Khát giữa vùng rốn nước

Nguyễn Chung 13/07/2023 06:42

Được xem là vùng đất trũng của tỉnh Thanh Hóa, mưa là ngập. Tuy nhiên hàng chục năm qua, người dân thuộc 14 xã của huyện Nông Cống luôn phải sống trong cảnh thiếu nước sạch.

Người dân xã Tượng Văn khó khăn vì thiếu nước sạch.

Hiếm nước sạch

Hàng chục năm qua, người dân thuộc 14 xã phía Tây Nam của huyện Nông Cống (Thanh Hóa) với hơn 70.000 nhân khẩu luôn sống chung với tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Mặc dù được xem là vùng trũng, nhưng để tìm được nguồn nước ngầm hợp vệ sinh lại rất khó. Hầu hết các giếng khơi, giếng khoan ở khu vực này đều bị nhiễm phèn. Nước bơm lên để vài phút đã đóng váng và ngả màu vàng không sử dụng được.

Để có nước sinh hoạt, các hộ dân phải tìm đủ cách, gia đình nào có điều kiện thì xây bể chứa nước mưa, khoan giếng. Thế nhưng, thời gian gần đây, do trời không mưa, hầu hết các bể chứa nước của các gia đình đã cạn kiệt. Nhiều gia đình phải bỏ tiền ra mua nước, số tiền lên đến hàng trăm nghìn đồng, thậm chí cả triệu đồng/tháng.

Ông Hoàng Văn Hùng (thôn Phú Thứ, xã Tượng Văn) cho biết: Không có nước sạch, bể chứa nước mưa của gia đình ông cũng đã cạn từ nhiều ngày nay, nước giếng không thể dùng bởi bị nhiễm phèn, hôi, tanh. Từ nhiều năm nay, hễ đến mùa nắng nóng là gia đình ông lại phải đi mua nước. Nước mua chỉ được sử dụng cho các nhu cầu thiết yếu như ăn, uống, sinh hoạt, tắm cho trẻ nhỏ. Việc giặt quần áo của người lớn, tắm rửa vẫn phải dùng nước giếng khoan. Bình nước 0,5m3 của gia đình ông Hùng mua về dùng tiết kiệm cũng chỉ được hơn 1 ngày. “Bình quân mỗi tháng 4 thành viên trong gia đình dùng hết khoảng 10 khối nước, gần 700.000 đồng”- ông Hùng nói.

Cùng có chung tâm trạng, ông Phạm Văn Bảy (trú tại thôn 7, xã Tượng Văn) cũng cho biết: Dù dùng rất tiết kiệm, thế nhưng mỗi tháng gia đình ông vẫn sử dụng hết khoảng 10 khối nước với số tiền phải trả là 1 triệu đồng. “Năm nay do nắng nóng kéo dài, không có mưa, xã Tượng Văn có khoảng 80% các hộ dân phải đi mua nước. Người dân một số xã lân cận như Trường Giang, Trường Sơn, Tượng Lĩnh… cũng phải chi tiền để mua nước” - ông Bảy cho biết thêm.

Sẽ có nước vào cuối tháng 7

Để khắc phục những bất cập nêu trên, ngày 2/1/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy nước sạch Thăng Thọ, huyện Nông Cống. Theo dự kiến, nhà máy được khởi công xây dựng từ quý I/2019 và đưa vào hoạt động quý IV/2019. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng, quy mô 1,2ha, công suất thiết kế 15.000m3 nước/ngày, đêm. Dự án được kỳ vọng sẽ cung cấp nước sạch cho 14 xã vùng trũng của huyện Nông Cống, với hơn 70.000 nhân khẩu. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, nhiều lần UBND tỉnh có văn bản đốc thúc nhà thầu tiến hành thi công và thêm nhiều lần điều chỉnh, gia hạn nhưng đến nay dự án vẫn nằm im.

Ông Đậu Minh Hùng - Chủ tịch UBND xã Tượng Văn cho biết: Xã có 8 thôn với hơn 5.000 nhân khẩu đang phải sinh sống trong điều kiện thiếu nước sạch. “Đối với địa phương, mục tiêu hoàn thành tiêu chí về nước sạch tập trung trong xây dựng nông thôn mới nâng cao cũng đang gặp khó. Xã sẽ không thể hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao nếu không có nước sạch”- ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: Toàn huyện hiện có 3 nhà máy nước sạch đang hoạt động cung cấp nước cho 16/29 xã, thị trấn với 9.230 hộ/49.438 hộ dân có hợp đồng với các nhà máy nước sạch tập trung. Riêng 14 xã còn lại phía Tây Nam hiện vẫn thiếu nước sạch. Về dự án nhà máy nước sạch Thăng Thọ, UBND huyện Nông Cống cũng đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư dự án, yêu cầu công ty phải thực hiện đúng cam kết. Tuy nhiên những cam kết và hứa hẹn của công ty vẫn chưa thực hiện.

“Tại cuộc họp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Nông Cống, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường đô thị Việt Nam (chủ đầu tư dựa án), Công ty đã ký cam kết tiến độ thi công các hạng mục của dự án, chậm nhất đến ngày 30/7/2023 sẽ hoàn thành, vận hành nhà máy cấp nước cho người dân; đồng thời, thống nhất phương án cấp nước cho người dân” - ông Tuấn cho biết thêm.

Tháng 8/2022, ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi kiểm tra tiến độ dự án và yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương huy động nhân lực, máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đến tháng 6/2023 phải đưa nhà máy vào hoạt động. Nếu đến thời gian này, nhà máy vẫn chưa hoàn thành, việc cấp nước sạch cho người dân trong vùng sẽ được chuyển cho đơn vị khác đảm nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khát giữa vùng rốn nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO