Văn hóa

Khi Giáng Son hát…

THƯ HOÀNG 19/11/2023 12:59

Với các ca khúc “Giấc mơ trưa”, “Hà Nội 12 mùa hoa” nhạc sĩ Giáng Son được công chúng nhớ đến trong tư cách nhạc sĩ. Cứ nghĩ chị sẽ “ở yên đó” và tiếp tục sáng tác những ca khúc mới, nhưng mới đây, nhiều người bất ngờ khi thấy Giáng Son tung ra album “Sing my Sol”.

Vậy là Giáng Son chính thức ra nhập làng ca sĩ.

ns-giang-sol_lukbaongoc_catalog1157e-t-2.jpg
Ca sĩ Giáng Son. Ảnh: Bảo Ngọc.

Thực hành nghệ thuật đến một độ nào đó, người nghệ sĩ sẽ có khát vọng tự làm mới mình. Giáng Son cũng vậy. Chị nói, tự nhiên cảm thấy thôi thúc, rất muốn tự hát lên những ca khúc của mình bằng cảm xúc “nguyên bản” nhất.

Nói là nói vậy, chứ thực ra, để Giáng Son quyết định tự hát nhạc của mình cũng là một quá trình kéo dài trong nhiều năm. Nhiều người hẳn cũng còn nhớ, Giáng Son từng đứng chung trong nhóm nhạc 5 dòng kẻ gây tiếng vang một thời. Khi đó, chị trong nhóm hát bè. Lại nữa, trong một số lần Giáng Son ngồi với bạn bè hát chơi thì một số người nhận xét rằng Son hát rất cảm xúc. Đó chính là động lực khiến chị mạnh dạn thử sức trong dự án lần này. Tất nhiên Giáng Son vẫn luôn nghĩ mình không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, không được trời cho một giọng hát hay, nhưng là tác giả nên hiểu nhất từng câu, từng chữ, từng nốt nhạc, từng hơi thở của từng ca khúc ra sao nên khi thể hiện cũng sẽ mang đến cho mọi người một sự khác biệt nhất định.

Tuy nhiên, “đòn quyết định” để Giáng Son thực hiện cú “chuyển làn” sang làm ca sĩ một cách nghiêm túc đó chính là một cuộc sinh hoạt của nhóm M6. M6 là một nhóm 6 nhạc sĩ có cá tính riêng ở Hà Nội, trong đó Giáng Son là thành viên nữ duy nhất. Hôm đó Giáng Son có hát tác phẩm của mình với sự hỗ trợ đệm đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh. Giáng Son cho biết: “Anh Minh có tiếng đàn rất hay, tư duy về hòa thanh rất văn minh, hiện đại, sáng tạo. Anh Minh đệm cho Son một số bài với thanh mới mẻ làm cho tôi cảm thấy rất phiêu. Sau buổi hôm đấy, Giáng Son lập tức nảy ra ý tưởng làm một album mình tự hát với tiếng guitar của anh Trần Đức Minh”.

Bằng việc ra mắt album “Sing my Sol”, Giáng Son chứng tỏ khả năng hát, trước hết là hát những ca khúc của mình. Trên con đường vừa là nhạc sĩ, vừa là ca sĩ, Giáng Son sẽ có nhiều cơ hội để bung trổ những năng lượng tiềm ẩn của mình.

Trong “Sing my Sol”, Giáng Son thể hiện 9 ca khúc là các sáng tác của chị trong nhiều năm qua. Đó là những bài mà chị cảm thấy thấy phù hợp, thể hiện được. Có những ca khúc từ thời kỳ đầu như “Anh”, “Mưa”, có cả những bài hát gần đây như “Hà Nội 12 mùa hoa” và một vài bài Giáng Son thấy hay nhưng chưa được mọi người biết đến nhiều như “Thu sớm”, “Hãy mỉm cười”…

Trong CD này có ca khúc Giáng Son viết năm 16 tuổi. Đó là bài “Mưa”. “Đang ở nhà thì trời mưa rất to và mưa liên tục trong 3 tiếng đồng hồ, tôi viết bài này trong gần 1 tiếng đồng hồ. Lúc đó chưa biết yêu gì, chỉ là thích một anh thôi, thế mà nghe ca khúc ai cũng bảo nghe rất dằn vặt, day dứt, đau khổ…”, Giáng Son kể.

Còn sự ra đời của bài “Thu cạn” lại gắn với một câu chuyện khó quên. Khi ngồi với bạn trong một quán cà phê ở TPHCM, quán đó có vài tờ báo. Giáng Son và anh bạn đố nhau, bây giờ em sẽ lấy một bài thơ trong tờ báo này và em sẽ viết thành một bài Blue. Mở báo ra tìm, có 3-4 bài thơ, chọn bài “Để cạn kiệt mùa thu” của Y Mai. Ngay hôm đó Giáng Son viết được nửa đoạn đầu. Sau đó về nhà không thể nào đi được đoạn điệp khúc. Để khoảng 2 năm sau, sau khi có một cú sốc, ngay trong đêm viết ra luôn, với phần điệp khúc cực kỳ mãnh liệt, đau đớn. Sau đó, “Thu cạn” lần đầu tiên được Nguyên Thảo diễn trong chương trình Con đường âm nhạc 2010, và được mọi người yêu thích.

“Giấc mơ trưa” là ca khúc mà Giáng Son và nhạc sĩ Trần Đức Minh thấy khá áp lực vì những phần thu âm trước đã rất nổi tiếng của Khánh Linh, Thùy Chi… Giáng Son tập trung xử lý vào các câu, chữ, hơi thở cho khác đi một chút. Với “Hà Nội 12 mùa hoa” trong album có thể sẽ mang tới sự bất ngời cho mọi người. Giáng Son và Trần Đức Minh quyết định chọn Bossanova để ca khúc có tính tiết tấu, vui tươi hơn với tiếng sáo flute, khác hẳn bản pop ballad mọi người vẫn thường nghe. Và một chút bất ngờ ở đoạn “Và những sắc hoa ngát hương bốn mùa…” là chuyển sang Valse khá thú vị.

Giáng Son là người thông minh, chị biết mình không phải giọng hát trời cho, nhưng với những ca khúc mình viết ra thì Giáng Son hiểu từng câu, từng chữ, từng nốt, từng hơi thở… Vì thế, Giáng Son hát bằng chính cảm xúc chân thực nhất.

Giáng Son chọn thể hiện theo phong cách acoustic với tiếng đàn guitar của nhạc sĩ Trần Đức Minh giữ ở vị trí chủ đạo. “Sing my Sol” có bổ sung một số nhạc cụ vào một số ca khúc để tạo thêm nét giai điệu mới mẻ cho màu sắc âm nhạc nằm trong tổng thể dự án.

Giáng Son chia sẻ rằng, chị học piano từ nhỏ nên khi sáng tác đều sáng tác trên piano. Theo chị, đa số các bài hát Giáng Son sáng tác rất phù hợp với tiếng đàn piano và đệm piano… “May sao chọn ra 9 bài này, tập luyện và hỏi ý kiến anh Trần Đức Minh hát với tiếng đàn guitar thì thấy cũng được”, Giáng Son hóm hỉnh.

“Tại sao không thỏa mãn cuộc chơi, vì cuộc sống của chúng ta không biết ngày mai sẽ như thế nào”. Đó là một lời tâm sự chân thành. Nhận ra được điều đó thì mình sẽ làm được những thứ có thể mình thích mà trước đây mình chưa dám làm, thì nay mình có động lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi Giáng Son hát…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO