi cuộc xung đột ở Ukraine là vấn đề toàn cầu chứ không phải vấn đề của riêng châu Âu.

Nước chủ nhà Nhật Bản hy vọng, tại hội nghị lần này, các nước sẽ đưa ra cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như thừa nhận vai trò trung tâm của các vấn đề an ninh ở Ấn Độ dương - Thái Bình dương ở trong khối.

Cùng với các vấn đề an ninh ở Ấn Độ dương - Thái Bình dương, tình hình kinh tế thế giới cũng sẽ là chủ đề nổi bật, được coi là để Hội nghị thượng đỉnh diễn ra sau đó tham khảo. Nếu như vào thời điểm kết thúc năm 2022, nhiều định chế tài chính quốc tế cho rằng lạm phát đã được kiềm chế trên phạm vi toàn cầu, nhất là ở những quốc gia phát triển, thì cho tới thời điểm này dự đoán đã đảo ngược khi lạm phát chưa được kéo giảm một cách chắc chắn, lại còn xuất hiện dấu hiệu suy thoái. Mỹ, EU, Nhật Bản là những nền kinh tế giàu có nhưng sức mua của người dân giảm trong quý 1/2023. Đáng lo ngại khi tình hình có thể vẫn còn tiếp tục. Cũng từ đó, sức sản xuất cũng giảm.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 có sự tham dự của người đứng đầu ngành ngoại giao các nước Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Canada, Italy và quan chức Liên minh châu Âu (EU), được xem là sự kiện mở màn cho Hội nghị thượng đỉnh G7 do Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chủ trì, dự kiến diễn ra ở thành phố Hiroshima từ ngày 19 đến ngày 21/5. Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 49 của G7 được coi là sự kiện ngoại giao quan trọng nhất của Nhật Bản trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng G7

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO