Đây là một trong những tiện ích của Bảo hiểm xã hội số (ứng dụng VssID) trên thiết bị di động. Sau gần 2 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích của mình trong việc cung cấp thông tin chính sách về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp.
Tiện lợi, công khai, minh bạch
Tháng 11/2020, ứng dụng VssID được BHXH Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động, cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Sau gần 2 năm đưa vào hoạt động, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng như: dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN với nhiều tiện ích giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và trong thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH. Qua theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia còn có thể trực tiếp tự giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của mình. Đặc biệt, tại những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc sử dụng ứng dụng VssID đã góp phần hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Theo thống kê, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có 737.807 người với 1.354.110 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT.
Đáng chú ý, từ ngày 01/6/2021, người dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này được coi là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.
Ngăn chặn trục lợi quỹ BHXH, BHYT
Thông qua ứng dụng VssID, người dùng không chỉ theo dõi được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN mà còn nắm rõ được lịch sử KCB BHYT của bản thân. Qua đó, giúp người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động và quá trình thụ hưởng các chính sách của mình, góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đây cũng được coi là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
Thời gian gần đây, BHXH Việt Nam đã nhận được một số phản ánh của người dùng ứng dụng VssID về việc thông tin quá trình KCB BHYT của cá nhân trên ứng dụng VssID không chính xác do chưa từng dùng thẻ BHYT để đi KCB tại các cơ sở KCB được hiển thị trên ứng dụng. Trên cơ sở nắm bắt các thông tin phản ánh về tình trạng trên, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra, rà soát có hướng xử lý kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT (nếu có).
Ngay khi phát hiện có thông tin sai lệch về quá trình tham gia hoặc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia cần phản ánh ngay với cơ quan BHXH tỉnh, huyện hoặc cơ quan BHXH Việt Nam thông qua Tổng đài hỗ trợ 1900.9068; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam để được hỗ trợ, giải đáp và xử lý kịp thời.
Hiện ứng dụng VssID vẫn tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện các tính năng sử dụng ứng dụng nhằm mục tiêu đem đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất. Trong quá trình vận hành, nâng cấp ứng dụng, đồng bộ hóa dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có thể còn trường hợp chưa chính xác về dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam mong người dùng ứng dụng thông cảm.
Để hạn chế tình trạng sơ suất này, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố, thường xuyên hoàn thiện và đồng bộ về dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo thông tin cung cấp trên ứng dụng VssID đúng với quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách của người dùng ứng dụng.