Văn hóa

Khi ca sĩ mở rộng biên độ nghệ thuật

Nam Khánh 03/08/2025 08:45

Không còn đơn thuần chỉ là sự “đổi gió”, ngày càng có nhiều ca sĩ mạnh dạn thử sức với vai trò diễn viên, thậm chí đảm nhận vai chính trong các bộ phim lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặt hái được thành công như mong đợi.

Bai cuoi tuan 2-8
Phương Mỹ Chi (phải) trong một cảnh quay của phim “Nhà gia tiên”.

Không còn là chuyện hiếm trong showbiz

Việc ca sĩ đóng phim vốn không phải điều mới mẻ trong ngành giải trí Việt. Những cái tên như Mỹ Tâm, Minh Hằng hay Ngô Thanh Vân đã ghi dấu ấn với cả hai vai trò. Tuy nhiên, gần đây, xu hướng này bỗng rộ lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi hàng loạt ca sĩ trẻ như MONO, AMEE, Trúc Nhân, Erik... lần lượt góp mặt trong các dự án điện ảnh.

Theo giới chuyên môn, đây là một bước đi mang tính “đa năng hóa” hình ảnh nghệ sĩ trong thời đại số. Việc ca sĩ thử sức với phim ảnh không chỉ giúp họ tiếp cận khán giả theo cách mới mà còn mở rộng cơ hội phát triển sự nghiệp.

Phương Mỹ Chi là một trong những gương mặt trẻ ghi dấu ấn với vai diễn trong bộ phim “Nhà gia tiên”. Dù là lần đầu tham gia điện ảnh, cô ca sĩ sinh năm 2003 đã thể hiện diễn xuất tự nhiên và duyên dáng, mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Vai diễn của cô được đánh giá là “ngọt” như chính chất giọng trữ tình quen thuộc.

Tương tự, “ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn khiến công chúng bất ngờ khi xuất hiện trong bộ phim “Phá đám, sinh nhật mẹ”. Sự xuất hiện của nam ca sĩ gạo cội không chỉ thu hút sự tò mò từ người hâm mộ mà còn khiến bộ phim trở nên đáng chú ý hơn trên truyền thông.

“Nữ hoàng nhạc rock” Ngọc Ánh – cái tên nổi bật thập niên 1990 – cũng góp mặt trong hai dự án phim điện ảnh mới là “Có chơi có chịu” và “Em đẹp, em có quyền”. Sự trở lại của cô trong vai trò diễn viên không chỉ là sự thử thách bản thân mà còn mang đến một màu sắc cá tính, mạnh mẽ cho nhân vật.

Không còn là chuyện hiếm trong showbiz Việt, việc các ca sĩ bước chân vào lĩnh vực diễn xuất đang trở thành xu hướng rõ nét trong vài năm trở lại đây. Tận dụng sự nổi tiếng và lượng fan sẵn có, nhiều giọng ca đình đám dễ dàng tạo được sức hút khi xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Trường hợp của Chi Pu là một ví dụ tiêu biểu. Một cái tên khác là Hoàng Thùy Linh. Sau thời gian tập trung cho âm nhạc, cô trở lại màn ảnh với vai diễn trong “Trái tim quái vật”, được giới chuyên môn đánh giá cao về chiều sâu cảm xúc và sự trưởng thành trong cách thể hiện nhân vật.

Bên cạnh đó những gương mặt trẻ như Erik, AMEE, hay gần đây là Orange cũng bắt đầu được mời thử sức với các vai nhỏ trong phim truyền hình, web drama hoặc sitcom – bước khởi đầu cho hành trình dài hơn với điện ảnh. Dù chưa để lại nhiều dấu ấn đậm nét, nhưng đây là tín hiệu cho thấy giới ca sĩ đang ngày càng mở rộng biên độ hoạt động nghệ thuật.

Đạo diễn Trần Bình Trọng cho rằng, việc đóng phim mang lại nhiều cơ hội đáng kể cho ca sĩ trong việc phát triển sự nghiệp, mở rộng tầm ảnh hưởng và khẳng định bản thân theo hướng nghệ sĩ đa năng. Các ca sĩ khi thử sức ở lĩnh vực mới sẽ bước ra khỏi “hộp kín” của sân khấu âm nhạc, trở thành nghệ sĩ có chiều sâu hơn trong mắt công chúng.

Cần đầu tư nghiêm túc

Không chỉ mang theo sự nổi tiếng, nhiều ca sĩ còn cho thấy năng lực diễn xuất tiềm năng, góp phần tạo nên màu sắc mới cho phim Việt. Trong một thị trường điện ảnh ngày càng cần yếu tố "mới" để thu hút khán giả, những gương mặt ca sĩ giàu tiềm năng đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc của các đạo diễn.

Tuy nhiên, không phải ca sĩ nào cũng thành công khi bước chân vào lĩnh vực diễn xuất. Có không ít trường hợp bị đánh giá là “diễn xuất gượng gạo”, “thiếu chiều sâu” hay thậm chí làm ảnh hưởng đến chất lượng bộ phim.

Cũng theo đạo diễn Bình Trọng, sự xuất hiện ồ ạt của các ca sĩ trong các dự án phim điện ảnh và truyền hình gần đây đã đặt ra nhiều dấu hỏi về chất lượng nghệ thuật và tính chuyên nghiệp của ngành diễn xuất. Dù có một số trường hợp thành công, nhưng mặt trái việc “đá chéo sân” này cũng đang dần lộ rõ.

Thực tế, nhiều ca sĩ bước vào điện ảnh với tâm thế “thử sức” mà chưa trang bị đầy đủ kỹ năng nghề nghiệp. Diễn xuất là một bộ môn đòi hỏi chiều sâu tâm lý, khả năng hóa thân, kiểm soát ngôn ngữ hình thể và thoại – những yếu tố không thể học trong một sớm một chiều.

Hệ quả là không ít vai diễn trở nên gượng gạo, biểu cảm rập khuôn hoặc bị “kịch hóa” quá mức. Sự thiếu đồng đều về chất lượng diễn xuất giữa các tuyến nhân vật chính phụ khiến tổng thể tác phẩm bị ảnh hưởng.

Khi ca sĩ vốn nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc nhưng diễn xuất yếu lại đảm nhận vai chính hoặc xuất hiện quá nhiều trên màn ảnh, khán giả dễ cảm thấy bị “ép xem”. Không ít bộ phim bị chỉ trích là “phim PR cho ca sĩ”.

Một số trường hợp như Hương Giang (Sắc đẹp dối trá), Karik (Người lạ ơi), Soobin Hoàng Sơn (Yo-lo)... từng gây tranh cãi vì diễn xuất thiếu thuyết phục, làm dấy lên làn sóng chỉ trích việc lựa chọn diễn viên chỉ dựa trên danh tiếng.

Không ít ca sĩ từng được yêu mến lại bị "mất điểm" sau một vai diễn thất bại. Khi nhận lời đóng phim với tâm lý hời hợt hoặc chạy theo hào quang, họ vô tình đánh đổi hình ảnh đã xây dựng trong lòng người hâm mộ.

Khi một ca sĩ nổi tiếng được giao vai chính, nhà sản xuất kỳ vọng rất lớn vào sức hút truyền thông và phòng vé. Tuy nhiên, nếu diễn xuất không đạt yêu cầu, không chỉ vai diễn mà toàn bộ dự án cũng có nguy cơ thất bại. Điều này ảnh hưởng đến uy tín của đạo diễn, biên kịch và cả ê kíp làm phim.

Chưa kể, sự ưu ái dành cho ca sĩ đôi khi khiến các diễn viên chuyên nghiệp – những người đã học hành và rèn luyện bài bản – bị lép vế trong việc nhận vai. Điều này tạo ra sự mất cân bằng trong cơ hội nghề nghiệp.

Việc lấn sân không thành công cũng có thể khiến nghệ sĩ bị định danh là "tay ngang", ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu cá nhân cả trong âm nhạc lẫn hình ảnh công chúng.

Đạo diễn phim “Nhà của Pao” - Ngô Quang Hải cho rằng, để ca sĩ thành công trong vai trò diễn viên, nghệ sĩ cần nhìn nhận vai trò diễn viên như một nghề nghiệp thực thụ chứ không phải “sân chơi phụ”. Sự đầu tư nghiêm túc – cả về thời gian lẫn kỹ năng – là điều kiện tiên quyết nếu muốn khán giả và giới chuyên môn công nhận.

NSƯT Hạnh Thúy cho rằng, nghệ sĩ cần nghiêm túc khi lựa chọn con đường phát triển cho mình. Bởi, nhiều người nổi tiếng nhờ chiêu trò cũng sẽ rất nhanh bị đào thải, bởi ở họ thiếu một tài năng cần thiết hay chiều sâu nghệ thuật. Công chúng ngày nay rất thông minh – họ có thể bị thu hút ban đầu, nhưng để giữ họ lại, nghệ sĩ phải có thực lực, cá tính rõ ràng và đặc biệt là cái tâm với nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi ca sĩ mở rộng biên độ nghệ thuật