Khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Hoà Bình khoá XVII

THÀNH DÂN - HOÀNG SA 13/07/2023 17:09

Sáng 13/7, tại hội trường Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hoà Bình diễn ra phiên khai mạc Kỳ họp thứ mười bốn (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023), HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo nội dung chương trình, Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày (13 - 14/7). Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Hoà Bình dự kiến thảo luận và thông qua các báo cáo của HĐND tỉnh; báo cáo thường xuyên của UBND tỉnh; báo cáo chuyên đề của các ngành, lĩnh vực. Kỳ họp dự kiến cũng bàn thảo, thông qua nhiều tờ trình và dự thảo nghị quyết quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Sau phiên khai mạc buổi sáng, tại phiên làm việc buổi chiều, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghe các tờ trình, báo cáo thẩm tra trình tại Kỳ họp và tiến hành công tác nhân sự của HĐND tỉnh. Tiếp đó, các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ về các nội dung trình tại Kỳ họp.

Ông Bùi Đức Hinh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoà Bình phát biểu khai mạc Kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, ông Nguyễn Phi Long - Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, kinh tế - xã hội nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, gay gắt, nặng nề; hầu hết các ngành, các lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng; vừa phải tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp mới phát sinh, vừa phải xử lý các yếu kém, tồn đọng kéo dài từ nhiều năm trước để lại.

Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình đã phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, với quyết tâm chính trị cao, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 5/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp.

Cán bộ, đảng viên và hân dân rất phấn khởi trước những thành tựu đổi mới và phát triển toàn diện của tỉnh; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được xây dựng, củng cố ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; vai trò, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy.

Tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm ước đạt 0,73%; thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1890,7 tỷ đồng, bằng 45% so với Nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2023; tỷ lệ đô thị hóa ước đạt 33,42%; chương trình xây dựng Nông thôn mới đạt kết quả quan trọng; kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; công tác giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ có nhiều chuyển biến tích cực; hoạt động văn hóa, thể thao, được đẩy mạnh; an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, Quốc phòng an ninh được đảm bảo.

Các đại biểu tại Kỳ họp.

Đặc biệt, hoạt động của HĐND và các vị đại biểu HĐND đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, khẳng định vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 1 kỳ họp chuyên đề, ban hành 18 Nghị quyết quan trọng gắn với tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình Nguyễn Phi Long ghi nhận và biểu dương tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu HĐND và nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà trong suốt thời gian vừa qua. Bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ rõ hạn chế tồn tại, phân tích rõ các nguyên nhân. Đề nghị các cấp, các ngành sớm triển khai các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Ông Bùi Tiến Lực - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hoà Bình phát biểu tại Kỳ họp.

Đồng thời nhấn mạnh, 6 tháng cuối năm 2023, là thời điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 với nhiều nội dung, gồm kiểm điểm, đánh giá kết quả 6 tháng thực hiện Nghị quyết của HĐND về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, đầu tư công 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Thông qua chủ trương đầu tư một số dự án và chính sách quan trọng của tỉnh;

Ngoài ra, các đại biểu HĐND cũng sẽ thảo luận về tình hình, kết quả và nhiệm vụ của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, công tác kiểm sát, công tác xét xử, thi hành án dân sự. Đặc biệt là, các đại biểu HĐND tỉnh đánh giá, cho ý kiến về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Hoà Bình khoá XVII

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO