Khi người dân làm chủ

Trung Hiếu 16/08/2016 10:35

Từ nhiều năm qua MTTQ thành phố Hà Nội đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức các hội nghị đại biểu nhân dân (ĐBND). Với hơn 584/584 xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã tổ chức hội nghị ĐBND đã phát huy tinh thần dân chủ để người dân cùng bàn, góp ý giúp cấp ủy, chính quyền hoàn thiện các hương ước, quy ước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Khi người dân  làm chủ

Các vấn đề nóng được chọn bàn thảo nên các Hội nghị ĐBND thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân.

Hội nghị ĐBND năm 2016 được tiến hành từ thôn làng tổ dân phố tới xã phường thị trấn với chủ đề bàn việc thực hiện nâng cao chất lượng xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình tại cộng đồng dân cư với các mục tiêu chủ yếu là xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp, đảm bảo đường thông hè thoáng, văn minh, an toàn, không có người vi phạm pháp luật, xây dựng quan hệ cộng đồng thân thiện, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế giảm nghèo, làm giàu hợp pháp…

Theo Chủ tịch UBMTTQ phường Bạch Đằng Phạm Ngọc Thạch, 47/47 tổ dân phố trên địa bàn đã hoàn thành tổ chức hội nghị ĐBND. “Đáng mừng là bà con tham gia hội nghị rất đông, nhiều tổ có trên 80% số hộ tham gia, đóng góp nhiều ý kiến. Những ý kiến không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không được để vật liệu xây dựng bừa bãi, không mở nhạc quá lớn”- ông Thạch chia sẻ.

Để có được kết quả này, theo ông Thạch đó là kinh nghiệm chọn một vấn đề nóng, người dân cùng quan tâm để thảo luận, quyết định, không bàn nhiều vấn đề làm loãng hội nghị. Cách làm này tập trung tối đa được sự quan tâm của người dân và giải quyết được tận gốc yếu kém. Điển hình như năm qua các khu dân cư bàn về vệ sinh môi trường thì kết quả đã xóa bỏ hoàn toàn vấn nạn rác thải, mất vệ sinh kéo dài nhiều năm.

Tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, hội nghị ĐBND hằng năm cũng theo hướng tập trung bàn theo chủ đề từng năm như giải pháp xây dựng đình, thôn, làng văn hóa, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của người dân xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an toàn giao thông; thực hiện nếp sống văn minh việc cưới, tang, lễ hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đa Tốn Bùi Văn Mạ cho rằng việc tổ chức hội nghị ĐBND thành công là động lực mang lại kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực của xã. Qua việc phát huy tinh thần tự chủ của người dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa đến nay toàn xã có hơn 92% hộ đạt gia đình văn hóa, 5/5 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa; 56% số người qua đời được hỏa táng. Đặc biệt để góp phần xây dựng nông thôn mới nhân dân trên địa bàn đã đóng góp tới hơn 19 tỷ đồng, hiến 89m2 đất thổ cư, góp trên 7.000 ngày công...

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Đình Đức, năm 2016, TP Hà Nội có 584/584 xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị ĐBND với 77.693 đại biểu tham dự trên tổng số 82..732 đại biểu được mời, đạt tỷ lệ 93,31%. Trung bình mỗi hội nghị có từ 100 đến 150 đại biểu với gần 4.000 ý kiến phát biểu dân chủ, trao đổi, hiến kế xây dựng xã phường, thị trấn, khu dân cư, nâng cao chất lượng bình xét các danh hiệu văn hóa, bàn biện pháp ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư tự quản an toàn.

Các hội nghị ĐBND đã thu hút được các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân tham gia để bàn việc xây dựng đời sống văn hóa, bàn việc của địa phương mình. Tuy nhiên,theo ông Đức việc tổ chức các hội nghị ĐBND ở một số đơn vị địa phương vẫn chưa đạt yêu cầu do thiếu sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng, vẫn còn tình trạng giao khoán cho MTTQ, hoặc lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn không dự hội nghị để nắm bắt, chỉ đạo.

Để phát huy hiệu quả của các hội nghị ĐBND ông Đức cho rằng cần có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng cùng cấp và MTTQ cần nâng cao trách nhiệm rà soát, tổng hợp, phân loại ý kiến phản ánh của nhân dân để kiến nghị và theo dõi kết quả giải quyết triệt để tạo niềm tin, phấn khởi để nhân dân phát huy dân chủ, đoàn kết cùng tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi người dân làm chủ