Sức khỏe

Khẩn trương phân bổ vaccine “5 trong 1” về các địa phương

An Thái 29/12/2023 21:43

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tiến hành phân bổ vaccine DPT-VGB-Hib được tài trợ (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) để phục vụ nhu cầu tiêm chủng mở rộng (TCMR).

bai-chinh(2).jpg
Khẩn trương phân bổ vaccine tiêm chủng mở rộng được viện trợ. Ảnh: Tuấn Dũng.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã có văn bản gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành về việc phân bổ vaccine TCMR.

Trước đó, ngày 16/12/2023, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã tiếp nhận 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib do Chính phủ Úc tài trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Sau khi vaccine được tiếp nhận, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện việc gửi mẫu và hồ sơ yêu cầu kiểm định đến Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế để kiểm định chất lượng trước khi đưa vào sử dụng theo quy định của Bộ Y tế.

Ngày 26/12/2023, Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đã cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng Vaccine, sinh phẩm cho số vaccine nêu trên. Theo đó số vaccine này đủ điều kiện đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR. Ngay trong ngày, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã thực hiện việc phân bổ vaccine theo kế hoạch đã báo cáo Bộ Y tế và tiến hành vận chuyển vaccine đến các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur thuộc 4 khu vực gồm miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

Đồng thời, Viện đã chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng cấp phát vaccine DPT-VGB-Hib cho các tỉnh/thành phố. Cụ thể với các tỉnh/thành phố thuộc khu vực phía Bắc đã tiếp nhận vaccine từ ngày 27/12, với các tỉnh/thành phố thuộc khu vực còn lại sẽ có thể tiếp nhận vaccine sau đó 1 - 2 ngày khi vaccine được chuyển tới kho các khu vực.

Theo kế hoạch, vaccine DPT-VGB-Hib sẽ được triển khai tại các Trạm Y tế xã phường trên cả nước ngay từ những ngày đầu tháng 1/2024. Vaccine sẽ được ưu tiên sử dụng tiêm mũi 1 cho trẻ từ 2 đến 18 tháng tuổi sau đó có thể sử dụng tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine DPT-VGB-Hib. Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc phân bổ, tổ chức tiêm chủng vaccine DPT-VGB-Hib trên địa bàn đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả.

Theo Sở Y tế TPHCM, 14.400 liều vaccine DPT-VGB-Hib (5 trong 1) khi được phân bổ từ Bộ Y tế dự kiến sẽ đủ cho địa phương sử dụng trong 1,5 - 2 tháng.

Sở Y tế TPHCM đã xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng ngay khi nhận được số vaccine này, phân bổ về cho các trung tâm y tế quận huyện. Do số lượng hạn chế, vaccine sẽ được ưu tiên sử dụng cho trẻ đủ 2 tháng tuổi trở lên, chưa được tiêm chủng đủ 3 mũi vaccine DPT-VGB-Hib, theo thứ tự như sau: Thứ nhất, ưu tiên tiêm chủng cho trẻ chưa được tiêm mũi 1 vaccine DPT-VGB-Hib, từ nhóm tuổi nhỏ nhất (đủ 2 tháng tuổi), sau đó đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn, bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi. Thứ hai, tiêm trả mũi 2-3 cho những trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine DPT - VGB - Hib, bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi đến dưới 24 tháng tuổi. Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) sẵn sàng thực hiện tiếp nhận, bảo quản, phân bổ và triển khai tiêm chủng cho trẻ, ngay khi vaccine từ nguồn viện trợ trên được cung ứng. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương chủ động thực hiện hoạt động rà soát, lập danh sách đối tượng và mời tiêm chủng, truyền thông về lợi ích tiêm chủng, lịch tiêm và vận động phụ huynh chủ động đưa trẻ ra tiêm chủng.

Trên thực tế, trung bình mỗi tháng, TCMR trong nước có nhu cầu khoảng 200.000 liều vaccine “5 trong 1”. Với số vaccine do chính phủ Úc tài trợ, dự kiến sẽ sử dụng trong khoảng 2 tháng rưỡi.

Trước đó, hầu hết các địa phương trên cả nước đã nhiều tháng thiếu vaccine “5 trong 1” khiến nhiều trẻ không thể tiêm đúng lịch, theo lịch của TCMR. Một trong những nguyên nhân gây tình trạng này là do khó khăn trong việc xây dựng giá để Bộ Y tế triển khai mua sắm vaccine trong Chương trình TCMR.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương phân bổ vaccine “5 trong 1” về các địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO