Khẩn cấp ngăn chặn MERS – CoV

VH 20/06/2015 14:09

Hội chứng viêm đường hô hấp do virus Corona (MERS-CoV) đang diễn biến phức tạp, hiện đã lây lan ra nhiều quốc gia với 442 ca tử vong. Tại Hàn Quốc, chỉ trong vòng 10 ngày đã có 35 người nhiễm bệnh và 4 ca tử vong. Bộ Y tế đang triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Khẩn cấp ngăn chặn MERS – CoV

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, MERS-CoV là một bệnh viêm đường hô hấp rất nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao. Trong đó, virus Corona là một chủng mới tương tự virus gây SARS năm 2003. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Ảrập Xêút từ năm 2012, hiện đã lây lan ra 26 quốc gia với 1.154 người mắc, trong đó có 434 ca tử vong đã được ghi nhận. Mặc dù chùm ca bệnh chủ yếu tập trung trong các cơ sở y tế, nhưng dịch có nhiều khả năng lan truyền quốc tế nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng chống.

Điều đáng quan ngại không chỉ là sự nguy hiểm mà là tốc độ lây lan khủng khiếp của loại virus chết người này. Những người bị nhiễm MERS-CoV phát triển thành căn bệnh về hô hấp cấp tính có các triệu chứng như sốt, ho và thở dốc. Khoảng 30% trong tất cả các trường hợp bị MERS được xác nhận đã dẫn đến tử vong. Cho đến nay, chưa có thuốc điều trị MERS-CoV và cũng chưa có vắc-xin để phòng ngừa dịch bệnh.

Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh MERS-CoV nào nhưng trước tình hình diễn biến phức tạp cuả dịch bệnh tại các quốc gia, Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp khẩn nhằm ngăn chặn MERS – Cov vào Việt Nam. Tại cuộc họp này, PGS.TS Trần Đắc Phu đã cảnh báo, nguy cơ dịch MERS-CoV có thể xâm nhập vào nước ta từ hành khách đi về từ vùng dịch, là khá cao. Trong khi đó, thời gian ủ bệnh bệnh nhân không có triệu chứng nên khó phát hiện. Bộ Y tế quyết định tăng cường các hoạt động giám sát, truyền thông và sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh xâm nhập. Bộ cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương áp dụng ngay tờ khai y tế tại tất cả các cửa khẩu đối với hành khách đi và đến từ Hàn Quốc.
Cụ thể, theo Cục trưởng Trần Đắc Phu, sẽ tập trung tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảng tại cửa khẩu quốc tế ở Hà Nội và TP.HCM. Các cơ sở khám chữa bệnh chú ý khai thác các yếu tố dịch tễ để phát hiện các trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch lưu hành về. Ngoài ra tăng cường các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện để tránh lây lan cho cộng đồng và nhân viên y tế trong trường hợp phát hiện dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đưa ra khuyến cáo: Thời điểm này người dân hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông. Phòng bệnh bằng cách giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Tiến, những người trở về từ khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn cấp ngăn chặn MERS – CoV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO