Sức khỏe

Khi bệnh viện tăng tốc

Đức Trân 01/09/2024 07:02

Trước tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện (BV) tuyến tỉnh, trung ương thường xuyên diễn ra, thời gian qua một số BV lớn đã có hàng loạt giải pháp để giảm tải, trong đó có việc tổ chức khám bệnh đến khuya.

img_9696.jpg
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thường thu hút một lượng lớn bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Ảnh: Ngọc Minh.

Phản hồi tích cực

Ghi nhận tại BV Bạch Mai, sau khoảng 1 tháng triển khai, hoạt động khám chữa bệnh ngoài giờ đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh, người nhà người bệnh. Mặc dù khám ngoài giờ, nhưng người dân vẫn được tiếp cận các dịch vụ như trong giờ hành chính cùng mức giá không thay đổi. Bên cạnh đó, với khung giờ thăm khám từ 17 - 21 giờ, nhiều ca bệnh nguy hiểm cũng được các bác sĩ phát hiện và tư vấn hướng dẫn điều trị kịp thời.

Nam bệnh nhân N.C.H. (44 tuổi, ở Hải Phòng) chia sẻ, rất vui khi biết thông tin BV Bạch Mai mở rộng khung giờ khám đến 21 giờ hằng ngày, từ thứ 2 đến thứ 6. Người đi làm có thể đi khám mà không phải xin nghỉ phép.

Có bệnh cảnh đặc biệt, khá nguy hiểm: dị dạng mạch não, tăng huyết áp, viêm gan B, nam bệnh nhân N.C.H. được chỉ định chụp MSCT mạch não, chụp X-quang phổi, siêu âm ổ bụng, siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm tổng phân thích tế bào máu, sinh hóa cơ bản, đo tải lượng virus viêm gan B.

“Thời gian làm các thủ pháp cũng như khi nhận kết quả rất nhanh. Các bác sĩ tư vấn nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể phương pháp kiểm soát, điều trị huyết áp, viêm gan trong thời gian tôi sắp xếp công việc, xét tiến hành nhập viện can thiệp với mạch máu não” - bệnh nhân H. chia sẻ.

Trong khi đó, bệnh nhân M.V.T. (40 tuổi ở Thanh Hóa), khi đi khám tổng quát được phát hiện u tuyến yên. Bệnh nhân cho hay, được biết BV Bạch Mai có khung giờ khám ngoài giờ, nên tranh thủ đến khám sức khỏe tổng quát. “Việc đi khám ngoài giờ rất thuận tiện và phù hợp với người đi làm như tôi” - bệnh nhân T. cho biết.

Bên cạnh việc khám thêm khung ngoài giờ, bổ sung các máy móc hiện đại, các phòng khám, thủ thuật bố trí tại cùng một tòa nhà, tạo thuận tiện cho người dân, BV Bạch Mai cũng có nhiều sự cải tiến về công nghệ trong việc đặt lịch, thanh toán chi phí. Tất cả vì mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm.

Hơn 2.000 y bác sĩ, nhân viên y tế trong đó có nhiều Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ với chuyên môn cao, đã tự nguyện đăng ký tham gia phục vụ khám chữa bệnh ngoài giờ.

Thực tế, sau gần 1 tháng triển khai khám ngoài giờ, lượng bệnh nhân đến BV Bạch Mai vào các khung giờ ngoài giờ hành chính, cuối giờ chiều, tối ngày một tăng. “Với đặc thù của nghề y, lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh, BV Bạch Mai đã bố trí ca kíp để đạt được các tiêu chí: Đảm bảo chất lượng triển khai khám chữa bệnh; Đảm bảo người lao động có thời gian nghỉ ngơi dành cho gia đình; Có cơ hội tăng thêm thu nhập một cách chính đáng. Các y, bác sĩ được làm nghề, được cống hiến ngay tại BV. Trên hết, hướng tới việc người dân đi khám đỡ vất vả, khó khăn, cán bộ y tế phục vụ người dân được tốt nhất” - PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc BV Bạch Mai nhấn mạnh.

Thuận tiện cho người bệnh

BV đa khoa Tâm Anh hiện cũng tổ chức khám bệnh ngoài giờ hành chính, bao gồm cả thứ 7. Chị V.T.K. (43 tuổi, ở Bình Dương) và con gái (16 tuổi) đã đến BV vào chiều thứ 7 để điều trị tăng tiết mồ hôi và mùi hôi vùng dưới cánh tay.

Chị K. cho biết, do khó sắp xếp thời gian khám khung giờ hành chính, đang trong lúc bối rối, được bạn bè chia sẻ thông tin BV đa khoa Tâm Anh có phòng khám da liễu ngoài giờ chiều và tối thứ 7 hàng tuần, chị tranh thủ đưa con tới khám. Theo chị K., việc điều trị vào chiều thứ 7 rất thuận lợi vì bé không phải nghỉ học. Khám và điều trị xong bé vẫn còn ngày Chủ nhật để nghỉ ngơi trước khi quay lại đi học nội trú vào ngày thứ 2. “Lịch khám ngoài giờ này rất thuận tiện cho nhân viên công sở và cả học sinh” - chị K. nói.

TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích - phụ trách chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, BV đa khoa Tâm Anh cho biết, giờ làm việc hành chính, giờ học thường trùng khớp với giờ hoạt động của các cơ sở y tế là rào cản lớn với nhiều người, nhất là dân công sở, học sinh, sinh viên.

Thấu hiểu điều này, BV đã triển khai các phòng khám chuyên khoa ngoài giờ, trong đó có Da liễu – Thẩm mỹ da từ 16 – 19 giờ thứ 6 và 7 – 19 giờ thứ 7 hàng tuần, để người dân tiếp cận dịch vụ y tế BV chất lượng cao. Lượng khách đến để thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ, triệt mồ hôi… đông vào ngày thứ 6 và thứ 7 vì họ được nghỉ ngơi thêm Chủ nhật. Đồng thời, hoạt động vào khung giờ này BV cũng có thể tận dụng tối đa cơ sở vật chất và nhân lực để phục vụ người dân tốt hơn.

BV Da liễu trung ương cũng là cơ sở y tế thực hiện khám ngoài giờ. Cụ thể, BV khám trong giờ (bao gồm cả khám sớm, khám theo yêu cầu, khám thường và khám bảo hiểm) vào tất cả các ngày trong tuần: Sáng từ 7 giờ 30 - 12 giờ, chiều từ 13 giờ 30 - 16 giờ 30. Ngoài ra, BV khám ngoài giờ sáng sớm từ 5 giờ 45 – 7 giờ 30, khám ngoài giờ thứ 7, Chủ nhật: Sáng từ 7 giờ 30 – 12 giờ, chiều từ 14 -17 giờ 30.

Mặc dù các BV đã có nhiều giải pháp trong việc giảm quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ cho người bệnh, thế nhưng các chuyên gia cũng cho rằng đây chỉ là những giải pháp tình thế. Cần có những giải pháp khắc phục triệt để, lâu dài đối với hệ thống y tế hiện nay.

Trong báo cáo tổng kết công tác y tế và nhiệm vụ giải pháp năm 2024, Bộ Y tế cũng nhận định hiện nay tình trạng quá tải các BV tuyến trung ương và một số tỉnh thành chưa được khắc phục triệt để.

Người dân chủ động sắp xếp lịch khám bệnh

kham-benh-ngoai-gio-bach-mai-3.jpg

Theo BSCKII Trần Minh Thảo - Phó trưởng Khoa khám bệnh theo yêu cầu (BV Bạch Mai), người dân muốn đỡ vất vả thì cũng nên chú ý và chủ động tính toán lịch đến khám của mình, giảm tải áp lực cho phòng khám, bệnh viện, tránh ùn tắc. Đồng thời, thuận tiện tiếp cận các dịch vụ y tế, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh được tốt nhất. Với những người bệnh tái khám, người có bệnh lý đơn giản nên đến BV vào buổi chiều.

Bởi, những trường hợp này, bác sĩ chỉ cần các kiểm tra đơn giản hoặc kê đơn thuốc. Khám vào buổi chiều lượng người vắng hơn cũng là điều kiện để người bệnh đỡ vất vả hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi bệnh viện tăng tốc