Văn hóa

Khi bưu ảnh kể chuyện

NGỌC MINH 03/12/2023 08:57

Bây giờ, smartphone (điện thoại thông minh) và mạng internet đã quá phổ biến, giúp người ta có thể chụp và gửi hình ảnh, video cho người thân, bạn bè ngay khi vừa đặt chân tới một nơi nào đó. Vậy mà vẫn cứ có cảm giác bất ngờ khi một sáng cuối tuần, trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), bắt gặp những du khách nước ngoài chăm chú chọn lựa, viết và gửi bưu ảnh – bưu thiếp (postcard) tại Bưu điện Bờ Hồ.

tan-van.jpg
Một tấm bưu thiếp về chùa Trấn Quốc (Hà Nội).

Người Việt mình dường như đang quên mất thói quen gửi bưu ảnh cho nhau, vì vậy, các bưu ảnh in ra chủ yếu phục vụ khách nước ngoài. Thì cũng chẳng sao, nếu ta biết khai thác bưu ảnh ở khía cạnh thứ ba, tức là sản phẩm của ngành du lịch. Tuy vậy, dạo qua các hàng bày bán bưu ảnh trên phố Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền, Tạ Hiện, Hàng Bạc… cứ thấy buồn buồn.

Buồn, không phải là chuyện tìm không ra, kiếm không thấy. Mà bởi, các hình ảnh được chọn in bưu ảnh khá đơn điệu.

Ngày nay có nhiều nhiếp ảnh gia chụp được ảnh đẹp, thậm chí hằng năm có giải thưởng quốc gia và quốc tế về nhiếp ảnh, nhưng ảnh trên bưu ảnh vẫn thiếu ảnh đẹp, quá thừa những hình ảnh mang tính “ngồ ngộ” về một Việt Nam lam lũ, với những phương tiện vận chuyển thô sơ. Nào thì những chiếc xe ba gác chất chồng những đôi quang gánh của các bà đi chợ chuyến. Nào chiếc xe máy cà tàng chở tới 5 người. Rồi người ngồi trên xe máy cùng mấy lồng gà vịt phi như bay trên đường quốc lộ…

Hà Nội đang thúc đẩy du lịch phát triển. 15 điểm đến được chọn là tour đêm để thu hút khách du lịch trải nghiệm, khám phá. Nào là show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”; nào tour tham quan Hỏa Lò về đêm với 3 chủ đề khác nhau; rồi rối nước Thăng Long; tour "Giải mã Hoàng Thành" tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long; tour xích lô; tour xe đạp: Đêm Thăng Long - Hà Nội (tour mới)…

Và những sản phẩm du lịch mới chắc chắn sẽ tiếp tục mở trong thời gian tới. Nhưng trong rất nhiều mối quan tâm, xin đừng “bỏ quên”, xin đừng lơ là việc in ấn, phát hành bưu ảnh của Hà Nội như một cách tiếp thị văn hóa, du lịch cho Thủ đô.

Một tấm bưu ảnh nhỏ bé nhưng có ý nghĩa quảng bá cho du lịch một cách tự phát, tự lan truyền âm thầm nhưng mạnh mẽ. Tiếc là tấm bưu ảnh nhỏ bé hiện đang chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Có vẻ như những nhà sản xuất ngại đầu tư mua bản quyền những tấm ảnh đẹp của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng, ngại đầu tư những sản phảm độc đáo nên đa phần chỉ là sản phẩm bình dân, nếu như không muốn nói là... hàng chợ. Cũng có thể, suy nghĩ ấy là chủ quan, là "quan trọng hóa" vấn đề.

Song thật sự vẫn mong một ngày nào đó, dạo qua các con phố bán đồ lưu niệm của Hà Nội, tôi không chỉ được xuýt xoa trước những tấm bưu ảnh đẹp, phải mua bằng được vài tấm để gửi cho bạn bè phương xa và thậm chí còn tự giữ cho mình vài tấm. Ngắm những tấm ảnh ấy, tôi tin, tình yêu và sự gắn bó với Hà Nội sẽ tăng lên bội phần.

Và hãy nhớ rằng, những tấm bưu ảnh còn biết kể chuyện. Chuyện về Hà Nội hôm nay, về Việt Nam bây giờ. Như thi thoảng chúng ta gặp lại những tấm bưu ảnh đen trắng hồi xưa chẳng hạn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi bưu ảnh kể chuyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO