Xã hội

Khảo sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Lan Hương 13/07/2023 18:02

Đoàn công tác của Ủy ban Xã hội của Quốc hội do ông Đặng Thuần Phong- Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn vừa có các cuộc làm việc tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai để khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2020-2022.

image.daidoanket.vn-images-upload-huongltl-07132023-_anh1.jpg

Báo cáo kết quả thực hiện với Đoàn Khảo sát, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương, trong những năm qua BHXH tỉnh Đồng Nai đã triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phạm Minh Thành báo cáo tại cuộc họp

Với đặc thù là tỉnh công nghiệp, lực lượng lao động tham gia BHXH tại các doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm tỷ trọng trên 70%). Do đó, trong những năm qua, tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh luôn cao hơn mức bình quân chung toàn quốc, luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu do Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao hàng năm.

Đặc biệt trong giai đoạn 2020-2022, mặc dù bối cảnh kinh tế-xã hội có nhiều khó khăn, thách thức, song BHXH tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực, cố gắng phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả tích cực. Đặc biệt, đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh; cũng như chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nghiêm túc, quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT luôn hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Trong thực hiện chính sách BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Đồng Nai thường xuyên phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; có giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; đề xuất các giải pháp cụ thể đối với từng cơ sở KCB để thực hiện dự toán chi KCB BHYT được giao.

Để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, BHXH tỉnh còn bổ sung nội dung kiểm tra việc cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH vào đề cương thanh tra, kiểm tra đối với các DN và cơ sở KCB BHYT. Năm 2022, BHXH tỉnh đã kiểm tra tại 39 cơ sở KCB, thành lập 9 tổ xác minh, qua đó đề nghị thu hồi về quỹ BHYT hơn 12 tỷ đồng do cơ sở KCB BHYT chi sai quy định.

Đồng Nai là tỉnh lớn, trong những năm qua đã có rất nhiều kiến nghị, đề xuất của BHXH tỉnh Đồng Nai được ghi nhận, góp phần ban hành, sửa đổi chính sách, pháp luật BHXH, BHYT phù hợp với thực tiễn; tuy nhiên, những khó khăn vướng mắc về mặt chính sách pháp luật sẽ luôn diễn ra do thực tiễn thay đổi rất nhanh chóng; do đó khuyến khích BHXH tỉnh Đồng Nai tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến xác đáng trong quá trình sửa đổi chính sách pháp luật BHXH, BHYT, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, ông Phạm Minh Thành cũng đã nêu rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT như: hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT bộc lộ một số bất cập, vướng mắc nhưng chưa được điều chỉnh, bổ sung kịp thời; chính sách BHXH còn bỏ sót một số nhóm đối tượng có nhu cầu và có khả năng nhưng chưa được luật hóa để tham gia; chính sách BHXH tự nguyện chưa thu hút được người tham gia; việc quản lý lao động trong các doanh nghiệp còn bất cập; còn tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN; số người đề nghị hưởng BHXH một lần có chiều hướng tăng; vướng mắc về tổng mức thanh toán BHYT…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Thuần Phong đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Là tỉnh nằm trong tốp đầu trong việc thực hiện Luật BHXH, BHYT, đối tượng tham gia đông, số thu lớn nên những thực tiễn, khó khăn, vướng mắc tại Đồng Nai là cơ sở rất quan trọng để Ủy ban Xã hội thẩm tra trong quá trình sửa đổi Luật BHXH, BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khảo sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO