Khai mạc Lễ hội Nho-Vang Ninh Thuận năm 2023

Xuân Hiếu 16/06/2023 07:31

Lễ hội Nho-Vang Ninh Thuận được tổ chức 2 năm một lần nhằm mục đích tôn vinh người trồng nho và giá trị cây nho, sản phẩm từ nho, đồng thời cũng là dịp để quảng bá hình ảnh, quê hương, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận về kinh tế nông nghiệp, kinh tế biển gắn với văn hóa, du lịch.

Đêm Khai mạc Lễ hội Nho-Vang Ninh Thuận năm 2023.

Tối 15/6, UBND tỉnh Ninh Thuận ta tổ chức Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp” và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 (gọi tắt Lễ hội). Về dự lễ, có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, các tỉnh bạn; Đại sứ quán, Tổng lãnh sự một số nước và đại diện UNESCO tại Việt Nam tham dự.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, việc UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” là niềm vinh dự, tự hào; đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm lớn cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận có di sản nghệ thuật làm gốm của người Chăm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Theo đó trong thời gian tham dự các hoạt động, sự kiện lần này, người dân và du khách sẽ có những khoảnh khắc tuyệt vời, những trải nghiệm mới lạ, có ấn tượng tốt đẹp về quê hương, con người, cảm nhận được tình cảm chân thành, thân thiện, mến khách của người dân tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nghệ thuật làm gốm của người Chăm ở Việt Nam, được tạo tác từ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Chăm với những dụng cụ đơn giản làm từ tre, vỏ sò, vải…, tạo nên những vật dụng phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, hay những sản phẩm mỹ nghệ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.

Mỗi sản phẩm gốm Chăm luôn có những nét độc đáo, riêng có, thể hiện sáng tạo, kỹ năng của mỗi phụ nữ Chăm được trao truyền thông qua thực hành, đồng thời là lăng kính phản chiếu cuộc sống cũng như những nét văn hóa hàng ngày và gửi gắm những khát vọng tươi đẹp của cộng đồng dân cư.

Theo Phó thủ tướng, việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là sự khẳng định bản sắc văn hóa độc đáo của Việt Nam trong kho tàng di sản văn hóa thế giới; đề cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Di sản văn hóa Nghệ thuật làm gốm của người Chăm từ nay đã trở thành tài sản chung của nhân loại. Chúng ta cùng có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn, phát huy, tạo sức sống mới cho di sản.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo không ngừng của người dân Ninh Thuận, có nhiều giống nho đã được trồng thành công, cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao; trở thành những địa điểm thu hút khách du lịch trải nghiệm. Từ những giàn nho tươi ngọt, nhiều sản phẩm đặc trưng của Ninh Thuận đã ra đời như rượu nho, mật nho,…giàu dinh dưỡng, là món quà đầy ý nghĩa, thương hiệu, đặc sản của mảnh đất đầy nắng, gió.

Tiết mục văn nghệ đêm khai mạc Lễ hội Nho-Vang Ninh Thuận năm 2023.

"Lễ hội Nho – Vang” chính là cơ hội để tôn vinh những người nông dân, doanh nhân, nhà khoa học; đồng thời cũng là dịp để trao đổi, chia sẻ cơ hội hợp tác, quảng bá đưa thương hiệu nho - vang Ninh Thuận ra thị trường trong nước, thế giới; thời gian sẽ trở thành một nét văn hóa đặc trưng của con người Ninh Thuận.. Lễ hội này cũng mang đến cho du khách những trải nghiệm về vẻ đẹp thiên nhiên, hiểu biết sâu sắc thêm về các giá trị văn hóa, ý chí vươn lên trong khó khăn thử thách của đồng bào các dân tộc Ninh Thuận; để hiểu thêm, yêu hơn và càng tự hào về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam".

Được biết, Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 sẻ diễn ra từ ngày 13 đến 18/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Lễ hội Nho-Vang Ninh Thuận năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO