Khẩn trương giúp ngư dân tiêu thụ hải sản

Tấn Thành 07/05/2016 10:39

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 25/4 đến nay, tình hình sản xuất, tiêu thụ hải sản của ngư dân Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình trạng cá chết hàng loạt tại các vùng ven biển thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, đơn vị liên quan có những việc làm cụ thể để giúp ngư dân tiêu thụ hải sản.

Khẩn trương giúp ngư dân tiêu thụ hải sản

Ngư dân Quảng Ngãi chuẩn bị cho một chuyến ra khơi.

Dù rằng cho tới nay môi trường ven biển Quảng Ngãi ổn định, không có hiện tượng cá chết bất thường nhưng theo Sở Công thương, qua theo dõi diễn biến thị trường, giá cá tại hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh này những ngày qua giảm và sức tiêu thụ chậm. Trong khi đó giá thịt lại tăng trên dưới 20% so với thời điểm chưa xảy ra tình trạng cá chết tại các tỉnh miền Trung.

Theo ông Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh này nằm ngoài vùng bị ảnh hưởng về môi trường, cũng không có hiện tượng cá chết nhưng lại là địa phương có đội tàu khai thác hải sản lớn nên ảnh hưởng nhiều đến tình hình sản xuất của ngư dân trong tỉnh.

Do đó, vấn đề quan trọng của Quảng Ngãi lúc này là phải tập trung tháo gỡ ách tắc trong vấn đề tiêu thụ hải sản khai thác tại các vùng biển an toàn cho ngư dân. UBND tỉnh đã giao Sở NN&PTNT thông báo rộng rãi hải sản an toàn khai thác tại các ngư trường xa bờ cũng như tại vùng biển Quảng Ngãi để nhân dân biết, yên tâm tiêu thụ. Bên cạnh đó tập trung xác nhận hải sản khai thác tại các vùng biển an toàn để đẩy mạnh hoạt động khai thác, tiêu thụ hải sản, qua đó ngư dân yên tâm bám biển.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao Sở Công thương vận động các cơ sở thu mua, chế biến hải sản đẩy mạnh việc thu mua hải sản an toàn; kiểm tra, quản lý giá cả thu mua, tránh việc lợi dụng tình hình để ép giá; Sở TN-MT tiếp tục theo dõi, quan trắc môi trường vùng biển của tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác báo vệ môi trường, xả thải tại các nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh tại các khu vực ven biển của tỉnh.

Tìm hiểu thực tế, trao đổi với chúng tôi, ngư dân Trần Văn Bình (35 tuổi), chủ tàu cá QNg 95184 TS, công suất 500CV, ngụ xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Thông tin nhiều tỉnh Bắc miền Trung cá chết trôi dạt vào bờ biển làm cho các tiểu thương thu mua cá với giá thấp hơn 30% so với giá hồi trước.

Ví dụ cá chình biển hồi trước giá 40 nghìn đồng/1kg, thì giờ có 30 nghìn đồng/1kg, còn cá mú đen trước đây có giá 150 nghìn đồng/1kg nhưng giờ giảm còn 120 nghìn đồng/1kg. Nếu UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan tháo gỡ cái khó cho ngư dân lúc này thì chúng tôi hết sức biết ơn”.

Anh Bình cho biết thêm, một chuyến biển tàu của anh đánh bắt hơn 5 tấn cá mú, cá chình biển… Nhưng với giá cá thấp như hiện nay sẽ mất từ 50 - 100 triệu đồng/chuyến. Như vậy chỉ có hòa vốn, thậm chí không đủ chi phí cho các thuyền viên.

Tương tự, ngư dân Đình Sửu (45 tuổi), chủ tàu cá QNg 96167 TS, công suất 200CV, ngụ xã An Hải, huyện Lý Sơn tâm sự: “Chuyến đi biển vừa cập cảng Sa Kỳ của tàu tôi lần này đánh bắt gần 2 tấn cá nục lớn, bán chỉ được gần 22 triệu đồng, do bị rớt giá. Với số tiền này tàu cá tôi không đủ chi phí đánh bắt. Tôi vô cùng vui mừng, trước thông tin UBND tỉnh tìm cách tiêu thụ hải sản cho ngư dân. Có như vậy chúng tôi mới an tâm tiếp tục ra khơi”.

Tại Quảng Ngãi hiện có trên 5.500 tàu cá, trong đó khoảng 3.000 tàu công suất từ 90CV trở lên hoạt động khai thác trên khắp các ngư trường cả nước. Những ngày qua, giá bán hải sản khai thác giảm mạnh nên ngư dân lo lắng.

Vì thế, việc UBND tỉnh Quảng Ngãi tìm cách giúp dân tiêu thụ hải sản đánh bắt được là việc làm thiết thực động viên người dân an tâm đánh bắt hải sản, nhất là đánh bắt xa khơi, giữ vững truyền thống của mình để góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương giúp ngư dân tiêu thụ hải sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO