Quốc tế

Khi trẻ em nhập cư bị coi là người lớn

Mai Phương 22/11/2023 10:24

Mồ côi cha mẹ trong cuộc đảo chính ở quê hương Guinea, Moussa Camara, 15 tuổi, ra khơi trên chiếc thuyền gỗ cùng 240 người di cư khác.

anh-tin-21-11.jpg

Em trải qua chuyến hành trình kéo dài 11 ngày, một nửa trong số đó không có thức ăn và nước ngọt, trước khi đến Canary quần đảo tự trị của Tây Ban Nha trên Đại Tây Dương.

Theo lời của những nhân chứng trong cuộc di cư, 20 người chết trên đường đi, thi thể bị bỏ lại đại dương, góp thêm vào danh sách các nạn nhân của một trong những tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới.

Tuy nhiên, khi Camara đến nơi vào một ngày tháng 10 trong tình trạng kiệt sức, đói khát và đau nhức vì ánh nắng mặt trời, một vấn đề khác ngay lập tức ập đến: cảnh sát coi em là người trưởng thành, vì vậy em không được phép vào trung tâm dành cho trẻ vị thành niên vốn có cơ hội tốt hơn.

“Chúng ta vẫn chỉ là những đứa trẻ, nhưng họ đã đánh đồng chúng ta”, Camara nói với một người bạn cũng được coi là người lớn tại một căn cứ quân sự cũ ở vùng núi Tenerife, nơi có khoảng 2.000 người di cư đang chờ chuyển đến Tây Ban Nha hoặc được phép đến nơi khác ở châu Âu.

Mặc dù cần phải xét nghiệm xương để chứng minh tuổi thực của những người di cư, nhưng giấy tờ của Hội Chữ Thập Đỏ xác nhận Camara mới 15 tuổi, không phải 18 như cảnh sát nói. Bị coi như một người trưởng thành có nghĩa là thay vì nhận được hỗ trợ để tìm nơi cư trú và học tập cho đến 18 tuổi, những đứa trẻ như Camara sẽ phải tự lo cho bản thân gần như ngay lập tức.

Tổng thống Canary Fernando Clavijo cho rằng, quần đảo đang chịu áp lực lớn khi 32.000 người di cư đến trong năm nay. “Chúng tôi không có đủ nguồn lực cũng như không có sự bình tĩnh để đối phó với trận tuyết lở đang ập đến”, ông Clavijo nói.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, đối với những đứa trẻ bị phân loại sai là người lớn, chúng cần tìm một tổ chức từ thiện có thể thay mặt yêu cầu xét nghiệm xương để xác định tuổi. Nhưng điều đó là không công bằng và những cuộc kiểm tra như vậy chỉ nên được sử dụng như là phương sách cuối cùng nếu có nghi ngờ nghiêm trọng và không có bằng chứng nào khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi trẻ em nhập cư bị coi là người lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO