Khai thông mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường

Nguyên Khánh 03/12/2019 07:30

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019 sáng 2/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt để rà soát lại các quy định chồng chéo, không còn phù hợp để sửa đổi. Cần khai thông, giải phóng tối đa mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường.

Khai thông mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường

Trong tháng 11, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6% - mức tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây Nguồn: vincommerce.com.

Phát triển bền vững với công thức “3 trong 1”

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng tiếp tục chuyển biến tích cực. Cụ thể thị trường thương mại sôi động, phát triển ổn định, nguồn cung hàng hóa phong phú, đa dạng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng 11,8%. Riêng tháng 11/2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6%, đây là mức tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước do giá thịt lợn và các thực phẩm chế biến từ thịt tăng cao. Tuy nhiên, CPI bình quân 11 tháng năm 2019 vẫn chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội còn nổi lên một số tồn tại, hạn chế như giá thịt lợn tăng do dịch tả lợn châu Phi; kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực giảm. Giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Phát sinh nhiều vấn đề xã hội, môi trường, an ninh trật tự mà các cấp, các ngành cần phải quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới…

Tại phiên họp, Thủ tướng lưu ý các cấp, các ngành không được chủ quan, tiếp tục thực hiện các giải pháp để hoàn thành trọn vẹn các mục tiêu đề ra, phấn đấu đạt cao nhất kế hoạch 2019 ở tất cả các lĩnh vực, các ngành, các địa phương. “Địa phương nào chưa hoàn thành tốt thì phải thúc đẩy để hoàn thành tốt” để tăng trưởng năm 2019 không chỉ 6,8%, ngưỡng trên mà Quốc hội giao mà phấn đấu đạt 7%.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, làm sao đạt mức cao nhất trong tháng 12 này. Bên cạnh đó, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả trong sử dụng vốn đầu tư công.

Thủ tướng nêu rõ tinh thần phát triển bền vững với công thức “3 trong 1”, cạnh tranh năng động về kinh tế nhưng an toàn, bền vững về xã hội và môi trường, vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được củng cố vững chắc. Năng động sáng tạo với môi trường kinh doanh cạnh tranh, minh bạch và công bằng. Người dân yên tâm, doanh nghiệp được tạo điều kiện tốt, giải phóng nguồn lực, giải phóng sức sản xuất.

Thủ tướng cho biết, sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt do Bộ Tư pháp làm Tổ trưởng với sự tham gia của các bộ để rà soát lại các điểm, quy định ràng buộc, chồng chéo, không còn phù hợp để sửa đổi, chứ không nói chung chung là thể chế mà cần chỉ rõ điểm nào, mục nào, điều mấy. Cần khai thông, giải phóng tối đa mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường.

Sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều cùng ngày, trả lời câu hỏi về kiểm soát giá thịt lợn trong điều kiện giá mặt hàng này những ngày qua tăng cao, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, trong cuộc họp gần đây với Chính phủ, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn khẳng định chỉ bán thịt lợn với giá 66.000 đến 70.000 đồng mỗi kg. Dự kiến thời gian tới Việt Nam thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn. Theo đại diện ngành Nông nghiệp, đến nay đã có 14% tỉnh và hơn 85% xã hết dịch qua 30 ngày, đây là điều kiện tốt để tái đàn lợn thời gian tới.

Khai thông mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ.

Cũng về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nguồn cung trong nước giảm đã khiến giá thịt lợn tăng cao. Nếu không cẩn trọng, sau Tết đây vẫn là vấn đề lớn, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà ảnh hưởng tới cả CPI và phát triển kinh tế, thương mại. Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo cân đối cung cầu để tính toán lượng nhập khẩu thịt lợn.

Một thực tế khác được ông Hải nêu là lượng lợn nhập khẩu lậu từ Thái Lan, Campuchia rất lớn. “Trong 24 nước chúng ta nhập khẩu lợn lại không có Thái Lan và Campuchia, vì vậy nếu nhập khẩu lậu từ các nước này sẽ có nguy cơ rất cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, mang mầm mống bệnh dịch, ảnh hưởng đến lợn trong nước”- ông Hải nhấn mạnh.

Làm rõ trách nhiệm trong nhiều vụ việc nổi cộm

Liên quan đến việc mở rộng điều tra vụ việc gian lận thi cử tại Hà Giang, Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho rằng: “Bộ Công an đã nhận được kiến nghị của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang liên quan đến điều tra mở rộng gian lận thi cử năm 2017 và sẽ tiến hành điều tra. Bộ đã tiến hành điều tra gian lận thi cử năm 2018, rồi năm 2019, thì không có lý do gì Bộ không tiếp tục điều tra nếu có gian lận thi cử trước đó thậm chí từ các năm 2015, 2016”- ông Xô cho biết.

Trả lời câu hỏi về việc khởi tố điều tra vụ án liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định, việc khởi tố các đối tượng liên quan vụ án không ảnh hưởng gì nhiều đến việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.

Trả lời thêm với tư cách Bộ quản lý ngành, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an trong việc điều tra vụ án, và sẽ chỉ đạo khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên tuyến đường này. Về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, ông Đông cho biết Bộ có trách nhiệm trong quyết định đầu tư và kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình. Chủ đầu tư là VEC chịu trách nhiệm trong quyết định thiết kế, chọn thầu, thực hiện thi công. Về trách nhiệm của Bộ, ông Đông nói: “Bộ chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện, quản lý, tổ chức kiểm tra và đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết”.

Trả lời câu hỏi về việc xây dựng nhà máy nước sông Đuống, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy này tuân thủ quy hoạch của Thủ tướng về mạng lưới cấp nước sạch đô thị. “Đây là nhà máy nước có quy mô liên vùng, hoàn toàn đúng quy hoạch, không hề phá vỡ quy hoạch gì cả”. Trả lời về việc HĐND có văn bản bác đề nghị của UBND Hà Nội về việc trợ giá cho nước sạch sông Đuống, ông Hùng cho rằng HĐND không hề bác đề xuất của UBND Hà Nội, mà chỉ có văn bản trao đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thông mọi nguồn lực, xây dựng nền kinh tế tự cường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO