Khẳng định rõ vai trò giám sát và phản biện xã hội của các tổ chức thành viên

Tiến Đạt 26/12/2022 10:27

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 15, khóa IX, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, MTTQ Việt Nam cần ghi nhận cũng như phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong các hoạt động của Mặt trận.

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, dự thảo báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2022 đã đánh giá đầy đủ, khái quát những thành tựu trong công tác Mặt trận năm qua. Tuy nhiên, báo cáo cần bổ sung thêm một số ý nhằm làm rõ hơn các kết quả, cụ thể về nội dung phát huy, nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, bên cạnh các tổ chức chính trị - xã hội vẫn còn các tổ chức thành viên khác.

Đơn cử, trong Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có các tổ chức xã hội nghề nghiệp, được tổ chức từ Trung ương đến địa phương, thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học, tư vấn, phản biện xã hội, tham gia phản biện các văn bản, chính sách pháp luật. Vì vậy, nội dung này cũng cần được MTTQ Việt Nam bổ sung trong dự thảo báo cáo.

Về chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2023, ông Phan Xuân Dũng cho rằng, MTTQ Việt Nam còn có vai trò quan trọng trong phản biện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị lớn, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học để góp ý nhiều văn bản. Do đó, ông Phan Xuân Dũng đề nghị, tại nội dung này nên bổ sung các tổ chức thành viên bên cạnh các tổ chức chính trị - xã hội để ghi nhận cũng như phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các tổ chức này đóng góp cho các hoạt động của MTTQ Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẳng định rõ vai trò giám sát và phản biện xã hội của các tổ chức thành viên