Xã hội

Khám phá "báu vật" dưới đáy Vịnh Hạ Long

Nguyễn Quý - Đỗ Giang 11/02/2024 17:51

Cọc Chèo - Áng Dù là hành trình khám phá đầy thú vị trên Vịnh Hạ Long, nơi lưu giữ nhiều nguồn gen san hô quý hiếm, được ví như khu vườn cất giữ "báu vật" dưới đáy Vịnh.

Nằm trong tuyến tham quan số 3, khu vực Cọc Chèo - Áng Dù là một điểm đến ưa thích của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế tham gia các tour ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long.

W_dji_0145.jpg
Mỗi một đảo đá giữa lòng di sản Vịnh Hạ Long đều chứa đựng những điều kỳ bí. Ảnh: Đỗ Giang.

Nằm gần đảo Hang Trai, cách cảng tàu Tuần Châu chừng 30km, Cọc Chèo - Áng Dù là một quần thể đảo đá hùng vĩ, áng nước tuyệt đẹp... như những ốc đảo kỳ bí giữa lòng di sản Vịnh Hạ Long.

W_bqn_0108.jpg
Dưới chân dãy đảo đá ấy là một hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Ảnh: Đỗ Giang.

Cách đó chừng khoảng 50m, Áng Dù là vùng cảnh quan độc đáo, khác hẳn. Không chỉ có hồ nước rộng, trong xanh nằm giữa trái núi lớn, Áng Dù còn rất đa dạng các loại thực vật, rạn san hô lớn và là nơi lưu giữ nhiều nguồn gen quý hiếm có giá trị.

W_bqn_0194.jpg
W_bqn_0240.jpg
Vào những hôm thủy triều xuống, rạn san hô hiện ra dưới ánh mặt trời như một vườn hoa rực rỡ. San hô ở đây đủ hình dạng với màu đỏ rực rỡ khiến bất cứ ai lần đầu chiêm ngưỡng đều không khỏi choáng ngợp. Ảnh: Đỗ Giang.

Đây còn là khu vực nước trong xanh, san hô phát triển mạnh, được khoanh vùng quy hoạch để bảo tồn, phát triển. Nhiều bãi cát trắng đẹp quanh khu vực, sự phong phú về thực vật, đặc biệt các loại thực vật đặc hữu, các loại cá... thực sự là một tài nguyên quý giá, hấp dẫn, thuận lợi cho việc nghiên cứu, mở rộng để phục vụ phát triển du lịch, hình thành các điểm đến, giảm tải cho khu vực lõi Di sản.

W_gopr0134.jpg
W_gopr0467.jpg
Một thế giới đầy màu sắc dưới đáy Vịnh hiện ra. Ảnh: Đỗ Giang.

Ngày nay, do tác động của con người, số lượng san hô trên Vịnh Hạ Long đã bị suy giảm mạnh. Trước đây, san hô phân bố hầu hết quanh các đảo đá vôi, kể cả các đảo gần bờ với nhiều rạn trải dài và rộng đến hàng trăm mét.

W_gopr0452.jpg
Theo các nhà nghiên cứu, san hô đỏ sống ở đáy biển nhiều đá với trầm tích thấp, thường ở môi trường tối, hoặc ở dưới sâu trong các hang tối. Ảnh: Đỗ Giang.

Kết quả khảo sát về đa dạng sinh học ở khu vực Vịnh Hạ Long vào năm 2015 cho thấy, ở đây có 110 loài san hô cứng và 37 loài san hô mềm. Con số này tuy không nhiều nhưng so sánh với các khu vực tương đương ở phía Bắc khi ấy như Cát Bà, Cô Tô, Hòn Mê thì Vịnh Hạ Long vẫn là một trong những nơi có số lượng loài phong phú nhất.

W_gopr0454.jpg
Đặc điểm nổi bật của san hô đỏ là độ bền và màu đỏ đậm, thường được dùng làm đồ trang sức và mĩ nghệ cao cấp. Chính vì sự săn lùng của con người, nên loài san hô đỏ trên vịnh Hạ Long được bảo vệ nghiêm ngặt.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám phá "báu vật" dưới đáy Vịnh Hạ Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO