Khẩn trương tìm kiếm nạn nhân tai nạn hầm lò ở Quảng Ninh

Đức Sơn - Ninh Hải 22/08/2015 01:30

Cho tới chiều tối qua, 21/8, việc tìm kiếm nạn nhân cuối cùng trong vụ tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh vẫn được tiến hành khẩn trương, chưa bao giờ hết hy vọng. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, những công nhân bị thương đang được điều trị tích cực. Vụ tai nạn hầm lò này tiếp theo trận mưa lũ dữ dội vừa qua khiến cho vùng mỏ khó khăn chồng lên khó khăn.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng ứng trực, chiều 21/8.

Chống chọi với cái chết

Sau khi vụ tai nạn bục túi nước dưới hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai xảy ra, 10 công nhân bị thương đã được chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cứu, điều trị. Công nhân tử vong cũng được ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh hoàn tất thủ tục để gia đình đưa về quê an táng. Đến BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh sau 2 ngày xảy ra sự cố, chúng tôi vẫn cảm nhận được sự hoang mang của 10 người bị thương cũng như người thân của họ.

10 công nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, trong đó có 6 người bị thương nhẹ được điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình, 4 trường hợp nặng hơn được chuyển về khoa Hồi sức tích cực và chống độc. Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực cho biết, bệnh nhân Đặng Văn Đại (25 tuổi, quê Nam Định) gãy xương bả vai, hiện đã không phải thở máy.

Bệnh nhân Hồ Bá Thực (quê Nghệ An) bị đa chấn thương phần mềm. Bệnh nhân Đoàn Văn Vinh (quê Quảng Ninh) đa chấn thương phần mềm, gãy xương sườn, tràn dịch phổi, rách cơ hoành, giờ vẫn phải dùng chấn lưu khí liên tục. Bệnh nhân Trần Văn Quỳnh đang được theo dõi chấn thương sọ não, rạn phổi, hội chứng bị vùi lấp…Mặc dù các nạn nhân trên đã tạm thời qua cơn nguy kịch nhưng tiên lượng vẫn là diễn biến khó lường.

Lực lượng cứu hộ khẩn trương khắc phục hậu quả
và tìm kiếm nạn nhân cuối cùng bị mắc kẹt dưới hầm lò.

Vẻ mặt thất thần, anh Đỗ Đức Cường- một công nhân may mắn thoát chết nhớ lại: khoảng 1h sáng 20/8, hàng chục công nhân đang làm việc dưới hầm lò, bất ngờ nước từ các đường lò chảy ào ào như lũ tràn đến, không ai kịp phản ứng. Nhiều người bị dòng nước cuốn trôi sâu vào bên trong. Anh Cường và một số người may mắn bám được vào cột chống lò nên không bị cuốn trôi. Lối thoát ra ngoài đã bị đất đá và than sạt lở lấp kín, tất cả mọi người vô cùng hoang mang vì nghĩ sẽ bỏ mạng tại đây. Họ dìu nhau men theo đường lò, chọn chỗ cao để tránh.

Mặc dù vậy, nước dâng ngày một cao đến tận cổ, phải ngoi đầu lên để thở. Sau nhiều giờ mắc kẹt dưới hầm lò, họ lịm dần vì mệt mỏi và thiếu dưỡng khí. Một người phát hiện một cái lỗ, thế là mọi người đẩy nhau chui qua. Suốt mấy tiếng chống chọi với cái chết, may mắn nhóm công nhân đi đến chỗ không còn bị ngập nước và khi ngoi lên mặt đất mọi người đều kiệt sức, lúc đó họ mới biết là mình còn sống.

Anh Lê Văn Huy (quê quán ở Hải Dương) kể lại: “Khi cả nhóm đang cặm cụi làm việc thì bất ngờ dòng nước đen ngòm ập đến, mọi người hô nhau tháo chạy. Tôi chỉ kịp bám vào thanh sắt, ngâm mình dưới dòng nước mò mẫm hàng tiếng đồng hồ nhưng không có lối thoát. Đang hoảng loạn thì bất ngờ đợt nước lớn thứ hai tràn đến, tôi nghĩ rằng thế là hết. Nhưng may thay, khi nước rút và nghe tiếng kêu cứu của chúng tôi mọi người đã quay lại cứu giúp đồng đội. Tôi đã may may mắn thoát chết trong gang tấc”.

Ông Phạm Văn Điệt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh
thăm hỏi và trao quà hỗ trợ cho các nạn nhân vụ tại nạn hầm lò.

Ngồi thẫn thờ bên người chồng Trần Văn Cùng (30 tuổi, quê Hải Dương) đang nằm bất tỉnh, chị Lan mắt đỏ hoe vì đã khóc cạn nước mắt. Chồng chị bị chấn thương sọ não, đa chấn thương và tắc đường thở hiện đã tạm thời qua cơn nguy kịch.

Chị Lan cho biết, sáng 20/8, khi nghe tin chồng bị tai nạn ở lò than, đang cấp cứu tại BV Quảng Ninh, chị đã vội vàng gửi con nhỏ cho họ hàng rồi tìm cách nhanh nhất để tới BV.

“Anh ấy bị thương nặng, không nhận ra vợ nên tôi đã ngất xỉu. Chồng tôi là trụ cột trong gia đình, giờ anh ấy không lao động được nữa, lại không biết sống chết thế nào, tôi và hai con nheo nhóc không biết sẽ ra sao…”

Được biết, hầu hết các nạn nhân trong vụ bục túi nước ở Công ty Than Hòn Gai đều có hoàn cảnh khó khăn. Những người bị thương nhẹ đã khó thì với 4 công nhân bị thương nặng cuộc sống sẽ cực kỳ khó khăn.

Theo ông Bùi Khắc Thất - Giám đốc Công ty Than Hòn Gai, tai nạn xảy ra khi nhóm công nhân đang đi khoan thăm dò để đánh giá tình hình đường lò sau trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh trước đó, trước khi chính thức khai thác trở lại. Trận mưa lũ lịch sử cuối tháng 7 vừa qua đã làm tổn thất nặng nề cả mỏ lộ thiên và hầm lò gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho công ty.

Nỗ lực giải cứu nạn nhân cuối cùng bị mắc kẹt

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty Than Hòn Gai phối hợp với Trung tâm cứu hộ mỏ và Công ty than Hà Lầm đã triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Từ đêm 20/8 hơn 300 công nhân đã phải thức trắng đêm thay nhau khắc phục hậu quả và tìm kiếm nạn nhân mất tích. Đến 4h15 sáng 21/8, lực lượng cứu hộ đã khống chế được toàn bộ lượng nước trong đường lò. Theo đó, lượng nước ở mức -160, nơi dự kiến còn nạn nhân Phan Anh Vân (27 tuổi, quê Đại Từ, Thái Nguyên) mắc kẹt đã được bơm hết.

Nước ở thượng nguồn -160, -85 cũng đã rút hết. Công tác cứu hộ được tiến hành theo 2 mũi: Một mũi theo hướng từ mức -160, tiến hành củng cố đường lò, chạy băng tải và xúc than, đất đá. Mũi thứ 2 tiến hành xúc dọn và tải than từ mức -165, hiện đã vào đến chân thượng mức -160.

Suốt đêm 20/8 và ngày hôm sau, 9.000 lượt người đã luân phiên nhau tiến hành xúc dọn, tải than và tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt cuối cùng. Đến chiều tối 21/8, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được vị trí công nhân cuối cùng gặp nạn. Theo đó, công nhân Phan Anh Vân gặp nạn ở khu vực ngã tư -160, tuy nhiên lượng đất, đá, gỗ và than trôi lắng xuống khu vực này khá dày nên việc xúc dọn vận chuyển đất đá và than đến đâu phải củng cố lò đến đó nên việc đưa công nhân ra ngoài rất khó khăn.

Hoạt động cứu hộ được triển khai rất khẩn trương. 200 công nhân dưới hầm lò tích cực đào bới, xúc đất đá, gia cố hầm lò và tiếm kiếm nạn nhân đang bị mất tích. Trên mặt đất hàng trăm công nhân sẵn sàng đưa các thiết bị vào ứng cứu. Các suất cơm, sữa, nước uống được đưa lên xe goòng tiếp tế cho các lực lượng cứu hộ. Mọi người làm việc rất khẩn trương với hy vọng anh Vân vẫn còn sống và sẽ được cứu ra ngoài.

Ngay sau vụ tai nạn hầm lò, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 1441/CĐ-TTg yêu cầu Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn tại công trường than Thành Công - Công ty Than Hòn Gai.

Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị nạn. Đồng thời yêu cầu TKV phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, huy động các lực lượng khẩn trương tìm kiếm người còn đang mất tích; kịp thời cấp cứu những người bị thương, hỗ trợ tổ chức an táng chu đáo người bị thiệt mạng; tổ chức thăm hỏi, động viên với thân nhân, gia đình có người bị nạn. TKV rà soát kiểm tra toàn bộ các mỏ để có giải pháp kịp thời không để xảy ra các trường hợp tương tự. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, Công thương và TKV theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực xảy ra sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương tìm kiếm nạn nhân tai nạn hầm lò ở Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO