Khép lại giai đoạn thử nghiệm bất thành

Hoàng Nam 20/10/2023 08:50

Tuyển Việt Nam đã có trận giao hữu cuối cùng trong dịp FIFA Days tháng 10 với đội tuyển Hàn Quốc trên sân vận động Suwon World Cup và đã để thua 0-6.

Tuyển Việt Nam trong trận thua Hàn Quốc 0-6. Nguồn: Getty.

Trước đối thủ trên tầm, trận thua đậm 0-6 là điều khó tránh khỏi cho tuyển Việt Nam. Nhưng cũng cần ghi nhận các cầu thủ đã thể hiện được quyết tâm, không buông xuôi bất chấp bàn thua sớm ngay phút thứ 5 và cả khi chỉ còn 10 người. HLV Philippe Troussier sau trận vẫn đánh giá cao những nỗ lực của các cầu thủ. Ông cho rằng, đội tuyển Việt Nam có thể đã ghi được 1-2 bàn thắng vào lưới đội chủ nhà.

“Tôi thực sự không bất ngờ về kết quả. Nhưng về mặt tỉ số, tuyển Việt Nam xứng đáng có bàn thắng. Nói chính xác thì chúng tôi cần chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng tốt hơn. Tôi không coi trọng chuyện thắng thua trong các trận đấu chuẩn bị cho mục tiêu chính, tôi chỉ nghĩ về mặt tỉ số, tuyển Việt Nam có thể làm tốt hơn, xứng đáng có 1 hoặc 2 bàn thắng từ các cơ hội ghi bàn. Nhưng như tôi đã nói, kết quả không phải điều quan trọng nhất” - ông Troussier nói.

Trong dịp FIFA Days tháng 10, cả 3 đối thủ của đội tuyển Việt Nam đều là đối thủ mạnh và Hàn Quốc là đội bóng mạnh nhất. Chính vì vậy, dưới góc nhìn của HLV Philippe Troussier những trận đấu này đem lại rất nhiều lợi ích cho các học trò của mình. “Điều đầu tiên tôi muốn rút ra sau trận này là trình độ của bóng đá Việt Nam đang ở đâu so với các đội mạnh của châu lục. Trận này, tuyển Hàn Quốc rất mạnh về thể chất, kỹ thuật và tổ chức chiến thuật. Đây không phải là điều bất ngờ, chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần khi nhận lời thi đấu giao hữu với đối thủ. Chúng tôi muốn dùng trận đấu này như một phần để tiếp tục hoàn thiện lối chơi, đội hình hướng tới vòng loại World Cup 2026 vào tháng 11” - ông Troussier đánh giá sau trận đấu.

Những gì thể hiện trước đội bóng hàng đầu châu Á, đội tuyển Việt Nam đã tạo ra được cấu trúc phòng thủ vững chắc, di chuyển liên tục. Tuy vậy, điều này cũng không khỏa lấp được sự chênh lệnh lớn về thể chất và tốc độ so với đội tuyển Hàn Quốc. “Các cầu thủ bước ra từ môi trường V-League không giàu tính cạnh tranh để có thể sẵn sàng bước vào trận đấu như hôm nay. Rõ ràng có sự khác biệt lớn về thể chất và tốc độ giữa hai đội trong trận này. Ngoài ra, V-League cũng đang trong giai đoạn tiền mùa giải nên 2 tháng qua có nhiều cầu thủ không thi đấu. Tôi tin sau 3 trận đấu trong đợt FIFA Days lần này, các cầu thủ sẽ tự có cho mình những bài học quý giá. Trước đối thủ hàng đầu như Hàn Quốc và lại thi đấu dưới bầu không khí của hàng ngàn khán giả rất cuồng nhiệt, tôi tin rằng các cầu thủ sẽ luôn luôn ghi giữ để tiến bộ, làm tốt hơn trên chặng đường tiếp theo” - ông Troussier chốt lại.

Với việc trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh phải rời sân vì thẻ đỏ phút 61 ở trận đấu với Hàn Quốc, như vậy, ở 2 trận giao hữu chính thức gần nhất, tuyển Việt Nam đều bị dính thẻ đỏ. Trước đó, Tiến Linh nhận thẻ đỏ ở trận thua 0-2 của ĐT Việt Nam trước Trung Quốc hôm 10/10. Đây cũng sẽ là bài học tốt để ban huấn luyện cũng như các cầu thủ rút kinh nghiệm khi bước vào vòng loại World Cup tới đây. 6 bàn thua trên sân Suwon World Cup và 10 bàn thua sau 3 trận làm khách đủ để HLV Philippe Troussier nhìn lại hành trình “cuộc cách mạng” suốt 7 tháng qua. Đặc biệt, tại giải này trong suốt 270 phút thi đấu (dù là giao hữu) nhưng tuyển Việt Nam đã không ghi bàn.

Rõ ràng, bóng đá nam của chúng ta vẫn có khoảng cách lớn với các đội bóng châu lục. Tuyển Việt Nam sẽ không còn sự thử nghiệm nào từ đây tới tháng 11, khi vòng loại thứ 2 World Cup 2026 chính thức bắt đầu. Giờ là lúc HLV Troussier phải thực sự phân tích, mổ xẻ những mặt được và chưa được trong hành trình thử nghiệm bất thành. Điều đó cũng có nghĩa là sẽ không còn thử nghiệm nào nữa cho ông thầy người Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khép lại giai đoạn thử nghiệm bất thành