Khánh thành di tích Khu tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 814

Nguyễn Mơ 12/05/2018 10:00

Ngày 12/5, UBND xã Triệu Vân, huyện Thiệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ khánh thành di tích Khu tưởng niệm liệt sỹ Tiểu đoàn 814 (K14), Tỉnh đội Quảng Trị.

Khánh thành di tích Khu tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 814

Các đại biểu giật băng khánh thành Khu tưởng niệm.

Khu tưởng niệm sẽ là nơi thờ phụng, tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh trong trận chống càn quét của liên quân Mỹ - Nguỵ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Xuân Diên, nguyên Chính trị viên Tiểu đoàn 814 chia sẻ: “Khu di tích có ý nghĩa vô cùng to lớn với các cán bộ Ban liên lạc của Tiểu đoàn 814 và bà con Quảng Trị. Hàng năm, những cựu chiến binh của Tiểu đoàn từ mọi miền tổ quốc sẽ tụ họp về đây để thắp nén nhang tri ân những người đồng đội đã anh dũng hy sinh và tưởng nhớ về những năm tháng hào hùng đã qua”.

Khu tưởng niệm được xây dựng trong khu đất đã khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử cấp tỉnh có diện tích 1.500 m2, bao gồm: Một nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, khu sân vườn và cảnh quan xung quanh.

Công trình được khởi công từ ngày 23/11/2017 với tổng mức đầu tư xây dựng gần 1 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần BIDGroup tài trợ chính, còn lại được huy động từ nguồn đền ơn đáp nghĩa huyện Thiệu Phong và đóng góp của các tổ chức, cá nhân địa phương.

Khánh thành di tích Khu tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 814 - 1

Khu tưởng niệm được xây dựng trên khu đất rộng 1.500 m2 với số vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, ông Trần Anh Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng BID - Tập đoàn BIDGroup bày tỏ tri ân trước các anh hùng, liệt sĩ của Tiểu đoàn 814 đã hy sinh tại đây.

“Chúng tôi thực sự xúc động khi may mắn khi được góp một phần công sức nhỏ bé của mình để tri ân các anh hùng liệt sỹ Tiểu đoàn 814, những người đã không tiếc thân mình vì nền độc lập dân tộc”, ông Đức nói.

Ngày 26 - 28/6/1968, Tiểu đoàn 814 đã kiên cường đánh lại một lực lượng hùng hậu gồm 3 tiểu đoàn lính Mỹ, lính Việt Nam cộng hòa với đầy đủ trang bị vũ khí hiện đại.

Trận đánh đã tiêu diệt 165 lính Mỹ và Việt Nam cộng hòa, bắn cháy 5 xe tăng, 5 máy bay các loại, góp phần phá tan âm mưu “bình định” cấp tốc của địch trên địa bàn xã Triệu Vân.

Sau trận đánh, gần 20 du kích Triệu Vân và các xã lân cận cùng 95 chiến sĩ Tiểu đoàn 814 đã hi sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành di tích Khu tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 814

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO