Khai mạc khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng LHQ

Khánh Duy 17/09/2015 09:00

Kỳ họp Đại hội đồng LHQ (UNGA) lần thứ 70 sẽ chứng kiến sự góp mặt của trên 160 lãnh đạo thế giới. Đáng chú ý, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mới trở lại LHQ sau 10 năm vắng bóng, sẽ có bài phát biểu quan trọng vào ngày 28/9, trong đó có khả năng sẽ đề cập tới vấn đề chiến sự ở Syria và cuộc chiến chống tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ nước này.

Khai mạc khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng LHQ

Khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng LHQ khai mạc sáng 16/9. (Nguồn: Reuters).

Kỳ họp lần này, Chủ tịch Cuba Raul Castro dự kiến cũng sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước các lãnh đạo thế giới ở New York trong cùng ngày. Ngoài ra là bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Phát biểu trong lễ khai mạc phiên làm việc mới, hôm 16-9 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Mogens Lykketoft đã thúc giục các nước thực hiện các mục tiêu đã vạch sẵn trong Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững đến năm 2030.

Chương trình nghị sự gồm 17 mục tiêu phát triển bền vững và 168 mục tiêu nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, kinh tế, y tế, năng lượng, giáo dục, nông nghiệp, bình đẳng giới và nhiều vấn đề khác; sẽ được thảo luận trong một cuộc hội thảo đặc biệt tổ chức trong khoảng từ 25 đến 27/9. Giáo hoàng Francis sẽ dự và có bài phát biểu khai mạc hội thảo này.

“Hội nghị thượng đỉnh này đương nhiên chỉ là bước khởi đầu” – ông Lykketoft nói – “Sự cấp thiết hiện nay là cần phải có hành động đối với 3 cột trụ của LHQ và một thỏa thuận về vấn đề khí hậu toàn cầu sẽ là phép thử đầu tiên đối với khả năng đưa ra công cụ chính sách cần thiết để phát triển bền vững của cộng đồng thế giới”.

Bên cạnh thúc giục nhắm tới các mục tiêu phát triển bền vững, ông Lykketoft cũng kêu gọi lãnh đạo các nước trên thế giới tăng cường an ninh toàn cầu và tìm ra phương thuốc hàn gắn những khu vực đang có chiến sự - đã gây ảnh hưởng đến sự thịnh vượng chung và đẩy vô số thường dân vào tình trạng sống nguy hiểm.

Ông Lykketoft nhấn mạnh rằng, LHQ và các nước thành viên đã cam kết mạnh mẽ rằng sẽ chung tay chấm dứt các cuộc chiến và xung đột, không chỉ ở Syria, và cần phải có hành động ngay lập tức để giải quyết cuộc khủng hoảng tồi tệ vốn là hậu quả của các cuộc xung đột đó. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 70 cũng khẳng định các quốc gia sẽ không thể có sự phát triển bền vững nếu như thiếu vắng hòa bình, an ninh hay không tôn trọng các quyền của con người.

Chủ tịch UNGA cũng cam kết sẽ tăng cường nỗ lực nhằm tái cấu trúc lại Hội đồng Bảo an LHQ, sau khi Đại hội đồng thông qua một quyết định hôm đầu tuần, trong đó sẽ tiếp tục thúc đẩy đàm phán để tăng thêm thành viên thường trực và không thường trực trong Hội đồng Bảo an.

Trong bài phát biểu ngắn của mình, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tái khẳng định rằng LHQ đã có cơ chế sẵn sàng để hỗ trợ các quốc gia đạt được những mục tiêu trong Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững đến năm 2030.

Ngoài ra, ông Ban cũng thúc giục Đại hội đồng cần phải xem xét lại các chiến dịch gìn giữ hòa bình, mà đến nay đang bị ảnh hưởng bởi vô số vụ bê bối có liên quan tới Lực lượng gìn giữ hòa bình của tổ chức này trên toàn cầu, đặc biệt là ở Mali và Haiti.

“Trong vài tuần tới đây, Đại hội đồng sẽ đi sâu thảo luận về báo cáo mới liên quan tới tương lai của các chiến dịch gìn giữ hòa bình của LHQ, và xem xét lại cấu trúc xây dựng hòa bình của chúng ta” – ông Ban nhấn mạnh.

Khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 69 diễn ra năm ngoái, với tổng cộng 105 phiên họp toàn thể đã được tổ chức và 327 nghị quyết đã được thông qua, trong đó nổi bật nhất là Nghị quyết về Chương trình nghị sự về Phát triển bền vững đến năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc khóa họp thứ 70 của Đại hội đồng LHQ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO