Khẩn trương chuẩn bị ứng phó với bão số 9

V.HẰNG 19/12/2021 06:37

Nhiều tỉnh miền Trung và ĐBSCL đang khẩn trương thực hiện các biện pháp chuẩn bị để ứng phó với bão số 9 (RAI).

Sáng 18/12, tại khu vực quần đảo Trường Sa bắt đầu có gió to, sóng biển dữ dội, quân dân trên các đảo khẩn trương ứng phó với bão số 9. Đã có 73 tàu với hơn 700 ngư dân vào tránh trú tại đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây. Đây là tàu cá của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa…đang đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa.

Thượng tá Hoàng Thanh Tú, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146 cho biết, các lực lượng đã chủ động chằng buộc, gia cố nhà cửa, công trình, bảo vệ cây di sản, cắt tỉa cây xanh, chủ động triển khai phương án phòng tránh bão.

“Trên quần đảo Trường Sa nói chung, đảo Song Tử Tây nói riêng gió cấp 11 giật cấp 12, biển động dữ dội và sóng biển cao từ 4-6m. Đơn vị đảm bảo an toàn cho ngư dân lên tránh trú bão, ăn ở tại đảo. Quân và dân trên đảo đang an toàn và yên tâm tư tưởng. Hỗ trợ ngư dân về chỗ nghỉ, ăn ngày 3 bữa theo tiêu chuẩn của Bộ đội”, Thượng tá Hoàng Thanh Tú cho hay.

Tỉnh Phú Yên cũng đã lên phương án sơ tán các hộ dân tại các địa phương ven biển đến nơi an toàn. Dự kiến, tỉnh sẽ di dời, sơ tán đến các điểm tập trung khoảng 850 hộ với 2.300 khẩu tại những khu dân cư ven biển thuộc thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa, huyện Tuy An.

Ngoài ra, tỉnh Phú Yên sẵn sàng sơ tán khoảng 6.500 người nuôi cá trên các lồng bè ở những địa phương này trước khi bão gây ảnh hưởng. Sáng 18/12, chính quyền các xã An Chấn, An Mỹ, An Hòa Hải, An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên huy động lực lượng xuống giúp người dân chằng chống nhà cửa.

Cũng trong sáng 18/12, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cử nhiều đoàn xuống các địa phương kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó mưa bão; kiểm tra tình hình ứng phó tại các công trình xung yếu ở thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hoà, Cảng cá Sa Huỳnh…

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thuỷ sản tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục kiểm tra, kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú tránh bão.

Hiện nay, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai phương án gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven biển, ven sông, suối.

Ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở NNPTNT cho biết, lệnh đóng cửa biển, cấm tàu thuyền ra khơi cũng được tỉnh thực hiện từ 18/12.

Ở khu vực ĐBSCL, để chủ động ứng phó với bão số 9 (RAI) đang đổ bộ vào vùng biển nước ta, ngày 18/12, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã tổ chức nhiều đoàn đến kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại các địa phương ven biển.

Các Đoàn công tác yêu cầu chính quyền địa phương không chủ quan, lơ là sẵn sàng ứng phó khi có bão đổ bộ vào, chủ động các phương án “4 tại chỗ”, không để bị động. Các ngành chức năng tiếp tục thông tin diễn biến bão RAI để các chủ phương tiện và thuyền trưởng các tàu thuyền trên biển biết và tìm nơi trú tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương chuẩn bị ứng phó với bão số 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO