Giám sát - Phản biện

“Khát” chỉ vì công trình thủy lợi dang dở

HẠNH NGUYÊN 08/06/2024 08:26

Dự án nâng cấp hệ thống mương thuỷ lợi Đập Am tại xã Đức Đồng (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) thi công được một phần rồi bỏ dở. Trong khi tiến độ dự án đã quá hạn, người dân không có nước để canh tác, chỉ sản xuất được 1 vụ lúa.

anh-bai-duoi(3).jpg
Dự án dang dở, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Dự án do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư với nguồn vốn gần 15 tỷ đồng. Công trình do Công ty cổ phần Xây dựng Thăng Long thi công. Dự án khởi công vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2024. Công trình có chiều dài hơn 3km, mục tiêu dự án phục vụ tưới tiêu cho gần 150ha diện tích đất nông nghiệp, sản xuất 2 vụ lúa tại địa bàn xã Đức Đồng. Dự án triển khai xây dựng được khoảng 9 tháng thì dừng lại. Từ tháng 10/2023 đến nay, đơn vị thi công để dự án “treo” giữa cánh đồng.

Ông Nguyễn Văn Long, trú thôn Đông Vịnh, xã Đức Đồng cho biết: Gia đình ông có đất trồng lúa cạnh dự án nhưng lâu nay chỉ sản xuất được 1 vụ còn 1 vụ để hoang. Trước đây, khi có dự án mương thuỷ lợi, người dân nơi đây phấn khởi vì nước sẽ cung cấp đủ để trồng lúa 2 vụ/năm. Thế nhưng, nhiều tháng qua, công trình không thi công, hạng mục dở dang, ruộng đồng thiếu nước, không đủ điều kiện canh tác.

“Chúng tôi mong muốn dự án sớm được triển khai để nước có thể chảy từ Đập Am về đến những vùng đồng cao, khô nước. Như vụ mùa Hè Thu năm nay, đến kỳ gieo mạ, nhưng phải bỏ hoang vì không có nước để làm. Dân ai cũng tiếc nuối” - ông Long nói.

Nhiều người dân địa phương còn cho biết, tại dự án, có hàng chục cột móng nổi, để lòi sắt phía trên, qua thời gian, số sắt này đã có dấu hiệu rỉ sét. Một số cột móng có dấu hiệu nứt, được gia cố bằng lớp bê tông mới phía bên ngoài.

Theo ông Trần Tình - Chủ tịch UBND xã Đức Đồng, đây là dự án thuỷ lợi cấp thiết, phục vụ tưới tiêu cho nhiều diện tích đất sản xuất của người dân trên địa bàn xã. Mùa mưa năm 2023, khi thi công đến phần đất ruộng bị lầy, không thể vận chuyển vật liệu, ảnh hưởng đến thi công nên dự án dừng lại. Trước đó đơn vị thi công làm rơi vụn sắt, thép trên ruộng của dân, vì thế họ yêu cầu nhà thầu phải thu dọn mới cho thi công tiếp dự án. Toàn tuyến mương thủy lợi dài khoảng 3km nhưng vẫn còn một đoạn mương nổi chưa hoàn thành. Hiện chính quyền địa phương đã báo cáo lên chủ đầu tư, đốc thúc nhà thầu sớm triển khai dự án để hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng Ban quản lý xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc Dự án nâng cấp hệ thống mương thủy lợi Đập Am xây dựng dang dở là do vào mùa mưa năm 2023, khi thi công đến phần đất sình lầy, đơn vị thi công gặp khó khăn trong việc triển khai xây dựng nên phải tạm dừng lại.

“Hiện nay, dự án bị chậm tiến độ, huyện đã làm việc, đốc thúc đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án để đưa vào sử dụng, phục vụ tưới tiêu nông nghiệp. Gần đây, nhà thầu đã đến hiện trường kiểm tra, rà soát lại các phần việc và sẽ sớm thi công trở lại” - ông Sơn thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Khát” chỉ vì công trình thủy lợi dang dở