Khánh thành Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Nguyễn Quốc 17/06/2023 12:45

Ngày 17/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lễ khánh thành Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài.

Khánh thành Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Đến dự lễ khánh thành có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài đã được khởi công ngày 29/12/2019. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Nhà ga hành khách T2 kết nối với vị trí sân đỗ máy bay bằng 4 cầu ống lồng, trong đó có 3 cầu ống code C và 1 cầu ống lồng đôi, có thể khai thác 1 máy bay code E hoặc cùng lúc 2 máy bay code C.

Nhà ga hành khách T2 được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực Ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực Ga đi nằm ở tầng 2. Nhà ga được tổ chức thành khu vực làm thủ tục và khu vực phòng chờ, giúp tăng hiệu quả khai thác và sức chứa của nhà ga, tạo luồng giao thông đơn giản, mạch lạc từ sảnh làm thủ tục tới khu vực chờ lên máy bay cũng như ngược lại từ máy bay tới sảnh lấy hành lý. Ngoài yêu cầu về hiệu quả, thiết kế này còn hướng đến tiêu chuẩn trực quan, rõ ràng, dễ chịu và tiện lợi cho hành khách sử dụng.

Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ như: Hệ thống hỗ trợ giúp hành khách tự làm thủ tục hàng không (Self Check-in Kiosk); Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý của mình (Self Baggage Drop); Hệ thống phát thanh tự động ứng dụng AI để phát thanh tìm theo tên hành khách; Triển khai hệ thống ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, Biometric nhận diện khuôn mặt (facial ID) cùng với hệ thống thiết bị kiểm soát các thủ tục an ninh tự động; hệ thống kiểm soát lên tàu bay tự động (E-gate)... đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách.

Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với lối kiến trúc độc đáo, phong cách hiện đại, phát huy nét đặc thù văn hóa Huế với ý tưởng mô phỏng hình ảnh núi Ngự. Ý tưởng độc đáo này sẽ tạo ấn tượng đặc biệt cho hành khách mỗi khi đi đến Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Việc xây dựng và đưa vào hoạt động nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài góp phần đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân địa phương, đồng thời thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO