Văn hóa

Khám phá Vương quốc Hà Lan qua 20 chữ cái

Thư Hoàng 24/11/2023 17:10

Thông qua 20 chữ cái xếp theo thứ tự ABC, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan đưa người đọc khám phá xứ sở của cối xay gió, hoa tulip...

W_img-6728.jpg
Tác giả Phạm Việt Anh (giữa) phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thư Hoàng.

Ngày 24/11, tại Hà Nội Nhà xuất bản Trẻ và Học viện Ngoại giao ra mắt cuốn sách “Vương quốc Hà Lan - Những từ khóa làm nên sự thành công và độc đáo” của tác giả Phạm Việt Anh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan (nhiệm kỳ 2020-2023).

Cuốn sách ghi lại cảm nhận của tác giả về những điều đáng quý của người dân Hà Lan, đúng như những gì ông tâm nguyện “phải tìm được nhiều nhất có thể những cái hay của nước bạn để mang về Việt Nam.”

Bằng 20 từ khóa xếp theo thứ tự ABC, tác giả đã khắc họa bức tranh toàn cảnh về Hà Lan với những hình ảnh quen thuộc của guốc gỗ (clogs), hoa tulip, cối xay gió và nền kinh tế tuần hoàn.

Cuốn sách ghi lại những cảm nhận về những điều đáng quý của người dân Hà Lan mà tác giả đã trải nghiệm trong thời gian làm việc nơi này.

Lựa chọn cách sắp xếp khéo léo theo vần ABC, tác giả đã có thể dễ dàng dẫn bạn đọc đến với xứ sở hoa tulip một cách rất nhẹ nhàng và khác biệt khá nhiều so với những cuốn sách cùng thể loại.

Trong mỗi mục là một vấn đề, khái niệm hay thực tế cuộc sống… để minh họa cho những nét đặc sắc của đất nước hoa tulip. Có thể nói, cuốn sách là kết tinh tâm nguyện “phải tìm được nhiều nhất có thể những cái hay của bạn để mang về Việt Nam”.

Theo tác giả Phạm Việt Anh, Hà Lan là một vùng đất thấp từng trải qua nhiều khó khăn để đạt đến sự thịnh vượng. Nơi đây đã sinh ra những nhà bác học vĩ đại, những phát minh khoa học (kính hiển vi, kính viễn vọng, sơn dầu và toan), những danh họa tài ba như Rembrandt van Rijn hay Vincent van Gogh hay những doanh nhân chinh phục thị trường thế giới từ thế kỷ XVI.

Người Hà Lan cũng tạo ra những bước ngoặt trong công nghệ số với những phát kiến về băng từ, CD, VCD, wifi, chíp bán dẫn siêu việt…

Cuốn sách nhỏ giống như một bức tranh với nhiều mảnh ghép phản ảnh con người và cuộc sống muôn màu, muôn mặt của đất nước hoa tulip.

Đây là kết quả của những quan sát, trải nghiệm thực tế của tác giả - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan - được xâu chuỗi lại với mong muốn giúp bạn đọc cảm nhận rõ hơn cách tư duy, ý chí và những nỗ lực không ngưng nghỉ của những con người đã biết chung lưng đấu cật, tát nước ra sông tìm đất sống và đưa Hà Lan trở thành một quốc gia thịnh vượng.

Cuốn sách nhỏ giống như một bức tranh với nhiều mảnh ghép phản ảnh con người và cuộc sống muôn màu, muôn mặt của đất nước hoa tulip.

Thông qua cuốn sách, tác giả mong muốn bạn đọc có thể cảm nhận rõ hơn cách tư duy, ý chí và những nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân Hà Lan trong quá trình kiến thiết đất nước.

Ông Phạm Việt Anh sinh ngày 27/7/1963 tại Hà Nội, tốt nghiệp ngành tiếng Pháp, khoa Ngữ văn nước ngoài (1985) và ngành lịch sử (1994), Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội; tốt nghiệp Trường Hành chính công quốc tế tại Cộng hòa Pháp (1996).

Từ năm 1987 đến năm 1996, ông là chuyên viên Viện Nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng thuộc Viện Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Từ năm 1997 đến nay, ông là cán bộ Bộ Ngoại giao, từng giữ các cương vị: Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Algeria, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan từ năm 2020 đến tháng 8/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám phá Vương quốc Hà Lan qua 20 chữ cái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO