Khai thác di sản văn hóa để tăng 'sức bật' cho ngành du lịch vùng DTTS

Trương Vui 13/06/2023 15:55

Bước vào mùa cao điểm du lịch, các địa phương đang đẩy mạnh kích cầu, làm mới các sản phẩm du lịch thông qua phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương mình. Ngoài lợi thế về thắng cảnh thiên nhiên, các địa phương đã chú trọng phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để thu hút du khách.

Nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc tại Lào Cai đang góp phần quan trọng tạo đà phát triển du lịch vùng đồng bào DTTS.
Nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc tại Lào Cai đang góp phần quan trọng tạo đà phát triển du lịch vùng đồng bào DTTS.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển du lịch chung của cả nước, du lịch vùng DTTS cũng đang trên đà khởi sắc. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao được đưa vào khai thác, các dịch vụ du lịch được cải thiện từ đó làm thay đổi diện mạo của du lịch vùng DTTS, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế chung của đất nước. Để đạt được những con số du lịch ấn tượng, ngoài các yếu tố cảnh quan, không khí, môi trường thì nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của đồng bào các DTTS đóng góp một phần không nhỏ. Đây chính là cơ sở quan trọng góp phần tạo đà cho sự phát triển du lịch vùng DTTS.

Tại tỉnh Lào Cai, với hơn 66% dân số là người DTTS gồm: dân tộc Mông, Tày, Thái, Hà Nhì… đã tạo nên một kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng. Chính vì vậy, Lào Cai luôn xác định di sản văn hóa các dân tộc là nguồn tài nguyên quan trọng trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đồng hành cùng đồng bào các DTTS bảo tồn và phát huy giá trị của các loại hình di sản văn hóa, phục dựng những di sản văn hóa đã mai một, gắn bảo tồn văn hóa với phát triển, góp phần quan trọng vào mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Khách du lịch luôn thích thú khi được trải nghiệm, thưởng thức văn hóa của đồng bào DTTS (Trong ảnh: Du khách tham gia Lễ hội đập trống của người Ma Coong, huyện Bố Trạch khi đến với Quảng Bình.
Du khách tham gia Lễ hội đập trống của người Ma Coong, huyện Bố Trạch khi đến với Quảng Bình.

Còn tại tỉnh Quảng Bình cũng là một trong những địa phương có cách làm hiệu quả, tạo đà cho phát triển du lịch vùng đồng bào DTTS. Với sự đa dạng của nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, ngoài những tiềm năng về thiên nhiên, tỉnh Quảng Bình xác định bản sắc văn hoá chính là thế mạnh tạo sức bật cho kinh tế du lịch địa phương. Trên cơ sở đó, Quảng Bình đã tập trung đầu tư đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, phát triển du lịch cộng đồng gắn với sinh hoạt lễ hội, văn hóa nghệ thuật dân gian, phát huy các làng nghề truyền thống, các nét văn hóa độc đáo của các dân tộc.

Theo ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, văn hóa là chìa khóa để phát triển du lịch vùng DTTS. Muốn phát triển du lịch bền vững, mỗi địa phương phải có định hướng rõ ràng, lựa chọn những giá trị văn hóa đặc trưng của từng dân tộc gắn với phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo. Đồng thời xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, đào tạo nhân lực, xây dựng cảnh quan bản làng và các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng nhấn mạnh việc chú trọng phát triển du lịch văn hóa, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử, truyền thống của dân tộc; tập trung khai thác thế mạnh ẩm thực đa dạng, đặc sắc của các vùng, miền để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thác di sản văn hóa để tăng 'sức bật' cho ngành du lịch vùng DTTS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO