Khi bánh đa vừng… xuất ngoại

Điền Bắc 03/03/2023 07:47

Với quyết tâm mang loại bánh có tuổi đời hàng trăm năm vươn xa, hai chàng trai 9X quê xứ Lường (Nghệ An) đã tạo dựng thương hiệu, đưa thứ đặc sản quê hương có mặt tại nhiều thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc… thu về mỗi năm cả chục tỷ đồng.

Đặc sản bánh đa Lương Sơn xuất ngoại.

Lâu nay, nhắc đến bánh đa xứ Nghệ người dân trong tỉnh cũng như du khách gần xa đều nghĩ ngay đến bánh đa vừng Lương Sơn (Đô Lương, Nghệ An). Loại bánh, được làm từ bột gạo, vừng mè nổi tiếng xa gần với những sản phẩm thơm ngon, đậm vị truyền thống được khách hàng khắp mọi nơi ưa chuộng. Đây cũng là một trong những làng nghề làm bánh đa truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm. Mới đây, bánh đa vùng Đô Lương cũng đã được công nhận OCOP 3 sao.

Dù vậy, bánh đa vùng Đô Lương lâu nay vẫn chủ yếu sản xuất manh mún, chỉ đáp ứng trong nước. Với cách nghĩ đột phá, hai chàng trai 9X đã nâng tầm loại đặc sản này để xuất ngoại, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục lao động tại địa phương. Đó là anh Nguyễn Bá Thắng (33 tuổi) và Nguyễn Ngọc Phương (34 tuổi), cùng trú tại huyện Đô Lương (Nghệ An) – quê hương của loại đặc sản này. Để có được thành công như ngày hôm nay, hai chàng trai trẻ đã có những quyết định đột phá xuất phát từ những trăn trở với chính món đặc sản của quê hương mình.

Điều đang nói, khi đến với bánh đa vừng, cả hai đều đã có công việc với mức thu nhập ổn định. Theo anh Nguyễn Bá Thắng, bản thân là một kỹ sư, thường rong ruổi theo những công trình khắp mọi miền đất nước. “Đi khắp nơi, tôi thấy các loại đặc sản ở mỗi địa phương đều được đầu tư, tạo thương hiệu mang lại nguồn thu nhập cao. Có rất nhiều người thành công, làm giàu từ chính những thứ đặc sản của quê hương mình. Trong khi đó, sản phẩm bánh đa Đô Lương cũng là một món đặc sản nổi tiếng, được thị trường đón nhận. Từ đó, tôi ấp ủ với ý định xuất ngoại cho bánh đa theo hướng chuyên nghiệp” - anh Thắng cho biết.

Tình cờ, anh Thắng gặp anh Nguyễn Ngọc Phương, một người đồng hương và cũng là đồng môn. Ngay khi tâm sự về giấc mơ được về quê sinh sống với gia đình, lập nghiệp từ chính những chiếc bánh đa, hai chàng trai như “bắt sóng”, bởi chính anh Phương cũng đang ấp ủ giấc mơ này. Để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đáp ứng được thị yếu của khách hàng, anh Thắng và anh Phương đã trải qua hơn nửa năm thử nghiệm mới “chốt” được công thức sản xuất bánh đa vừng. Sau một thời gian bàn bạc, tích góp được ít vốn, cả hai quyết định cùng trở lại quê nhà, khởi nghiệp từ nghề làm bánh đa truyền thống.

Anh Thắng nhớ lại, bắt đầu từ năm 2018, cả hai quyết định trở về khởi nghiệpvới bánh đa vừng. Thay vì đắp lò đất, mua củi đốt lò tráng bánh, Thắng và Phương đã mượn đất, mở nhà xưởng khép kín, thuê thợ cơ khí thiết kế dây chuyền máy móc sản xuất bánh đa. Các công đoạn xay bột, đảo bột, tráng bánh đều được bán tự động hóa. Trong đó, anh Thắng phụ trách sản xuất từ nguyên liệu chế biến, đóng gói sao cho đẹp. Anh Phương phụ trách mảng thị trường, tiêu thụ sản phẩm.

Phải mất gần nửa năm, sau rất nhiều lần thử nghiệm, hai anh mới tạo ra được các sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Khi chốt được công thức, dây chuyền bắt đầu đi vào hoạt động ổn định. Bánh ra lò đến đâu, được tiêu thụ ở những siêu thị lớn, các đơn đặt hàng cũng bắt đầu tìm về. Đến năm 2021, bánh đa Lương Sơn – đặc sản của Đô Lương đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Mãi 3 năm sau từ ngày dựng xưởng, tức năm 2021, bánh đa Lương Sơn của 2 chàng trai trẻ đã bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế với hai thị trường chính là Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Từ giữa năm 2022, hai chàng trai quyết định mở rộng quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường. Với dây chuyền này, mỗi ngày công ty có thể sản xuất khoảng 50.000 chiếc bánh đa vừng. Hiện nay, bánh đa Đô Lương đã phủ sóng cả nước với gần 600 đại lý và cộng tác viên. Chỉ tính riêng trong năm 2022, doanh thu đạt gần 15 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 30 lao động địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi bánh đa vừng… xuất ngoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO