Khai mạc vòng chung kết giải U21 quốc gia 2016: Hướng tới một giải đấu đẹp

Gia Phong 23/10/2016 23:42

Ở tuổi 20, giải bóng đá U21 quốc gia được chờ đợi sẽ rất hấp dẫn từ những cuộc đấu của 8 đội xuất sắc nhất vượt qua vòng loại. Đặc biệt, vòng chung kết năm nay, các đội bóng đã cam kết mang đến giải bóng đá “xanh, sạch, đẹp”. Đây là điều mà người hâm mộ luôn chờ đợi ở những giải bóng đá trẻ.

Hoàng Anh Gia Lai bị chia điểm ngày ra quân

Chiều ngày 23/10, giải bóng đá U21 quốc gia chính thức khai mạc trên sân vận động Cẩm Phả (Quảng Ninh). Ngay trận ra quân, khán giả đã được chứng kiến màn đọ sức rất hấp dẫn giữa chủ nhà Than Quảng Ninh và Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Có mặt tại vòng chung kết năm nay, HAGL sở hữu nhiều gương mặt tài năng từng thi đấu với với lứa Công Phượng như Đông Triều, Văn Sơn, Hồng Duy, Minh Vương… Chính vì thế, dù đối đầu với Than Quảng Ninh có sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, nhưng đội bóng phố Núi vẫn được dự đoán sẽ có 3 điểm đầu tay.

Thế nhưng, dù là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, nhưng đội bóng có lò đào tạo trẻ trứ danh HAGL đã không thể đánh bại chủ nhà Than Quảng Ninh trong trận ra quân chiều qua. Đội khách gần như làm chủ thế trận và tạo ra nhiều cơ hội, nhưng các chân sút không một lần làm rung lưới đối phương.

Hoà 0-0, rõ ràng HAGL không thể hài lòng, trong khi Than Quảng Ninh có 1 điểm làm vốn không phải là tệ. Nhìn lại trận khai mạc giải U21 quốc gia, có thể thấy chất lượng các đội bóng khá đồng đều, chơi quyết tâm, nhưng có lối chơi không thực sự thuyết phục.

Xanh, sạch, đẹp

Đây là lần đầu tiên vòng chung kết U21 quốc gia được tổ chức tại Quảng Ninh, BTC cũng cho biết đây chắc chắn sẽ trở thành cột mốc để đưa giải đến miền Bắc nhiều hơn nữa trong tương lai. Trong lần thứ 20 được tổ chức, “Xanh, sạch, đẹp” là tiêu chí mà tất cả 8 đội tham dự quyết tâm thực hiện.

Thực ra, những năm tổ chức trước đó, sự fair-play, trung thực, chơi đẹp luôn được các đội đề cao nhưng ít nhiều vẫn có những hạt sạn khi giải diễn ra. Đây là điều mà ban tổ chức cùng các đội đều đã cùng nhau nhìn nhận một cách nghiêm túc, bởi lứa U21 rất quan trọng không chỉ trong hệ thống thi đấu quốc gia, mà những cầu thủ trẻ này đều là tương lai của bóng đá nước nhà, mà gần nhất sẽ tập trung đội tuyển U21 Việt Nam tham dự giải U21 quốc tế tại TP.HCM và xa hơn là SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia năm 2017.

Bóng đá “bẩn” vốn là “đặc sản” của giải V-League cũng như hạng Nhất quốc gia, nhưng không được phép tồn tại ở các giải trẻ. Để làm thật tốt tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”, thì ngoài sự giáo dục, uốn nắn và nuôi dưỡng cầu thủ ở các địa phương, các CLB, còn cần sự vào cuộc của ban tổ chức, VFF, báo chí và người hâm mộ.

Theo đó, công tác kiểm tra, chống gian lận tuổi đã được các bên phối hợp với nhau chặt chẽ. Về công tác trọng tài, ngoài những Vua áo đen có thâm niên cầm còi, cầm cờ ở V-League, thì một số trọng tài trẻ cũng sẽ được VFF tăng cường điều hành giải đấu. Phó ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền khẳng định các đội có thể hoàn toàn yên tâm về sự công tâm, chất lượng của đội ngũ trọng tài ở giải đấu năm nay.

Không khó hiểu khi ở bất cứ giải trẻ nào tiêu chí “xanh, sạch,đẹp” cũng được đặt lên hàng đầu khi đây là lứa tuổi mà các cầu thủ cần đương trang bị kiến thức, cách ứng xử, văn hoá, hơn là thành tích trên sân cỏ. Và, người hâm mộ có quyền hy vọng vào một giải đấu thực sự “sạch”, hấp dẫn, qua đó có thêm niềm tin với bóng đá nước nhà.

Vòng chung kết U21 Quốc gia 2016 diễn ra tại Quảng Ninh từ 23/10 tới 2-11. Các trận đấu được tổ chức trên 2 sân Cẩm Phả và Cửa Ông. 7 đội vượt qua vòng loại sẽ cùng chủ nhà Than Quảng Ninh chia thành 2 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào bán kết. Theo kết quả bốc thăm, ĐKVĐ Hà Nội T&T nằm ở bảng B cùng với An Giang, PVF và Sanna Khánh Hòa. Bảng A là cuộc cạnh tranh của HAGL, Đồng Tháp, Long An và chủ nhà Quảng Ninh.

Đội giành chức vô địch sẽ nhận cúp, cờ, huy chương Vàng và 250 triệu tiền thưởng, đội về thứ Nhì nhận 120 triệu và đội thứ 3 được thưởng 60 triệu tiền thưởng. Đội đoạt giải phong cách sẽ nhận 40 triệu tiền thưởng cho lối đá cống hiến và ấn tượng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc vòng chung kết giải U21 quốc gia 2016: Hướng tới một giải đấu đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO