Khai mạc Olympic 2016: Thế giới xích lại gần nhau

Gia Phong 05/08/2016 09:11

Ngày 5/8 (6h00 ngày 6/8, giờ Việt Nam), ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh, Olympic 2016 chính thức khai mạc tại SVĐ Maracana ở thủ đô Rio de Janeiro, Brazil. Suốt nhiều tháng qua, nước chủ nhà Brazil đã làm tất cả để mang đến một kỳ Thế vận hội thành công.

Dẫu nỗi lo về khủng bố, biểu tình, trộm cướp… vẫn còn đó, nhưng chắc chắn những cuộc tranh tài đỉnh cao sẽ giúp các quốc gia trên thế giới xích lại gần với nhau. Đó cũng là thông điệp chính Brazil muốn gửi tới bạn bè năm châu trong lễ khai mạc đầy màu sắc và ý nghĩa.

Khai mạc Olympic 2016: Thế giới xích lại gần nhau

Chi phí lễ khai mạc Olympic 2016 sẽ thấp hơn ở London.

Một kỳ Olympic nhiều nỗi lo

Cũng như bất kỳ đại hội thể thao nào trên thế giới, công tác đảm bảo an ninh luôn được đặt lên hàng đầu. Chính phủ nước này đã duyệt chi 895 triệu USD, một con số khổng lồ, để giúp thành phố Rio de Janeiro trang trải các chi phí an ninh đảm bảo sự an toàn tối đa cho Olympic 2016. 85.000 cảnh sát và binh sĩ được huy động để tham gia công tác bảo vệ, gấp đôi số lượng sử dụng tại Olympic London 4 năm trước đây.

Sự thận trọng của nước chủ nhà là không thừa, bởi vụ tấn công khủng bố của IS tại Pháp mới đây vẫn là một nỗi ám ảnh. Lực lượng an ninh đóng một vai trò rất lớn trong chuyện ngăn chặn khủng bố nhưng khủng bố thì lại chủ động trong các chiêu trò của mình.

Sau nỗi lo khủng bố, chính Brazil cũng đang gặp những khó khăn riêng của mình. Đất nước của vũ điệu Samba đang trải qua khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội. 63% dân Brazil quan niệm Olympic Rio 2016 quá tốn kém, đồng nghĩa với việc họ không ủng hộ sự kiện này. Ở Rio luôn phải đối phó với hàng loạt bất an xuất phát từ tình hình an ninh xã hội thiếu ổn định.

Còn với Olympic 2016 thì sao? Hình ảnh xác chết và cánh tay người nổi ở hồ nước thi đấu môn đua thuyền mới đây khiến nhiều người rùng mình, khiếp sợ. Các đoàn thể thao được khuyến cáo không đi tới các chỗ vắng bởi lo ngại nạn trộm cướp, thậm chí hiếp dâm. Thực tế thì nhiều đoàn thể thao đã phàn nàn về chuyện mất đồ, làng VĐV không đủ tiện nghi, an toàn và an ninh đều rất báo động.

Tất nhiên, khâu chuẩn bị Olympic 2016 của nước chủ nhà Brazil không chỉ là một màu đen. Những nỗ lực của chính phủ Brazil và trên hết là sự chung tay, đồng lòng của các quốc gia trên thế giới, đang mang tới những gam màu tươi sáng cho sự kiện lớn nhất hành tinh này. Ở một khía cạnh tích cực, thì Olympic không chỉ khiến Brazil mất nhiều tiền của và công sức, mà nếu đại hội này thành công, sẽ tạo nên cú hích, sức bật cho đất nước này vượt qua cơn khủng hoảng.

Lễ khai mạc tiết kiệm

Theo tiết lộ của BTC, chi phí lễ khai mạc Olympic năm nay chắc chắn sẽ thấp hơn ở London, nơi đã bỏ ra tới 40 triệu USD tổ chức. Theo nhiều nguồn tin, ngân quỹ cho lễ khai mạc ở Rio chỉ bằng 1/10 so với ở London. Như vậy, có thể dự đoán Brazil sẽ bỏ ra khoảng 4 triệu USD cho buổi lễ ước tính có 3 tỷ người theo dõi.

Một lễ khai mạc “siêu tiết kiệm”, nhưng không phải vì thế mà thiếu sự hoành tráng và giàu tính nhân văn, ý nghĩa. Theo đó, khoảng 6.000 diễn viên chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư sẽ tham gia các tiết mục khai mạc kéo dài 3 giờ, với chủ đề “Sự phát triển của đất nước, con người Brazil”, trong đó nhắc đến đặc thù của quốc gia Nam Mỹ này là những cơn mưa rừng nhiệt đới, lễ hội đường phố nổi tiếng Carnaval, những vũ điệu tình yêu mê hoặc lòng người…

Lễ khai mạc Olympic 2016 sẽ có sự xuất hiện của diễn viên Anh quốc nổi tiếng Judi Dench, người sẽ đọc một bài thơ với ngôi sao truyền hình Brazil Fernanda Montenegro... BTC Olympic 2016 sẽ sử dụng 2.000 “súng ánh sáng”, 3 tấn pháo hoa, 109 màn hình cỡ lớn, 12.000 trang phục cho diễn viên.

Điểm nhấn của lễ khai mạc là màn châm đuốc. Người được có được vinh dự này năm nay, không ai khác, chính là huyền thoại bóng đá Pele. Huyền thoại bóng đá của Brazil giành được 3 ngôi vô địch thế giới, sở hữu vĩnh viễn chiếc cúp Nữ thần vàng sau trận chung kết World Cup 1970. Sau khi giải nghệ, Pele vẫn đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp phát triển bóng đá Brazil và cả thế giới.

Bên cạnh sự xuất hiện của Pele, siêu mẫu Gisele Bundchen sẽ tham gia biểu diễn cùng dàn người mẫu xinh đẹp, nóng bỏng. Đây là show diễn được hứa hẹn là “gợi cảm nhất” nhất trong lịch sử Olympic hiện đại.

Về phía đoàn TTVN, từ Brazil, trao đổi với chúng tôi Trưởng đoàn Trần Đức Phấn cho biết: “Đoàn TTVN đã sẵn sàng bước vào tranh tài tại đại hội. Các thành viên cũng rất háo hức tham dự lễ khai mạc đầy màu sắc và âm thanh tại Maracana. VĐV đấu kiếm Vũ Thành An sẽ là người cầm cờ Việt Nam trong lễ khai mạc”.

Ngay sau lễ khai mạc, đoàn TTVN sẽ bước vào tranh tài ở những môn bơi, bắn súng, cử tạ, đấu kiếm, TDDC và judo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Olympic 2016: Thế giới xích lại gần nhau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO